Politics

ตร.ขู่เอาผิด ‘ม็อบ 19 ก.ย.’ พังประตูเข้า ‘ธรรมศาสตร์’ ลั่น ‘ท่านเริ่มทำผิดแล้ว’

รองโฆษกตร. ขู่เอาผิดม็อบพังประตูเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลั่น “ท่านเริ่มกระทำผิดแล้ว” แจงชุดดำยอดตึก ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ เผยผู้ชุมนุมมี 1 พันคน

วันนี้ (19 ก.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมตัดกุญแจ และพังประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยที่เจ้าของสถานที่ไม่อนุญาตว่า

S 78209065

การกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดฐานบุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งการจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดนั้น แบ่งเป็น 2 กรณี คือ การบุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งทรัพย์นั้นมีเจ้าของ ต้องรอให้เจ้าของสถานที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน

หากเป็นการกระทำผิดส่วนอาญาต่อรัฐ เป็นหน้าที่ของตำรวจท้องที่เตรียมหลักฐานดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ ขณะนี้ทางเจ้าของสถานที่ยังไม่ได้มาดำเนินการร้องทุกข์

“ตำรวจไม่ได้ร้อนตัว ที่จะเอาผิดกับกลุ่มผู้ชุมนุม การทำงานวันนี้ หลักการคือมารักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนที่ตำรวจออกมาประชาสัมพันธ์เป็นระยะๆ เพราะพวกท่านเริ่มกระทำความผิดแล้ว จึงขอเตือนว่า อะไรที่ทำแล้วไปกระทบสิทธิของผู้อื่น เมื่อมีการมาร้องทุกข์กล่าวโทษทีหลังต้องรับสภาพ”

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า จากการประเมินตัวเลขผู้ชุมนุมน่าจะประมาณ 1,000 คน โดยคำนวณจากพื้นที่ที่ผู้ชุมนุมเข้าไปอยู่ และสภาพดินฟ้าอากาศ ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนพลในลักษณะดาวกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ ตำรวจมีการข่าวอยู่แล้ว

สำหรับกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวภาพชายชุดดำ อยู่ใกล้กับพื้นที่การชุมนุม พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า จากการตรวจสอบยืนยันว่าไม่ใช่ตำรวจ ส่วนจะเป็นใครต้องตรวจสอบอีกครั้ง และอยากจะตั้งคำถามกลับไปว่า เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมเองหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่แน่นอน

เมื่อถามว่าตำรวจตัดสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ชุมนุมหรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ไม่มีการตัดสัญญาณ ยกเว้นกรณีมีเหตุสุ่มเสี่ยง หรือพบวัตถุต้องสงสัย ทุกอย่างเป็นขั้นตอนในการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo