Politics

ยื้อแก้รธน.รัฐบาลปิดเกม! มติ 432 ต่อ 255 เสียง ตั้งกมธ.ศึกษา – ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์

ยื้อแก้รัฐธรรมนูญ!  มติท่วมท้น รัฐสภามีมติตั้งกมธ.ศึกษาก่อนรับหลักการ พรรคร่วมฝ่ายค้าน “วอล์กเอาต์”ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย

เมื่อเวลา 18.40 น. บรรยากาศการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติ 6 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตึงเครียดมากขึ้น หลังจากนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เสนอให้มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ร่าง โดยอ้างว่าเพื่อความรอบคอบเพราะวันนี้ไม่รู้หาทางออกทางไหน เหมือนเป็นทางตัน หากเดินหน้าแล้วเกิดมีมติไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วจะทำอย่างไรนั้น

ขณะที่นายนิโรจน์ สุนทรเลขา ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ข้อบังคับที่ 121 วรรค 3 เป็นการยืดหยุ่นให้คุยกันถึงรายละเอียดของหลักการ  นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส. พรรคก้าวไกล เห็นว่า 2 วันที่ผ่านมา มีการพูดคุยกันจนถี่ถ้วนแล้ว หลักการแค่ 2 บรรทัดจะต้องไปพิจารณากันถึงหนึ่งเดือน แล้วก็ไม่มีการรับประกันว่าจะรับหลักการ เหมือนหลอกต้มประชาชน ทั้งที่วันนี้มีประชาชนมีรออยู่ที่หน้ารัฐสภา วันนี้ทุกคนอยู่กันครบ พวกตนพร้อมทำหน้าที่ลงมติ  เชื่อว่าทุกคนในที่นี้มีวุฒิภาวะและสติปัญญาในการพิจารณาว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

วิรัช

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวว่ามีหน้าที่สำคัญไม่แพ้กันที่ต้องรักษาประโยชน์ชาติบ้านเมือง กว่ากฎหมายแต่ละฉบับที่จะผ่านสภาผู้แทนราษฎร หลายฉบับไม่ได้รวดเร็ว อย่าใจร้อน ยิ่งรัฐธรรมนูญยิ่งสำคัญมาก ส.ว. เห็นเอกสารแล้วจริง แต่เมื่อได้รับฟังก็มีความกังวลใจทั้งข้อกฎหมาย และกังวลว่าจะขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ บางญัตติเพิ่งส่งเข้ามา 8 วันแล้วจะพิจารณารัฐธรรมนูญกับเพียงเวลาเท่านี้หรือ ไม่ใช่ว่ามีม็อบมาแล้วจะรีบพิจารณา ตนอ่านทั้งหมดแล้ว อ่านรายงานของอนุกรรมาธิการ และตรวจสอบรายชื่อ ในกรรมาธิการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่มี ส.ว. ร่วมอยู่ด้วย ส.ว. ยังไม่เห็นพ้องด้วย อย่ามัดมือชก ทางออกที่ นายไพบูลย์ และนายวิรัช เสนอเป็นทางออกที่ไม่ใช่ทางตัน และในสมัยหน้า ส.ว. ก็เสนอร่างได้ คณะรัฐมนตรีก็เสนอได้เหมือนกัน

ด้านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ประท้วงนายสมชายว่าพูดเสมือนว่าเป็นตัวแทน ส.ว. ทุกคนให้เป็นคนเดียวกัน

นายสมชาย กล่าวว่า ตนแถลงในนามของวิปวุฒิสภา  ถ้าศึกษาร่วมกัน ข้อเสนอของวุฒิสภาก็จะได้มาศึกษาด้วย การร่างใหม่ต้องพิจารณาว่าจะทำประชามติหรือไม่ และถ้ารับทั้ง 6 ร่างจะขัดหรือแย้งกันหรือไม่ ต้องไปศึกษาร่วมกันไม่ใช่ฟังจากสภาผู้แทนราษฎรอย่างเดียว เมื่อศึกษาอย่างรอบคอบรัดกุมก็พร้อมที่จะพิจารณาต่อไปได้

เลื่อนโหวต 01

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังบรรยากาศตึงเครียด ทำให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานที่ประชุม พักการประชุมเป็นเวลา 15 นาที เพื่อคุยนอกรอบ แต่นายชวนให้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น ที่ประชุมจึงพักการประชุมเพื่อหาทางออกในเวลา 19.15 น.

จากนั้นเมื่อเวลา 20.00 น.ได้กลับมาประชุมกันต่อ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล ได้แจ้งผลหารือว่า ที่ประชุมเห็นร่วมกัน ให้มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ร่าง หลังจากนั้นตัวแทนพรรคภูมิใจไทย แจ้งในนามพรรคว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ขณะที่พรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย นายชวน หลีกภัย จึงเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อลงมติว่าจะให้มีการตั้งกมธ.ฯดังกล่าวหรือไม่

ปรากฎว่าผลการลงมติที่ประชุมรัฐสภา มีมติ 432 ต่อ 255 เสียง งดออก 28 เสียง ไม่ออกเสียง 1 เสียงห็นชอบญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาก่อนลงมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติด่วนเข้ามา

โดยที่ประชุมเสนอตั้งกมธ.ฯ 45 คน สมาชิกวุฒิสภา 15 คน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 30 คน พรรคเพื่อไทย 8 คน พรรคภูมิใจไทย 4 พรรคก้าวไกล 3 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคละ 1 คน

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่อาจร่วมเป็นกมธ.ฯ และไม่ขอตั้งกมธ.ไม่อยู่ร่วมสังฆกรรม และวอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุม และพรรคก้าวไกล ก็ไม่ส่งคนมาเป็นกมธ.เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight