Politics

‘ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ’ ปลื้ม แห่ลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญ ปิดเลขสวย 96,669 คน

ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ ปลื้มประชาชน แห่ลงชื่อ แก้รัฐธรรมนูญ ผ่าน iLaw ปิดที่เลขสวย 96,669 คน ลั่น กุญแจดอกแรกสู่ประชาธิปไตย

ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “พริษฐ์ วัชรสินธุ – ไอติม – Parit Wacharasindhu” ถึงการปิดรับรายชื่อผู้ร่วมเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญที่ 96,669 คน โดยระบุว่า

ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ

กุญแจดอกแรกสู่ประชาธิปไตย จาก 96,669 คน

ถ้าความฝันของเรา คือ ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ภายใต้รัฐธรรมนูญ “กุญแจ” ดอกแรก ของการเปลี่ยนแปลง คงหลีกหนีไม่พ้น การแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่ รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

เมื่อวาน ในฐานะหนึ่งในผู้ริเริ่ม การเสนอร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับประชาชน ที่นำทีมโดย iLaw ผมได้ไปร่วมอภิปราย ถึงความสำคัญ ของการก้รัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ยังชี้ให้เห็นถึง ข้อบกพร่อง ของร่างข้อเสนอ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคร่วมรัฐบาล และรณรงค์ให้ประชาชน มาร่วมลงชื่อสนับสนุน ข้อเสนอของภาคประชาชน

เมื่อวาน เป็นวันสุดท้าย ที่เราเปิดให้มีการลงชื่อ โดย ปิดที่ 96,669 รายชื่อ

ความจริง ในเชิงกฎหมาย 50,000 รายชื่อ ก็เพียงพอแล้ว สำหรับการไปยื่นต่อรัฐสภา แต่เราต้องการให้ ประชาชนทุกคน ที่อยากแสดงพลัง ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของการต่อสู้ครั้งนี้

96669

และเพื่อส่งสัญญาณ ให้รัฐบาลเห็นชัดว่า ข้อเสนอ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ถูกเสนอในรัฐสภาปัจจุบัน ไม่เพียงพอ ต่อการเปลี่ยนแปลง ที่ประชาชนอยากเห็น

ผมเคยคุยกับพี่เป๋า-ยิ่งชีพ (ผู้จัดการ iLaw) เมื่อปีที่แล้ว ตอนผมเริ่มมาขับเคลื่อน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านกลุ่ม รัฐธรรมนูญก้าวหน้า – Conlab ว่าการล่า 50,000 รายชื่อเป็นไปได้ไหม? คำตอบที่ได้คือ “น่าจะยากมาก”

แต่วันนี้ พลังของทุกคน ได้ทำให้สิ่งที่เคยดู เป็นเพียงความฝัน เป็นจริงได้

การต่อสู้ครั้งนี้ ยังอีกยาวไกล แต่วันนี้ ขอขอบคุณทุกคน จากใจจริง ที่มาร่วมเดินทางกันกับเรา

#19กันยาทวงอํานาจคืนราษฏร

นอกจากนี้ พริษฐ์ ยังโพสต์แนวคิด เรื่อง “ถนน 2 สายสู่ประชาธิปไตย ที่ต้องทำทันทีและพร้อมกัน” เมื่อวันที่ 16 กันยายน โดยมีใจความสำคัญว่า

ในวันที่หลายฝ่าย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล มีข้อเสนอของตนเอง ในการแก้รัฐธรรมนูญ สิ่งที่สำคัญคือ การจับตามองดีๆ ว่า ถ้าหากมีการแก้รัฐธรรมนูญจริง จะเป็นการแก้ในส่วนที่จะนำพาประเทศ สู่โครงสร้างที่เป็นประชาธิปไตย อย่างแท้จริงหรือไม่

ประเด็นหนึ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือการถูกบีบให้ต้องเลือก ระหว่างการแก้ไขรายมาตราทันที กับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ไอติม
ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ

ถ้าเราอยากให้ประเทศก้าวสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และได้รัฐธรรมนูญที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย “ทางออก” เดียวคือต้องทำทั้งสองอย่าง ทันที และควบคู่กันไป

ในมุมหนึ่ง การแก้ไขเฉพาะประเด็นที่เป็นปัญหา โดยไม่ร่างฉบับใหม่ ไม่ใช่ทางออก เพราะประชาชนไม่ได้เพียงต้องการรัฐธรรมนูญที่มี “เนื้อหา” ที่เป็นประชาธิปไตย ที่ถูกเขียนและยื่นให้เขา

แต่เขาต้องการ “ที่มา” และ “กระบวนการ” ที่เป็นประชาธิปไตยด้วย ผ่านการมี ส.ส.ร. (ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด) เข้ามาร่างฉบับใหม่

กระบวนการนี้จะมีส่วนสำคัญในการทำให้ประชาชนรู้สึกเป็น “เจ้าของ” ของประเทศนี้ ที่มีส่วนร่วมในการออกแบบกฎกติกาของประเทศอย่างแท้จริง

แต่ในอีกมุมหนึ่ง กระบวนการร่างฉบับใหม่ อาจใช้เวลาเกือบ 1-2 ปี การริเริ่มกระบวนการนี้ ไม่ควรถูกหยิบมาใช้เป็นเหตุผลที่ไม่แก้ไข หรือยกเลิกมาตรา ที่เป็นปัญหาทันที

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นชัด คือ มาตรา 272 ที่สามารถแก้ไขหรือยกเลิกได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องทำประชามติ – ตราบใดที่ยังคงมีมาตรา 272 อยู่ ส.ว. ก็ยังมีอำนาจเลือกนายกฯ หากมีการยุบสภาและเลือกตั้งในช่วงเวลา 1-2 ปีนี้ และ ช่องทางของการมี “นายกฯ คนนอก” ก็จะยังคงเปิดไว้อยู่

นี่คือถนน 2 สายสู่ประชาธิปไตย ที่ต้องก้าวไปพร้อมกันอย่างคู่ขนาน – ข้อเสนอการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่ไปยื่นเมื่อเช้านี้ครอบคลุมถึงทั้ง 2 มิตินี้ และถ้าได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภา ประเทศจะได้เริ่มเดินทางบนถนน 2 สายนี้ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

.

Avatar photo