Politics

‘ม็อบหน้าสภา’ ให้สัญญา ‘ไม่บุก-ไม่ขวาง-หยุดตามเวลา’

ผบช.น. เผย กลุ่มผู้ชุมนุมด้านหน้าอาคารรัฐสภา ให้สัญญาไม่บุกเข้าไปข้างใน ขวางประชุม และยุติตามกำหนดเวลา

วันนี้ (24 ก.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวถึงกรณี “คณะประชาชนปลดแอก – Free People” นัดชุมนุมเพื่อติดตามการประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภา (เกียกกาย) ในช่วงเย็นนี้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประสานขออนุญาต และทำข้อตกลงไว้แล้ว

ม็อยหน้าสภา 01

โดยระบุว่า จะไม่บุกเข้าไป หรือขัดขวางการประชุม และจะยุติตามกรอบเวลาที่กำหดไว้ ซึ่งในส่วนของการดูแลความสงบเรียบร้อยนั้น บช.น.ได้จัดกำลังทั้งหมด 5 กองร้อย ภายในรัฐสภา 3 กองร้อย รอบรัฐสภา 1 กองร้อย และกรณีฉุกเฉิน 1 กองร้อย

สำหรับการดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ตั้งคณะพนักงานสอบสวนกลางขึ้นมา อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน การแจ้งความดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ตาม สน.ต่างๆ นั้น เป็นการนำหลักฐานส่งตำรวจพิจารณา

หากเป็นเหตุการณ์เดียวกันหรือมีความเกี่ยวพัน จะนำมารวมไว้สำนวนคดีเดียวกัน ทั้งนี้ การดำเนินคดีการชุมนุมหลายจุดทั่วประเทศ ก็ยังไม่มีนโยบายจาก ตร.ในการรวมสำนวนมาสอบสวนจากส่วนกลาง ยังเป็นการสอบสวนตามข้อเท็จจริงในแต่ละพื้นที่ ตำรวจพิจารณาดำเนินคดีเป็นรายบุคคลไม่ได้สุ่มคนใดคนหนึ่ง

“ประเด็นการเก็บรักษาหมุดคณะราษฎร 2563 ไว้ตรวจสอบ เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นหลักฐานทางคดี รวมถึงจะมีการแจกไฟล์แบบหมุดคณะราษฎร 2563 เพื่อให้กลุ่มผู้ร่วมชุมนุมนำไปหล่อ และปักตามที่ต่างๆ หรือแจกจ่ายให้ประชาชนเก็บไว้ จะพิจารณาก่อนว่าเกี่ยวข้องกับความผิดก่อนหน้านี้หรือไม่ จะสามารถตอบได้ว่าต้องดำเนินคดีในเรื่องนี้ด้วยหรือไม่” ผบช.น.กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo