Politics

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง ‘ชวน’ สอบ ส.ส. ดูภาพโป๊กลางสภา จี้ผิดจริยธรรม

ศรีสุวรรณ จรรยา ร้องประธานสภาฯ สอบสวนผิด ส.ส. ดูภาพโป๊กลางสภา ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม หมิ่นเกียรติสภาฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนได้รายงานว่า มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคพลังประชารัฐ จ.ชลบุรี ถูกถ่ายภาพ ขณะดูรูปผู้หญิงเปลือยอก จากโทรศัพท์มือถือ ระหว่างร่วมประชุมการอภิปรายตัดลดงบประมาณประจำปี 2564 ในสภาผู้แทนราษฎร โดยภาพดังกล่าว ถูกเผยแพร่ในกลุ่มสื่อมวลชน ที่ติดตามทำข่าวการประชุมสภาช่วงค่ำของวันที่ 16 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมานั้น

ศรี 2

วันนี้ สมาคมฯ จึงได้ส่งคำร้องเรียนไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อสอบสวนลงโทษ แม้ ส.ส.รายดังกล่าว จะออกมาภาคเสธว่า  ภาพไม่เหมาะสมที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นภาพที่ได้รับจากข้อความที่บุคคลในภาพ ซึ่งเขาไม่เคยรู้จักมาก่อน ส่งมาหาทางโทรศัพท์มือถือ โดยก่อนที่จะปรากฏภาพดังกล่าว มีข้อความส่งมาก่อนว่า กำลังได้รับความเดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือ โดยตนได้แลกเปลี่ยนบทสนทนากับบุคคลในภาพประมาณ 4-5 ข้อความก็ตาม

ข้อแก้ตัวดังกล่าวฟังไม่ขึ้น เนื่องจากหลักฐานในภาพถ่ายดังกล่าว อยู่ในโหมดหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แสดงสถานะว่าเป็น Keep Memo โดยเป็นรูปหญิงสาวเปลือยอก และโชว์อวัยวะเพศด้านขวามือของโทรศัพท์ พร้อมกับมีการพิมพ์ข้อความพูดคุยบนหน้าจอในกรอบสีเขียวด้านขวามือขอจอภาพด้วย นั่นแสดงว่า ส.ส.รายดังกล่าวส่งภาพและข้อความไปยังมือถือของบุคคอื่น มิใช่กล่าวอ้างว่ามีคนส่งมาให้เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่อย่างใด

เหตุดังกล่าว เกิดขึ้นในพื้นที่ห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร อันเป็นสถานที่ทรงเกียรติและศักดิ์สิทธิ์ อันชี้ให้เห็นว่า ส.ส.รายดังกล่าว ไม่ให้การเคารพสถานที่ อันเป็นสถานที่ประชุมทางนิติบัญญัติ ของตัวแทนประชาชนทั้งประเทศแต่อย่างใด ซึ่งหากอยากดูภาพประเภทดังกล่าว ก็ควรไปเปิดดูคนเดียว มิต้องมาให้ผู้อื่นหรือสื่อมวลชนเห็นอันสร้างความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นกับองค์กรโดยภาพรวม

พฤติการณ์ณ์ดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 ข้อ 17 ข้อ 20 และข้อ 21 ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.291 วรรคสอง ได้บัญญัติไว้ ที่กำหนดไว้ว่า ”ไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง” ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีรองประธานสภาฯ เป็นประธาน ในการสอบสวนลงโทษ ตามครรลองของกฎหมาย

“แม้จะเป็น ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลก็จะต้องดำเนินการเอาผิด และลงโทษ มิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป แต่หากมีการช่วยเหลือกันโดยสรรหาข้ออ้างมาช่วยเหลือกัน ก็จะเป็นการชี้ให้เห็นถึงมาตรฐานทางจริยธรรมของสภาฯ ทั้งหมด ว่าเป็นเช่นใด” นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo