Politics

‘หมอธีระ’ เตือนโควิดไม่ใช่เรื่องผีหลอกเด็ก ย้ำตายได้ ไม่มีวัคซีนป้องกัน!

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 25 ก.ย. อยู่ที่ 32,357,037 คน ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 305,119 คน เสียชีวิตรวม 986,140 คน “หมอธีระ” เตือน “โควิด” ไม่ใช่เรื่องผีหลอกเด็ก ยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 25 ก.ย.โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 25 กันยายน 2563.. ยังติดกันโหดทะลุสามแสนต่อวัน เมื่อวานติดเพิ่มไปอีก 305,119 คน รวมแล้วตอนนี้ 32,357,037 คน ตายเพิ่มถึง 5,965 คน ยอดตายรวม 986,140 คน

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 42,310 คน รวม 7,174,692 คน ตายเพิ่มเกือบพัน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 85,919 คน รวม 5,816,103 คน ตายเพิ่มเกินพัน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 32,817 คน รวม 4,657,702 คน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 25 ก.ย.

  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 6,595 คน รวม 1,128,836 คน จำนวนติดเชื้อต่อวันของรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดูแล้วน่าจะเป็นขาขึ้นจริง หากเป็นเช่นที่กล่าวมา น่าจะใช้เวลาอีกไม่กี่วันก็จะเห็นอัตราการเพิ่มต่อวันทวีคูณขึ้น คงต้องเอาใจช่วยให้เค้าควบคุมได้ก่อน
  • อันดับ 5-8 แต่ละประเทศยังคงลำดับเดิม โคลอมเบีย เปรู เม็กซิโก สเปน ส่วนแอฟริกาใต้ถูกอาร์เจนตินาแซงขึ้นมาเป็นที่ 9 แทน อย่างไรก็ตามทั้งกลุ่มนี้ติดหลายพันถึงหมื่นกว่าคนต่อวัน
  • หลายประเทศในยุโรป ทั้งฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ แคนาดา รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ติดกันเพิ่มหลักพันถึงหมื่นกว่าอย่างต่อเนื่อง
  • ที่น่าห่วงมากคือฝรั่งเศส รายงานเพิ่มถึง 16,096 คน อีกไม่ถึงสองสัปดาห์อาจเบียดแอฟริกาใต้ขึ้นมาเป็นอันดับ 10
  • ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ติดเพิ่มกันหลักร้อย ส่วนสิงคโปร์ และมาเลเซียติดเพิ่มกันหลักสิบ ในขณะที่จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ก็ยังมีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…สถานการณ์ในเมียนมาร์นั้นสาหัสกว่าเดิมอย่างมาก ติดเพิ่มไปอีกถึง 1,167 คน ตายเพิ่มอีก 20 คน ตอนนี้ยอดรวมเกินแปดพันคนไปแล้ว ตายไปมากถึง 150 คน อัตราตายไต่ระดับขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดิมต่ำกว่าหนึ่ง ตอนนี้ขึ้นมาเป็น 1.8% สูงกว่าไทย

…ส่วนในเมืองไทยเรา หากสังเกตเวลาใช้ชีวิตประจำวัน จะพบว่ามีคนที่ไม่ได้ป้องกันตัวมากขึ้นเรื่อยๆ การใส่หน้ากากจะลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ถึง 85%

การอยู่ห่างคนอื่นอย่างน้อยหนึ่งเมตรจะลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ถึง 82%

การล้างมือบ่อยๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ 60-85% นั้นจะช่วยลดเชื้อโรคที่ปนเปื้อนจากการหยิบจับสิ่งของต่างๆ ไปได้อย่างมาก และลดโอกาสการติดเชื้อและแพร่เชื้อไปได้

ในอนาคตอันใกล้นี้ ถ้าการ์ดของเราตกกันเยอะ จะเห็นการระบาดซ้ำได้

หลายคนพยายามมาแสดงความห่วงใย เชิงตัดพ้อว่า ทำไมบางคนถึงไม่ใส่ใจป้องกันตัว

โรคทางสุขภาพหลายเรื่องที่คนเป็นกันมาก เพราะเกิดจากพฤติกรรมที่ตนเองเลือกกระทำที่จะรับความเสี่ยง ทั้งที่ทราบดีว่ามันเสี่ยงแต่ก็ตัดสินใจทำ จะด้วยกิเลสของตนเอง หรือมีสภาพแวดล้อมชักจูงหรือกดดันให้ทำก็ตามแต่

เราคงไม่สามารถไปโทษเค้าแบบ victim blaming ได้ หรือไม่สามารถแล้งน้ำใจที่จะไม่ให้เค้าได้รับการดูแลรักษาเวลาเจ็บป่วยไม่สบายได้ เพราะเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ได้แต่หวังว่าคนที่เสี่ยงนั้นจะอยู่รอดปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ ไม่เจ็บป่วย

นี่คือสัจธรรมของสังคม ไม่ว่าที่ไทย หรือที่ไหนก็ตาม

ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดในสงครามโรคระบาดเช่นนี้คือ ป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

#ใส่หน้ากาก #ล้างมือบ่อยๆ #อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร #พูดน้อยลง #พบคนน้อยลงสั้นลง #เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร #คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว #หากไม่สบายควรหยุดเรียนหยุดงานและรีบไปตรวจรักษา

ขอเพียงอย่างหลงเชื่อคำลวง ที่กระตุ้นหนุนเสริมให้เราแห่กันไปหาทางติดเชื้อเพื่อหวังจะมีภูมินะครับ เดี๋ยวจะเละเทะกันไปหมด เพราะติดเชื้อแล้วไม่ได้รับประกันว่าจะมีภูมิคุ้มกัน แถมโรคนี้ติดง่าย ตายได้ ยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน

นี่ไม่ใช่เรื่องผีหลอกเด็ก… ผีน่ะ ยังไงก็ไม่สามารถทำให้คนเจ็บป่วยกันเยอะเกิน 32 ล้านแบบนี้ ไม่ได้ทำให้คนตายเกือบล้านได้แบบนี้

แต่การปลุกกระแสข้างต้น กลับเป็นความพยายามที่จะให้เรา “เห็นกงจักรเป็นดอกบัว”

Be well…Be safe…
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK