Politics

‘บิ๊กตู่’ ไม่ห้ามชุมนุม ลั่นทุกคนมีสิทธิ์ แต่ต้องเคารพกฎหมาย!

“นายกรัฐมนตรี” ไม่ห้ามชุมนุม 14 ต.ค. ชี้ทุกคนมีสิทธิ์คิดและทำอะไรก็ได้ แต่ต้องเคารพกฎหมาย ย้อนถามสมควรทำหรือไม่ ทำเพื่ออะไร เพื่อใคร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก ที่นัดชุมนุมและเชิญให้หยุดงาน ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ว่า คงไม่ต้องกำชับอะไร เพราะว่าทุกคนมีสิทธิ์คิดและทำอะไรก็ได้ ตามกระบวนการประชาธิปไตย แต่ต้องเคารพกฎหมาย ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ ก็มีปัญหามากมาย ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ สังคม โรคระบาด จึงอยากถามว่า สมควรทำหรือไม่ ทำเพื่ออะไร เพื่อใคร ใครได้รับประโยชน์ ก็ฝากให้คนไทยทั้งประเทศรวมกันคิดด้วย

“ประเทศไทยเรามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง และการทำความดีของทุกคน จะช่วยเป็นกุศลให้กับบ้านเมืองสงบสุข เมื่อวานนี้ได้ไปพบประชาชนที่ จ.เชียงราย ก็พบว่าประชาชนให้ความร่วมมือดีกับรัฐบาล ปัญหาที่พวกเขาสนใจกว่าในกรุงเทพฯ ก็คือเรื่องปากท้องของเขา อาชีพ รายได้ ซึ่งรัฐบาลก็ทำเต็มที่ในการดูแล ก็สิ่งที่อยากฝากให้ทุกคนดูแลบ้านเมืองด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์259633

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ฝากกับคนไทยทุกคน ช่วยกันแก้ปัญหาร่วมกับภาครัฐและเจ้าหน้าที่เพราะที่ผ่านมาถือว่ามีงานหนัก และพยายามประคับประคองสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบมากที่สุด ซึ่งเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมหลักฐาน วัตถุพยาน หากไม่เคารพกฎหมายจะอยู่กันอย่างไร

อย่าลืมว่าความมั่นคงของประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของประเทศเวลานี้ ประชาชนอีก 60 กว่าล้านคนจะว่าอย่างไร เขาเดือดร้อนและยากลำบากอยู่ในขณะนี้ เราต้องให้ความสนใจกับทุกด้านและสร้างการเรียนรู้กับประชาชนให้บ้านเมืองสงบ มีความสามัคคีเราจะแบ่งแยกกันไม่ได้ เพราะอันตรายต่อประเทศชาติในเรื่องความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ

รวมทั้งมีการบิดเบียนจากโลกโซเชียลฯ ขอประชาชนเลือกที่จะเสพจะเชื่อ ตัดสินใจให้ถูกต้องบนพื้นฐานภูมิกันที่ดี อย่าเชื่อมากจนเกินไป และควรตรวจสอบข้อมูลต่างๆก่อน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการใช้ถ้อยคำ หยาบคาย ผรุทสวาท ว่า เกิดขึ้นจากอะไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในฐานะที่เราเป็นคนไทยด้วยกัน

ถ้าไม่มีชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จะอยู่กันอย่างไร ในประเทศไทย ผมไม่รู้ หรือใครเห็นด้วยก็แล้วแต่ แต่ผมคิดว่าเราคงอยู่กันอย่างนั้นไม่ได้ วันหน้าหากเกิดขึ้นมาจริงๆ แล้วใครจะเอาอยู่ ถ้าสู้กันไปกันมาอยู่แบบนี้ ไม่มีคนร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว ก็ฝากคนไทยทั้งประเทศ 60 กว่าล้านคน ช่วยกันดูแลด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo