Politics

จี้สปสช. ‘คืนสิทธิ์บัตรทอง’ ให้ประชาชน

ส.ส.ก้าวไกล อ้าง สปสช.ลอยแพประชาชน ไร้แผนรองรับ หลังยกเลิกสิทธิบัตรทอง โรงพยาบาล – คลีนิก เรียกร้องคืนสิทธิ์บัตรทองให้ประชาชน พร้อมจี้เอาผิดโดยตรงกับสถานพยาบาลที่ทุจริต แทนการยกเลิกสิทธิ์แบบเหมารวม

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล พร้อมผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยกเลิกสัญญา โรงพยาบาล-คลินิก 64 แห่ง หลังพบปัญหาเบิกงบเกินจริง ส่งผลให้ประชาชนที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ประมาณ 8 แสนราย ได้รับความเดือดร้อน จากการเพิ่มภาระค่ารักษาพยาบาล
“เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกต้อง การแก้ปัญหาการทุจริต ด้วยการเร่งตัดสิทธิโรงพยาบาลต่างๆ หรือเป็นไปตามที่ข่าวว่ามีคนในสปสช.ไปกว้านซื้อโรงพยาบาลเล็กๆ และคลินิกในชุมชนที่ใกล้จะปิดบริการเพื่อนำไปลงทุน ทั้งที่ควรตรวจสอบคลินิกที่ทุจริตแล้วลงโทษ ไม่ให้โทษไปตกอยู่กับประชาชน ที่นอกจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจแล้ว ยังถูกซ้ำเติมจากผลกระทบด้านสุขภาพด้วย จึงขอเรียกร้องกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล เร่งแก้ปัญหา โดยให้สปสช.ยกเลิกการระงับสิทธิของโรงพยาบาลและคลีนิกออกไปก่อน เพื่อแก้ไขปัญหาในช่วงเปลี่ยนผ่าน” นายณัฐชา กล่าว
ณัฐชา
นายณัฐชา กล่าวว่า แม้ว่า สปสช. จะหาแนวทางรองรับผู้ป่วยที่เสียสิทธิ์ดังกล่าว เนื่องจากการยกเลิกสัญญาการให้บริการสาธารณสุขของคลินิกชุมชนอบอุ่นและโรงพยาบาลที่กระทำผิดสัญญาให้บริการสาธารณสุขในการเบิกจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา แต่ก็ยังส่งผลกระทบให้กับผู้ป่วยจำนวนมาก เพราะเป็นการผลักภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น ในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี
พร้อมกันนี้ ยังเสนอแนะให้ สปสช. ดำเนินการโดยตรงกับสถานพยาบาลที่ทุจริต ไม่ใช่ยกเลิกสิทธิ์โดยรวม และขอเรียกร้องให้ สปสช. อนุโลมให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์บัตรทองได้เหมือนเดิม เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่ารักษาพยาบาลระหว่างที่ สปสช. ดำเนินการแก้ไขในส่วนที่เกี่ยว
นายณัฐชา ได้นำประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเขตบางขุนเทียบมาร่วมแถลงข่าวด้วย โดยระบุว่า ลุงแดง ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคไตจะต้องเดินทางออกจากบ้านโดยทางเรือแล้วต่อรถจักรยานยนต์และรถสองแถว เพื่อไปฟอกไตย่านพระราม 2  ดูจากการเดินทางก็ลำบากแล้ว แต่หากถูกตัดสิทธิจะลำบากกว่านี้ เบื้องต้นได้ไปใช้บริการโรงพยาบาลเดิม ซึ่งโรงพยาบาลก็อนุโลมไม่เก็บค่าใช้จ่าย แต่หลังจากนี้ จะต้องเสียค่าใช้จ่าย
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight