Politics

ตร.บุกค้นย่าน ‘มธ.รังสิต’ ยึดอุปกรณ์ม็อบ-สมุดเล่มแดงคำแถลง 10 ส.ค.

ตำรวจสภ.คลองหลวง บุกเข้าตรวจค้นนักศึกษา ที่กำลังจะเดินทางไปร่วมการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนยึดอุปกรณ์ และสมุดเล่มคำแถลง 10 ส.ค.ไปทั้งหมด อ้างอาจมีเนื้อหาผิดกฎหมาย  

วันนี้ (19 ก.ย.) มีรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่หน้าหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต  ระหว่างที่ทีมงานแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กำลังขนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อไปเข้าร่วมในการชุมนุมที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นั้น  มีตำรวจขับรถมาดักเพื่อไม่ให้ขนของไปร่วมม็อบ โดยทางตำรวจแจ้งว่าขอตรวจสอบของทั้งหมด เนื่องด้วยอาจมีเอกสารที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย

assss

จากคำบอกเล่าของนักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์ ระบุว่า  นักศึกษาที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงจะไปร่วมสมทบเพื่อดูสถานการณ์ ก็ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ เนื่องจากตำรวจปิดกั้นเอาไว้ นอกจากนี้ นักศึกษายังบอกอีกว่าได้ยินเสียงคนตะโกนมาจากภายในพื้นที่ “หยุดทำร้ายประชาชน“ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า ตำรวจได้จับนักศึกษาให้อยู่กับพื้น และปล่อยตากฝน อยู่ในจุดที่เข้าตรวจค้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมา 12.00 น. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะ โฆษก กมธ. การกฎหมายฯ ได้เข้าไปพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

2077304 696x338 1 e1600504765335

นายรังสิมันต์ โรม ให้สัมภาษณ์ว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดสมุดเล่มแดง ซึ่งเป็นแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม จำนวน 45,000 เล่ม ซึ่งจะนำมาแจกให้กับผู้เข้าร่วมการชุมนุมในวันนี้ โดยตำรวจอ้างว่าจะนำไปเป็นหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณาคดีในอดีต ส่วนทางกลุ่มนักศึกษาคิดว่า ตำรวจดำเนินการโดยพละการ เนื่องจากไม่มีหมายค้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญทีมงานผู้ชุมนุมไปพูดคุยที่ สภ.คลองหลวง ซึ่งทางกมธ.ไม่สามารถแทรกแซงการทำงานของตำรวจได้ ทำได้เพียงแค่การซักถามเท่านั้น แต่ในอนาคตทางสามารถเรียกเจ้าหน้าที่เข้ามาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

ขณะที่ทวิตเตอร์ @TLHR2014 ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานล่าสุดว่า นักศึกษาที่ติดตามเจ้าหน้าที่ตำรวจไปยัง สภ.คลองหลวง เพื่อลงบันทึกประจำวัน การตรวจยึดหนังสือถอดเทปคำปราศรัย ได้ถูกตำรวจพาไปห้องสอบสวน และเตรียมจะแจ้งข้อกล่าวหา แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นข้อหาใด และจากกิจกรรมใด โดยในขณะนี้ ทนายความของทางศูนย์กำลังเดินทางไปติดตามเรื่อง

cats598

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo