Politics

เร่งประสานตำรวจสากลออก ‘หมายแดง’ คดี ‘บอส อยู่วิทยา’

คดีบอส อยู่วิทยา : “รองโฆษก ตร.” เผยตำรวจเร่งประสาน “ตำรวจสากล” ออกหมายแดง คดีบอส อยู่วิทยา เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

คดีบอส อยู่วิทยา : ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา” ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังว่า วันนี้ ( 23 ก.ย. 63) พนักงานสอบสวน ได้รับหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งคำสั่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ในข้อหาความผิดฐาน “ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้ถึงแก่ความตายและ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) โดยผิดกฎหมาย” พร้อมให้ติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย

คดีบอส อยู่วิทยา
โดยก่อนหน้านี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนรถผู้อื่นเสียหาย มีผู้ถึงแก่ความตาย, ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหายและไม่แจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงานในทันที และเสพยาเสพติดให้โทษ ประเภท 2 (โคคาอีน) โดยผิดกฎหมาย อายุความ 15 ปี

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้มีหนังสือแจ้งไปยัง กองทะเบียนประวัติอาชญากรและสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการประกาศสืบจับและเฝ้าระวัง ติดตามข้อมูล ในระบบการเดินทางเข้า – ออกประเทศไทย อย่างเข้มงวด

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ พนักงานสอบสวน จะมีหนังสือไปยังกองการต่างประเทศ เพื่อที่จะประสานไปยัง องค์การตำรวจสากล INTERPOL ดำเนินการประกาศตำรวจสากลสีแดง หรือ INTERPOL RED NOTICE ให้ติดตามตัวนายวรยุทธฯ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ภายในอายุความ พร้อมระบุที่หมาย ที่ปรากฏโดยจะแจ้งไปยังประเทศสมาชิกองค์การตำรวจสากล ทั้ง 194 ประเทศ เพื่อให้ทราบว่าบุคคลดังกล่าว เป็นบุคคลที่ทางการไทย ต้องการตัวกลับมาดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของไทยต่อไป

บอส22963

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีขีดเส้น 1 สัปดาห์ให้ตำรวจประสานอินเตอร์โพล ออกหมายแดงคดี “บอส” นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ขับรถเฟอร์รารี่ ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ได้เปิดเผยความคืบหน้าไปแล้วว่า คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการในส่วนใด เมื่อตำรวจไทยได้มีการประสานไปยังตำรวจสากล เพื่อออกหมายแดงแล้วก็ต้องติดตามดูว่าจะสามารถติดตามตัวบุคคลผู้นั้น ซึ่งเป็นผู้ต้องหาได้หรือไม่ ถ้าพบจะต้องดำเนินการขอให้มีการส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมายังประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาทางคดีต่อไป

“ผมได้กำชับให้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้มอบหมายไป ให้เกิดการบูรณาการ ต้องไปดำเนินการในทุกขั้นตอน โดยทุกอย่างจะต้องไม่ล่าช้า เพราะมีหลายส่วนที่ต้องดำเนินการ ก็ขอให้ติดตามความก้าวหน้า จากคณะทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ซึ่งติดตามอยู่ในขณะนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเห็นชอบสั่งฟ้อง “บอส” นายวรยุทธ อยู่วิทยา ในข้อหาขับรถโดยประมาท จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และ ข้อหาเสพโคเคนดังที่ทราบแล้วนั้น ผมขอขอบคุณ สำหรับการดำเนินการพิจารณาอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ คดีกำลังดำเนินไปสู่ขั้นตอนต่อไป คือ สำนักงานอัยการสูงสุด จะส่งหนังสือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้นำตัวผู้ต้องหามาสั่งฟ้อง แต่เนื่องจากผู้ต้องหาไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ตำรวจจะประสานไปยัง ตำรวจสากล เพื่อออกประกาศหมายแดง ให้ประเทศสมาชิกทั่วโลกรับทราบ และ ช่วยกันระบุแหล่งที่อยู่ปัจจุบันของ บอส เพื่อสามารถดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมายังประเทศไทย เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี

ผมขอให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้อง เต็มกำลังความสามารถ โดยไม่ล่าช้า

ทั้งนี้ ผมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งดำเนินการขั้นตอนต่างๆ โดยทันทีที่ได้รับเอกสาร จากสำนักงานอัยการสูงสุด และ ขอให้รายงานความคืบหน้าในเรื่องการประสานกับตำรวจสากลเพื่อออกหมายแดง ให้ผมรับทราบภายในหนึ่งสัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo