Politics

‘สุทา’ ส.ส.พลังประชารัฐ ลุยจัดการค้ามนุษย์ ปลื้ม ‘เมียนมา’ เสนอข่าวไทยกวาดล้างผู้มีอิทธิพล

“ส.ส.สุทา” ภูเก็ต เขต 1 พลังประชารัฐ รุดแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ประสานเจ้าหน้าที่ล่อซื้อขบวนการรีดไถเงินทำ “บัตรหัว 0-89 และ หัว 6-7” ปลื้มสื่อเมียนมาเสนอข่าวไทยเร่งกวาดล้างผู้มีอิทธิพล เชื่อส่งผลดีแก่ประเทศทั้งการค้า และเศรษฐกิจ

นายสุทา ประทีป ณ ถลาง ส.ส. ภูเก็ต เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกัน และปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยพล.อ.บุญธรรม โอริส และนายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ลงพื้นที่ช่วยเหลือคนทุกชาติพันธุ์ ในกรณีความไม่ได้รับความเป็นธรรม เรื่องการทำบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือ บัตรหัว 0-89, บัตรหัว 6-7 และถูกรีดเงินรายละ 55,000 – 70,000 บาท ในการเดินหน้าปราบกลุ่มค้ามนุษย์

S 2351117

โดยได้นำเจ้าหน้าที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ล่อซื้อการทำบัตร ที่อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา และจับได้พร้อมของกลาง โดยมีผู้เกี่ยวข้องทั้ง นายอำเภอ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และนายหน้าค้ามนุษย์คนสำคัญ

นายสุทา กล่าวว่า การลงพื้นที่ปราบปรามกลุ่มค้ามนุษย์ครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับรายงาน ถึงการเรียกรับเงินในการทำบัตร หัว 0-89 และบัตรหัว 6-7 หากใครไม่จ่ายก็ดึงเรื่องไว้ ทั้งยังพบว่า แม้จะเสียเงินแล้ว แต่ไม่นานก็ถูกจำหน่ายทิ้ง และต้องทำใหม่ เสียเงินใหม่ ส่งผลให้ในแต่ละปี จะมีเงินเข้ากลุ่มนายหน้าค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการปกครอง ตำรวจกว่าหลายหมื่นล้านบาท ทำให้รัฐเสียหายอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังเป็นต้นเหตุกระทบกับความมั่นคงของประเทศ ที่คนอยู่ในประเทศไทยมานาน กลับไม่มีบัตร และถูกไล่ไปทำพาสปอร์ตเป็นพลเมืองเมียนมา ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเสียแผ่นดิน เหมือนเขาพระวิหารที่ผ่านมา

S 2351118

“พอเรื่องนี้มีการนำเสนอข่าวออกทางสถานีโทรทัศน์หลายช่อง และสถานีโทรทัศน์ SSKTV ที่คนชาติพันธุ์ ดูกันเป็นจำนวนมากในเมียนมา ในรัฐฉาน และยูนนาน สิบสองปันนา กว่า 1 ล้านคน รวมทั้งผู้นำชนเผ่าต่างๆ ได้สร้างความพึงพอใจอย่างมาก ต่างออกมาสรรเสริญผู้ที่ทำงานในเรื่องนี้ทุกท่าน และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ที่ช่วยเหลือดูแลชนชาติของพวกเขา เรื่องนี้จะเกิดผลดีต่อประเทศไทยในอนาคตไม่ไกลนี้ ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจการค้าขายนำเงินตราเข้าประเทศ และแก้ปัญหาเศรษฐกิจชาติได้อย่างดียิ่งอีกทางหนึ่ง รวมทั้งความร่วมมือในการแก้ปัญหายาเสพติดที่เข้ามาตามตะเข็บชายแดนอีกด้วย”

นายสุทา เปิดเผยด้วยว่า ตนพร้อมด้วยพล.อ.บุญธรรม และนายศรีศักดิ์ ยังได้มีโอกาสช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐหลายเรื่อง ดังนั้นหากดำเนินการแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปัญหาม็อบ การค้า และการกำจัดขบวนการค้ามนุษย์ จะหมดไปรัฐบาลได้

S 2351119

พร้อมยกตัวอย่างกรณีการชุมนุมการทางการเมืองเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายจังหวัดพยายามจะขนมวลชนเข้าร่วมการชุมนุม แต่ตนห้ามปรามไว้ จึงไม่มีมวลชนเข้าไปร่วมมีสมทบมากไปกว่านี้ พร้อมยืนยันว่าทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริงที่จับต้องได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo