Politics

ทำเนียบรัฐบาลคุมเข้ม! ย้ำไม่ใช้ความรุนแรง ติดกล้องหน้าอกบันทึกหลักฐาน

ทำเนียบรัฐบาลตรึงกำลังเข้มงวด ย้ำ “บิ๊กตู่” กำชับใช้ความอดทน ห้ามรุนแรงกับประชาชน-เลี่ยงปะทะ อดกลั้นต่อการถูกยั่วยุ ต้องไม่ตอบสนองเด็ดขาดท ติดกล้องบันทึกภาพ ที่ตัวเจ้าหน้าที่ไว้บันทึกหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้ดำเนินความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.ย.)  ก่อนมีการทำกิจกรรมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แม้เบื้องต้นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่า จะไม่มาบุกทำเนียบรัฐบาลตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

19 ทำเนียบ1

แต่ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยบริเวณทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญและติดกับบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต (พระบรมรูปทรงม้า) ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบอยู่ทุกจุดโดยรอบ

ตั้งแต่สะพานมัฆวาน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ประจำเวรยามวางกำลังไว้ทุกจุด และปิดประตูทางเข้า-ออกทุกประตูโดยรอบทำเนียบ ยกเว้นประตูทางเข้าสะพานอรทัย และประตู 8 เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ที่จะเปิดให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น ทุกคนต้องติดบัตรประจำตัว ที่ออกโดยทำเนียบรัฐบาลอย่างชัดเจน รวมทั้งสื่อมวลชนที่ไม่มีบัตรประจำทำเนียบก็ไม่สามารถเข้ามาได้

ในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่นั้น มีการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ในสังกัด กก.4 บก.ส.3 และกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 (บก.น.9) เข้ามาเตรียมความพร้อม

ทางด้าน พล.ต.ต.สุรพล อยู่นุช ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานงานทำเนียบรัฐบาล กล่าวก่อนมอบนโยบายกำลังพล ว่า วันนี้ในส่วนของทำเนียบรัฐบาลมีกำลังเจ้าหน้าที่ 1 กองร้อย รวมทั้งมีกำลังตำรวจประจำทำเนียบอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนการดูแลผู้ชุมนุมนั้นนายกรัฐมนตรี มีนโยบายชัดเจนว่าห้ามความรุนแรงและพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะ โดยให้ใช้การเจรจาพูดคุยเป็นหลัก

พล.ต.ต.สุรพล ระบุว่า ต้องประเมินสถานการณ์ดูหน้างานอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ได้ประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) อย่างใกล้ชิดมาตลอดอยู่แล้วถึงแผนต่าง ๆ จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร

“ทุกคนเป็นเหมือนลูกๆ หลานๆ ที่ใช้สิทธิ และการที่เยาวชนรวมตัวกัน ก็เป็นห่วง ทั้งในเรื่องโควิด อากาศ โดยเฉพาะขณะนี้ ฝนตกด้วย จึงต้องระวังสุขภาพ และเตรียมป้องกันไว้ด้วย เพราะอาจไม่สบายได้”

พล.ต.ต.สุรพล ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง แต่ทั้งนี้ ต้องดูหลายอย่างประกอบกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ ก็ต้องดูแลความเรียบร้อยทั้งในทำเนียบ และภายนอกอยู่แล้ว รวมถึงดูแลเรื่องการจราจรต่าง ๆ ที่ได้มีการประชาสัมพันธ์เส้นทางจราจรให้รับทราบ และหลีกเลี่ยง ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดผลกระทบต่อประชาชน ที่ต้องเดินทาง

ส่วนเรื่องที่ว่า นอกจากกลุ่มนักศึกษา จะมีกลุ่มอื่น หรือมีมือที่ 3 หรือไม่ พล.ต.ต.สุรพล กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ด้านการข่าวรู้อยู่แล้ว รู้ตัวอะไรอยู่บ้าง

19 ทำเนียบ4

ทั้งนี้ ระหว่างการรวมพล ผู้บังคับหน่วยได้มอบนโยบายกำลังพลว่า การปฏิบัติหน้าที่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาที่ย้ำเสมอว่า จะไม่ทำร้ายประชาชน ภารกิจมีเพียงหน้าที่ในการรักษาความสงบภายในพื้นที่ ไม่ได้มีหน้าที่ต้องไปปะทะกับประชาชน

ดังนั้นการกระทำใดก็ตามหากถูกยั่วยุอย่าตอบสนอง ซึ่งกล้องที่หน้าอกบันทึกไว้ทั้งหมด สิ่งเหล่านี้ใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินการในภายหลัง และเป็นหลักฐานในการติดตาม

“เราจะไม่ทำร้ายประชาชน ขอให้พวกเราทุกคนอดทน อดกลั้นในการปฏิบัติ ทุกภารกิจไม่ว่าผู้บังคับบัญชาจะมอบหมายภารกิจใดก็ตาม ต้องไม่ทำร้ายประชาชน และดำเนินการด้วยความสุภาพ ย้ำว่าหากถูกยั่วยุเราต้องไม่ตอบสนอง เราจะไม่ตกเป็นเครื่องมือของใครทั้งสิ้น จะไม่ตกเป็นเครื่องมือในการกระทำใด ๆ ซึ่งหลักฐานจะถูกบันทึกในกล้องที่ซึ่งติดอยู่บนหน้าอกของเรา และหลังจากนี้เมื่อทำภารกิจ ภาพจะถูกบันทึกที่กล้องที่ติดอยู่ที่หน้าอกของเรา”

“ขอย้ำในเรื่องนี้ ไม่ใช้วาจาจาบจ้วง ไม่ว่าจะโดนยั่วยุ ไม่ใช้การกระทำที่รุนแรงใด ๆ ทั้งสิ้น สิ่งที่จะตอบโต้กลับไป หากมีการใช้ความรุนแรง จะไม่ใช่มือ ไม่ใช่หมัดของพวกเรา แต่จะเป็นกล้องที่บันทึกภาพอยู่บนหน้าอก”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo