Politics

ย้ำ! ‘บช.น.’ ประกาศเลี่ยง 11 เส้นทางหนีกลุ่มผู้ชุมนุม 19-20 ก.ย.นี้

“บช.น.” แจ้งเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และอาจมีการเคลื่อนขบวนไปยังทําเนียบรัฐบาล ช่วงวันที่ 19 – 20 กันยายนนี้

พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.จร. แจ้งประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ เนื่องจากในวันที่ 19 – 20 กันยายน 2563 จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาจัดกิจกรรมทางการเมือง บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และอาจมีการเคลื่อนขบวนไปยังทําเนียบรัฐบาล เพื่อความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร เพื่อประกอบในการเดินทางของประชาชน

ทางเลี่ยง19963

เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและควรหลีกเลี่ยง 11 เส้นทาง ดังนี้ 

  1. ถนนราชดําเนินใน
  2. ถนนราชดําเนินกลาง
  3. ถนนราชดําเนินนอก
  4. ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า
  5. ถนนวิสุทธิกษัตริย์
  6. ถนนจักรพรรดิพงษ์
  7. ถนนหลานหลวง
  8. ถนนดินสอ
  9. ถนนตะนาว
  10. สะพานพระราม 8
  11. สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

เส้นทางที่แนะนําให้ประชาชนไปใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร ดังนี้

– เส้นทางจากฝั่งพระนคร ไป ฝั่งธนบุรี

  • ด่วนยมราช-ถนนสวรรคโลก-ถนนราชวิถี-สะพานกรุงธน(ซังฮี้)
  • ถนนพระราม 6-ถนนพระราม 1-ถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม-ถนนเยาวราช-ถนนจักรวรรดิ์-สะพานพระปกเกล้า
  • ถนนพระราม 4-ถนนเยาวราช-ถนนจักรวรรดิ์-สะพานพระปกเกล้า
  • ถนนพระราม 4-ถนนสาทรใต้-สะพานตากสิน

– เส้นทางจากฝั่งธนบุรี ไป ฝั่งพระนคร

  • คู่ขนานลอยฟ้า-ทางด่วนศรีรัช-ไปแจ้งวัฒนะหรือจตุจักร
  • คู่ขนานลอยฟ้า-ทางลงสิรินธร-สะพานกรุงธน(ซังฮี้)-ถนนราชวิถี-ถนนพระราม 6
  • สะพานพระปกเกล้า-ถนนจักรเพชร-ถนนมหาไชย-แยกสามยอด-ถนนเจริญกรุง-ถนนพระราม 4
  • สะพานพระปกเกล้า-ถนนจักรเพชร-ถนนมหาไชย-แยกสามยอด-ถนนเจริญกรุง-แยกเอสเอบี-ถนนวรจักร-ถนนบํารุงเมือง-ถนนพระราม 1
  • สะพานพุทธยอดฟ้า-ถนนจักรเพชร-ถนนอัษฎางค์-ถนนบํารุงเมือง-ถนนพระราม 1
  • สะพานตากสิน-ถนนสาทรเหนือ-ถนนพระราม 4

จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผนในการเดินทาง และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ หากต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ทางแอพพลิเคชั่น M – Help Me และ ทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH

119462429 2080183095449377 1392612166801102142 o

ด้าน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. (รับผิดชอบด้านจราจร) ในฐานะรองโฆษก บช.น. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมด้านการจราจร กรณีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 – 20 กันยายน นี้ ว่า

ประการที่ 1 คือ การจัดระบบการจราจรกรณีที่มีการชุมนุมประท้วง โดยจะไม่มีการปิดการจราจรทั้งหมด

ประการที่ 2 คือ การจัดระบบการจราจรนั้นแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย

  • ระดับที่ 1 กรณีที่มีการชุมนุมบริเวณสถานที่ไม่กระทบผิวการจราจร หมายความว่าถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หรือสนามหลวง การจัดการจราจรก็จะเป็นปกติ ไม่มีการปิดการจราจรแต่อย่างใด
  • ระดับที่ 2 กรณีที่มีการลงมาที่ผิวการจราจร หรือเคลื่อนที่กระทบผิวการจราจรบางส่วน ก็จะจัดการจราจรโดยการจัดระเบียบของผู้ที่มาชุมนุม โดยขอความร่วมมือเพื่อให้ชิดขอบทางด้านซ้ายมากที่สุด ในช่องทางที่เหลือเราก็ใช้เป็นการจราจรตามปกติ
  • ระดับที่ 3 กรณีที่การจราจรที่สามารถสัญจรได้ จะมีการขออนุมัติผู้บัญชาการเหตุการณ์ด้านฝ่ายความมั่นคง เพื่อปิดการจราจรและหลีกเลี่ยงเส้นทาง และให้ผู้สัญจรได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
ม็อบ 19 ก.ย.
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Nithithorn.official

อย่างไรก็ตาม ถ้ากระทบผิวการจราจรและต้องปิดการจราจรจะมี 2 แนวทาง ประกอบด้วย

  • แนวทางที่ 1 กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง แล้วกระทบทางแยกใดก็จะทำการปิดการจราจรชั่วคราว เพื่อไม่ให้ผู้สัญจรเข้าไปในเส้นทางนั้น แล้วไม่สามารถไปได้ ได้รับผลกระทบจากการจราจร ฉะนั้นจึงปิดการจราจรชั่วคราวก่อนที่ผู้ชุมนุมจะเดินทางมาถึงทางแยก ให้สามารถเลือกการเดินทางอื่นได้ ฉะนั้นเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนที่ผ่านไปจะเปิดการจราจรตามปกติ
  • แนวทางที่ 2 กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่จุดใดจุดหนึ่ง แล้วการจราจรไม่สามารถสัญจรไปได้ อาจจะจำเป็นต้องปิดการจราจรถาวร ตรงนี้จะใช้หลักการเข้าหากับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าอยู่จุดใด จะปิดการจราจรก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางถึงทางแยก เพื่อให้ผู้สัญจรมีเส้นทางหลีกเลี่ยงได้ เป็นแนวทางที่ตำรวจเตรียมความพร้อมไว้ ไม่ว่าจะจุดใดก็ตามเตรียมความพร้อมไว้ทุกจุด

ทั้งนี้ ตำรวจนอกจากดูแลรักษาความปลอดภัยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งคือเรื่องความปลอดภัยในชีวิตของกลุ่มผู้ชุมนุม จึงได้กำหนดเส้นทางฉุกเฉินทางด้านการแพทย์ โดยขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ชุมนุม หรือประชาชนทั่วไปว่าตำรวจจราจร จะดำรงเส้นทางไว้สำหรับกรณีมีเหตุฉุกเฉิน ใช้เวลาจากจุดเกิดเหตุไปโรงพยาบาลโดยใช้เวลาน้อยที่สุด

  • กรณีมีการชุมนุมบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หรือ สนามหลวง เส้นทางที่กำหนดไว้ คือ ถนนพระอาทิตย์ ไปโรงพยาบาลกลาง ในส่วนทางด้านทิศใต้เส้นทางที่กำหนดไว้ คือ ถนนสนามไชย ไปโรงพยาบาลกลาง
  • กรณีมีการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีประชาธิปไตย เส้นทางที่กำหนดไว้ คือ ถนนดินสอ ทั้งด้านทิศเหนือและทิศใต้ เข้ามาทางโรงเรียนสตรีวิทยา หรือกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไปโรงพยาบาลกลาง
  • กรณีมีการชุมนุมบริเวณแยก จปร. เส้นทางที่กำหนดไว้ คือ ถนนวิสุทธิกษัตริย์ และถนนจักรพรรดิพงษ์ ไปโรงพยาบาลกลาง
  • กรณีมีการชุมนุมบริเวณแยกมัฆวานรังสรรค์ เส้นทางที่กำหนด คือ ถนนกรุงเกษม และถนนลูกหลวง ไปโรงพยาบาลกลาง

ส่วนเส้นทางแนะนำ จะเป็นการเดินทางจากฝั่งพระนครไปฝั่งธนฯ และฝั่งธนฯ ไปฝั่งพระนคร ประกอบด้วย สะพานกรุงธน (ซังฮี้) สะพานพระพุทธยอดฟ้า สะพานพระปกเกล้า สะพานตากสิน

“ในส่วนของตนมีหน้าที่บริหารการจราจรและประสานฝ่ายความมั่นคงที่ บช.น.โดย พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.จร.บริหารจัดการจราจรรอบบริเวณพื้นที่การชุมนุม ประจำการที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) และ พ.ต.อ.มนต์ชัย ศรีประเสริฐ รอง ผบก.น.1 ลงบริหารเหตุการณ์ในพื้นที่ชุมนุม”

กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนที่มายังทำเนียบรัฐบาล ตำรวจได้เตรียมไว้ 2 เส้นทางสำหรับผู้ชุมนุม คือ ถนนราชดำเนินใน และถนนราชดำเนินกลาง จนมาถึงแยกผ่านฟ้า แยกออกเป็น 2 เส้นทาง คือ ถนนราชดำเนินนอก ผ่านแยก จปร.แยกมัฆวานรังสรรค์ หรือถนนนครสวรรค์ ผ่านสนามม้านางเลิ้ง แยกสะพานเทวกรรมรังรักษ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานไปยังผู้นำชุมนุม ให้ทราบถึงเส้นทางที่ตำรวจได้กำหนดไว้ ทั้งการเดินทางทำเนียบรัฐบาลและเส้นทางฉุกเฉินทางการแพทย์

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ยุทธวิธีเคลื่อนที่แบบดาวกระจายนั้น ขณะนี้ตำรวจเตรียมความพร้อมเรื่องการจัดระบบการจราจร 3 ระดับ การเตรียมความพร้อมด้านการจัดการจราจรทั่วทุกพื้นที่ ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ภายในรวมถึงภายนอกด้วย นอกจากนี้ ผบก.จร.ได้เสริมกำลังตำรวจจราจรด้วย ถึงแม้ใช้ยุทธวิธีดาวกระจายจุดไหนถ้าเข้าหลักการว่า แค่กระทบบางส่วนตำรวจก็อนุญาตให้ไป แต่หากเต็มพื้นที่ก็จะพิจารณาปิดการจราจร ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางมาถึงทางแยก

“เส้นทางที่เป็นห่วงมากที่สุด คือ ถนนราชดำเนินใน ถนนราชดำเนินกลาง และถนนราชดำเนินการนอก ถือว่าเป็นเส้นทางหลักที่ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าจะใช้เส้นทางดังกล่าว ในการเคลื่อนที่ไปยังทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ คือเส้นทางที่เชื่อมต่อกับถนนราชดำเนินทั้ง 3 แห่ง มีทั้งหมด 9 เส้นทางและ 2 สะพาน อาจจะได้รับผลกระทบ ถ้าไม่จำเป็นผู้สัญจรก็ควรหลีกเลี่ยง”

119461533 3570823686301143 1869940984840618758 n e1600489535953

ภาพจาก กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo