Politics

‘ไทยภักดี’ มาตามนัด! ยื่น 1.3 แสนชื่อค้านแก้รัฐธรรมนูญ ชาวเน็ตจับโป๊ะ แซวหนัก!

“ไทยภักดี” มาตามนัด! ยื่น 1.3 แสนชื่อค้านแก้รัฐธรรมนูญ ขู่ “รัฐสภา” อย่าเสียเวลา ยังไงก็แพ้ประชาชน ด้านชาวเน็ตจับโป๊ะ หน้าปกเอกสารยื่นคัดค้าน โดนโซเชียลฯ แซวหนัก

วันนี้ (23 ก.ย. 63) ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมจำนวน 6 ญัตติ

กลุ่มไทยภักดี นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม และ น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี (อุ๊) ได้นำมวลชนประมาณ 200 คน เดินทางไปยื่นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภา ณ อาคารรัฐสภา ถนนเกียกกาย กรุงเทพฯ

ไทยภักดี

ทั้งนี้ กลุ่มไทยภักดี ได้คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในหมวดที่เกี่ยวกับสถาบันและการปกป้องสถาบัน พร้อมโจมตีนักการเมือง นักวิชาการบางส่วน รวมถึงนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ที่ไม่เคารพสถาบันที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี กล่าวว่า วันนี้ทางกลุ่มฯ ได้รวบรวมรายชื่อประชาชน 130,000 คน ที่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมายื่น โดยใช้เวลารวบรวมรายชื่อเพียง 4 วันและยืนยันได้ว่า รายชื่อดังกล่าวมีตัวตนจริง

เดิมคิดว่าจะได้มากกว่านี้ แต่มีฝ่ายตรงข้ามใช้เทคโนโลยีขั้นสูงโจมตีระบบ จึงยุติการรวบรวม เพราะเกรงว่าระบบจะล่ม ซึ่งรายชื่อเท่านี้ถือว่ามากเพียงพอที่จะคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของกลุ่มฯ ที่เป็นตัวแทนประชาชน 16.8 ล้านเสียง ที่เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และคัดค้านการแก้ไข

ขอเตือนไปถึงสมาชิกรัฐสภาทุกคน ถ้ายังดื้อดึง เดินหน้าแก้ไขโดยไม่ฟังเสียงประชาชน เรื่องคงต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ และก่อนหน้านั้นเคยมีบรรทัดฐานจากศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วว่า รัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติถือว่า ถูกสถาปนาโดยประชาชน

“รัฐสภาเป็นเพียงองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีฐานะต่ำกว่าไม่มีอำนาจเปลี่ยนรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่มีอำนาจเพียงแก้ไขเท่านั้น ขอฝากไปถึงสมาชิกรัฐสภาว่าอย่าเสียเวลา อย่าเสียงเงินทองของประชาชน เพราะถ้าเดินหน้าแพ้แน่นอนและประชาชนต้องเป็นผู้ชนะ” นพ.วรงค์ กล่าว

 

แถลงการณ์ “ไทยภักดี

ในวันเดียวกัน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้า กลุ่มไทยภักดี ได้โพสต์แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ไทยภักดี ประเทศไทย ถึงเหตุผลที่ยื่นรายชื่อประชาชน 130,000 ึคนต่อรัฐสภา เพื่อแสดงเจตนารมย์คัดค้านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ดังนี้

1.รัฐธรรมนูญปี 2560 ผ่านประชามติมาจากประชาชน 16.8 ล้านเสียง ถือว่าประชาชนเป็นผู้สถาปนารัฐธรรมนูญนี้ ซึ่งในอดีต ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัย สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ผ่านประชามติมาเช่นกันว่า

อำนาจของรัฐสภาสามารถทำได้คือ แก้ไขรายมาตรา แต่การยกร่างใหม่ด้วยการตั้ง ส.ส.ร. ต้องทำประชามติถามประชาชนก่อนว่า จะยอมหรือไม่ ดังนั้นรัฐธรรมนูญปี 2560 ก็ผ่านประชามติมาจากประชาชน การที่จะตั้ง ส.ส.ร. เพื่อร่างฉบับใหม่ จึงต้องทำประชามติถามประชาชนก่อน

ไทยภักดี

2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่มีประโยชน์ใดๆ ของประชาชน มีแต่ประโยชน์นักการเมืองที่ต้องการแก้ไข เช่น การปราบโกง รวมถึงรูปแบบการเลือกตั้ง เพื่อนำไปสู่เผด็จการรัฐสภา รวมทั้งฉวยโอกาสเพื่อทำลายสถาบันเบื้องสูงของชาติ

3.ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ประเทศจะต้องเสียเงินอีก 15,000 ล้านบาท แก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง

4.ปัญหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นเพียงบทเฉพาะกาล ที่เหลือเวลาประมาณ 3 ปีก็จะหมดวาระ และสิ่งนี้ก็คือสิ่งที่ประชาชนลงประชามติ ให้อำนาจไว้ชั่วคราว หลังจากนั้น ส.ว. จะมาจากการเลือกตั้งของประชาชนกลุ่มอาชีพต่างๆ ยากที่พรรคการเมืองจะเข้ามาแทรกแซง

ถ้าหากทางรัฐสภาไม่รับฟังเสียงของประชาชนที่สถาปนารัฐธรรมนูญ 2560 นี้ ยังดื้อดึงที่จะแก้ไข เพื่อประโยชน์นักการเมือง เรื่องนี้ต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ และประชาชนจะไม่ยอมแน่นอน

ไทยภักดี

ชาวเน็ตจับโป๊ะ! แซวหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้โลกทวิตเตอร์ได้มีการติดแฮชแท็ก #ประชุมสภา เพื่อติดตามการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมจำนวน 6 ญัตติ

โดยหนึ่งในผู้ติดแฮชแท็ก #ประชุมสภา ได้โพสต์ภาพเอกสารคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ กลุ่มไทยภักดี ซึ่งพบว่า เอกสารดังกล่าวเขียนปี พ.ศ. ของรัฐธรรมนูญผิดจาก พ.ศ. 2560 เป็น พ.ศ. 2563 ส่งผลให้เรื่องนี้ถูกแซวอย่างหนักบนโลกออนไลน์

ไทยภักีด  ไทยภักดี

456กห4ด6หกด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo