Politics

‘กมธ.ปกครอง’ รับประเมินพลาด คนแห่ร่วมม็อบหลายหมื่น

กมธ.ปกครอง รับประเมินพลาด ประชาชนแห่ร่วมม็อบเยอะเกินคาด ระบุ ได้รับเรื่องร้องทุกข์อื้อ วอนเจ้าหน้าที่อย่ากีดกัน ส่วนเนื้อหาปราศรัยขอไม่เกี่ยวข้อง 

วันนี้ (19 ก.ย.) เมื่อเวลา 14.30 น. ที่เต็นท์คณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร บริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานฯ  แถลงว่า คณะทำงานออกไปสำรวจตามจุดต่าง ๆ ของการชุมนุม ทั้งในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบริเวณริมคลองหลอด

19 กมธ1
ภาพ : ข่าวสด

นายสมคิด ระบุว่า เริ่มผิดสังเกตตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่มีผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเข้าพื้นที่เป็นจำนวนมาก  โดยช่วงเวลาประมาณ 13.30 น. ประมาณการว่ามีผู้ชุมนุมประมาณ 15,000-20,000 คน ซึ่งประมาณการพลาด เพราะมีคนเดินทางมาจำนวนมาก ขณะนี้จึงไม่กล้าประมาณการอีก

ขณะนี้ได้รับการร้องทุกข์จากผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจเข้ม ขอฝากเจ้าหน้าที่ให้ทำตามหน้าที่ได้ แต่อย่ากีดกัน เพราะคนเหล่านั้นแสดงออกทางการเมืองตามสิทธิเสรีภาพ ไม่ได้มีพฤติกรรมส่อไปในทางที่ไม่ดี โดยในวันนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่ว่าจะเกิดอะไรที่ไม่ดีเลย

ส่วนเรื่องที่ว่า หลายฝ่ายเป็นห่วงเนื้อหาบนเวทีปราศรัยนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ตนไม่ก้าวล่วง เพราะไม่ใช่หน้าที่ เนื่องจากมีทำหน้าที่เพียงเก็บข้อมูล ส่วนเวทีกับเนื้อหาชุมนุมนั้น เป็นสิทธิของผู้ปราศรัย

สำหรับคำถามที่ว่า จะมีการเคลื่อนไปพร้อมกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยหรือไม่นั้น นายสมคิด กล่าวว่า จะยังอยู่ที่นี่ก่อน ไม่เคลื่อนไปตามม็อบ ขอประเมินสถานการณ์คืนนี้ก่อน

ทางด้าน นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งร่วมโต๊ะแถลงข่าวด้วย กล่าวถึงเหตุการณ์พบนายกรัฐมนตรี หลังปิดประชุมสภา เมื่อคืนวานนี้ (18 ก.ย.) ว่า ตนไปแจ้งให้นายกรัฐมนตรี ทราบกรณีที่มีการตั้งด่านสกัดประชาชนทั่วประเทศ เพราะนายกฯ บอกว่าจะดูแลผู้ชุมนุมอย่างลูกหลาน แต่ผู้ใต้บังคับบัญชากลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม เช่น การค้นรถตู้ของผู้ที่จะเดินทางมาชุมนุม เพื่อตรวจบัตรประชาชน หากใครไม่พกมาก็ไม่ให้ผ่าน

อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณที่นายกฯ ตอบกลับว่า จะไปตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นให้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo