Politics

‘บิ๊กตู่’ ขอกลุ่มผู้ชุมนุมหน้าสภา อย่าทำให้คนไทยไม่มีความสุข!

“นายกรัฐมนตรี” ขอกลุ่มผู้ชุมนุมที่นัดรวมตัวกันหน้าสภาอย่าทำผิดกฎหมาย และอย่าทำให้คนไทยไม่มีความสุข พร้อมกำชับทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

ที่ จ.เชียงราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยและคณะประชาชนปลดแอก ที่นัดชุมนุมเพื่อติดตามการประชุมรัฐภาในเย็นวันนี้ ว่า เป็นเรื่องของกรุงเทพฯ ให้ที่กรุงเทพฯเขาดูแลกันไป ตนไม่ต้องสั่งการหรือกำชับอะไรเป็นพิเศษ

“คงไม่ต้องกำชับอะไร เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องดำเนินการอยู่แล้ว เพียงแต่ขอวิงวอนให้ทุกคนอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย และทำให้คนไทยไม่มีความสุขเลย ขอให้ทำให้ดีแล้วกัน

ส่วนการลงมติญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในเย็นวันนี้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของ ส.ว.ให้เขาดำเนินการไปเอง ตนไม่ไปก้าวล่วง

ประยุทธ์249631

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันพื้นที่ภาคเหนือ แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานให้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน สนับสนุนการดำเนินงานบูรณาการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ภายใต้โครงการปลูกป่า และป้องกันไฟป่า

ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในทุกมิติและพัฒนาต่อยอดมาตลอด ทั้งเทคโนโลยีภาพถ่ายที่มีหน่วยทหารเข้ามาร่วมดำเนินการ โดยสนับสนุนจัดหางบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์

การที่จะทำให้ไม่มีการจุดเผาป่านั้นยาก แต่รัฐบาลต้องแก้ปัญหา ต้องมีกฎหมายที่ใช้ควบคุมเพื่อให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ ทั้งนี้ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของภาคเหนือ โดยเฉพาะในปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นอันตรายกับสุขภาพของคนทุกวัยโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ จึงจำเป็นที่จะต้องลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กลงให้ได้มากที่สุด ทุกฝ่ายจึงต้องช่วยกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต้องตั้งเป้าหมายในเชิงปริมาณและคุณภาพไปพร้อมกัน โดยต้องขจัดต้นตอของการเผาป่าที่เกิดจากวิถีชีวิตของชาวบ้าน หาพื้นที่ให้ชาวบ้านทำการเกษตร ขณะที่ต้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้อยู่กับเราได้นานที่สุด ทั้งนี้ เป้าหมายตัวชี้วัดด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในปี 2564 คือ ต้องลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo