Politics

ให้เวลา 1 ชั่วโมง! ตำรวจสั่งม็อบ ยุติชุมนุม ‘สนามหลวง’

ตำรวจประกาศให้ม็อบยุติการชุมนุมที่ ‘สนามหลวง’ หลังเคลื่อนขบวนออกจาก ‘ธรรมศาสตร์’ ระบุ ไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า 24 ชั่วโมง ละเมิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558

หลังจากกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมและการชุมนุม ได้บุกเข้าไปยึดพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้สำเร็จตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นมา โดยมีมวลชน ทยอยเดินทางเข้าไปสมทบบริเวณสนามฟุตบอล นำรถขยายเสียงเข้ามาจอดบริเวณสนามหญ้า เพื่อใช้เป็นเวทีในการปราศรัย

EiQ143KVoAARPHG 1

ล่าสุดนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ได้นำมวลชนที่เริ่มเต็มพื้นที่สนามฟุตบอล เคลื่อนขบวนออกไปปักหลักชุมนุม ยึดพื้นที่สนามหลวง  ที่กำลังมีการติดตั้งโครงเหล็กเวทีขนาดใหญ่

จนกระทั่งเวลา 15.43 กลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ม็อบเข้ายึดสนามสนามหลวงสำเร็จ

EiQ143KVoAARPHG
Twitter @tanawatofficial

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากทางแกนนำไม่ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนหน้าที่จะมีการชุมนุม จึงขอให้ยุติการชุมนุมภายใน 1 ชั่วโมง

พ.ต.อ.โฆษิต บุญทวี ผกก.3 บก.ปส.4 พร้อม พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม อ่านประกาศว่า การชุมนุมภายนอกมหาวิทยาลัย เป็นการใช้พื้นที่สาธารณะ ซึ่งผู้ชุมนุมต้องแจ้งการจัดกิจกรรมกับตำรวจท้องที่ล่วงหน้า 24 ชั่วโมง

การชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้แจ้งไว้ ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 ม.10 ฉะนั้นเพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชนทั่วไป จึงอาศัยอำนาจตาม ม.21(1) ของ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ให้ยุติชุมนุมภายในเวลา 1 ชั่วโมงนับจากนี้

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมต่างโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ พร้อมกับตะโกนกว่า “อย่าคุกคามประชาชน” และยังยืนยันว่าจะดำเนินการชุมนุมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo