Politics

ประธานวิปฝ่ายค้าน กังวล ‘ส.ว.’ ส่อเท แก้รัฐธรรมนูญ เมินม็อบหน้าสภา

“สุทิน” กังวล 6 ญัตติ เสี่ยงไม่ผ่านสภา แม้แต่ร่างของรัฐบาล ก็อาจจะไม่ผ่านเลย หลังเห็นท่าที ส.ว. ดูแล้วไม่เอาด้วย ชี้ สุดท้ายอยู่ที่ “บิ๊กตู่” คนเดียว

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีท่าทีของ ส.ว.อาจไม่เห็นด้วยกับ 6 ญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ​ว่า เท่าที่ฟังการอภิปรายเมื่อวันที่ 23 กันยายน ก็เป็นเช่นนั้น ประเมินดูแล้วในส่วนของส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล ​และฝ่ายค้าน​เห็นสอดคล้องต้องการเป็นส่วนใหญ่ มีเพียงซีก ส.ว.ที่มีความเห็นต่าง

cover สุทิน คลังแสง แก้รัฐธรรมนูญ

จากการประเมินการอภิปรายเป็นที่น่าวิตก 6 ญัตติ​อาจจะสุ่มเสี่ยงที่จะไม่ผ่าน เว้นแต่ว่าวันนี้ (24 ก.ย.) ส.ว.จะเปลี่ยนท่าที และวิธีคิด อาจจะพอมีหวังขึ้นมาบ้าง

เมื่อถามว่าภายในคืนเดียวทำให้เปลี่ยนวิธีคิดได้เลยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นการมองในแง่บวก การเปลี่ยนวิธีคิดมีหลายวิธี คือเหตุผล​ที่จะพูดในวันนี้ ซึ่งตนได้ให้แนวทางกับเพื่อน ส.ส. พยายามตั้งสติด้วยอารมณ์ที่นิ่ง และรวบรวมประเด็นหลักฐาน ข้อที่ทางส.ว.ติดใจ ให้ชี้แจงให้กระจ่าง

ตนก็จะชี้แจงจนสุดความสามารถ เพราะเชื่อว่าถ้าคิดด้วยเหตุผลข้อคำถามที่ ส.ว.ติดใจ แล้วตอบได้ทุกข้อ ก็น่าจะทำให้เขาเปลี่ยนใจได้ โดยเชื่อว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา นายกรัฐมนตรี​เท่านั้นที่จะเปลี่ยนได้ วันนี้จะผ่านหรือไม่ผ่านคิดว่าเหตุผลก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ใจรัฐบาลจะเอาอย่างไรนั้น อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จะบอกให้ผ่านหรือจะให้แก้ เชื่อว่าเปลี่ยนได้ ถ้าบอกไม่แก้ รัฐบา​ลไม่เอา ก็ไม่มีทางจะผ่าน

เมื่อถามว่าประเมินหรือไม่ว่าร่างของพรรคร่วมรัฐบาลจะผ่านเพียงร่างเดียว นายสุทิน กล่าวว่า จากความหวัง​ที่เริ่มต้นเรามีโอกาสที่ผ่านญัตติ แต่เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ทำให้ลดลงมาเหลือที่ญัตติเดียวคือร่างของพรรค​ร่วมรัฐบาล แต่เมื่อคุยกับส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ก็ไม่มั่นใจเหมือนกัน ฉะนั้นวันนี้แม้แต่ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลร่างเดียว เราก็ไม่มั่นใจว่าผ่านหรือไม่

จากการประเมินนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ต้องดูว่าจะไฟเขียวให้พรรคร่วมรัฐบาลได้ยื่นหรือไม่ แต่ที่ดูท่าทีของส.ว.เชื่อว่า ทุกคนพูดอย่างตรงๆ ไม่อ้อมค้อม ทั้งส.ว.และส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ก็มีศูนย์กลางอยู่ที่คนๆ เดียวคือ นายกรัฐมนตรี เปิดไฟเขียวให้รัฐบาลยื่นเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล

แล้ว ส.ว.ไม่รับ คิดอย่างไรก็คิดได้ว่า นายคนเดียวกัน แต่สั่งซีกหนึ่งทำอีกอย่าง สั่งอีกซีกหนึ่งทำอีกอย่าง แต่ถ้าวันนี้ร่างผ่าน  ก็จะประเมินนายกรัฐมนตรีได้อีกแบบหนึ่ง ถ้าไม่ผ่านก็ประเมินได้อีกอย่างหนึ่ง วันนี้ไม่ได้เป็นการกล่าวหา ตนยังให้เกียรติ​กันอยู่

เมื่อถามเพิ่มเติมว่าประเมินสถานการณ์​การเมืองอย่างไรหาก 6 ญัตติร่างแก้รัฐธรรมนูญไม่ผ่าน นายสุทิน กล่าวว่า น่าเป็นห่วง เพราะ รู้กันว่า การเรียกร้องของภาคประชาชนก็ชัดเจน คือ การแก้มาตรา 256 และการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ซึ่งทั้งกลุ่มของ iLaw ประชาชน และรัฐบาล โดยแต่ละกลุ่มก็ต้องการแก้ไขมาตราดังกล่าว

แต่ถ้าไม่ผ่าน ก็จะเป็นการปฏิเสธความต้องการที่มาจากหลายภาคส่วน ความไม่พอใจก็ต้องมี แต่จะถึงขั้นไหนยังไม่อยากประเมิน แต่ก็ไม่อยากให้เกิด เพราะความผิดหวังทำให้คนเกิดอารมณ์ ซึ่งก็จะพยายามอธิบาย ส่วนรัฐบาลบริหารสถานการณ์ให้ได้ก็แล้วกัน

ท้ายที่สุดถ้า 6 ญัตติไม่ผ่าน ฝ่ายค้านจะยื่นเสนอใหม่หรือไม่นั้น น​ายสุทิน กล่าวว่า หากไม่ผ่าน ก็จะถามประชาชน ฟังประชาชนดู ภาคส่วนต่างๆ และเครือข่าย ถ้ายังอยากให้แก้และยังสู้ ก็ต้องยื่นใหม่ในสมัยประชุมหน้า อาจจะมองในแง่ดีว่าเวลาการศึกษาเรียนรู้จะน้อยไปหรือไม่ ถ้าน้อยไปก็มาเรียนรู้กันอีกสัก 2-3 เดือน แล้วมายื่นใหม่

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประชาชน ถ้าประชาชนบอกว่าพอแล้ว ยอมแพ้แล้ว ฝ่ายการเมืองก็ต้องยอมไปกับประชาชน ส่วนร่างของ iLaw ที่ยื่นมาก่อนหน้านี้ ตนก็มีความหนักใจ ถ้าทางสภาวินิจฉัย​ว่าเป็นร่างเดียวกัน หลักการเดียวกัน เมื่อพิจารณาตกไปแล้วก็อาจจะยื่นซ้ำต่อไปอีกไม่ได้

ถ้าวินิจฉัยแบบนั้นก็น่าเสียดาย แต่ตนเชื่อว่า​เป็นคนละสมัยการประชุม แม้ร่างของ iLaw ฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาลมีหลักการเดียวกัน ก็น่าจะยื่นได้ ก็ต้องไปมีความหวังกับร่างของ iLaw และคงจะมีการพูดคุยเพื่อจะช่วยดันร่างของ iLaw แล้วอาจจะยื่นประกบอีกครั้งก็ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo