Politics

ตร.งัดแผน ‘กรกฏ 52’ รับมือม็อบ 19 กันยาฯ ตั้ง 4 จุดคัดกรองรอบธรรมศาสตร์

ตำรวจงัดแผน”กรกฎ 52″ รับมือม็อบ 19 กันยายนนี้ พร้อมตั้งจุดคัดครอง 4 จุด รอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เตือนม็อบเคลื่อนไหวไปทำเนียบรัฐบาลต้องไม่สร้างความเดือดร้อนผู้อื่น 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กล่าวถึงมาตรการรับมือการชุมนุมใหญ่วันที่ 19 กันยายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  และจะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลในเช้าวันที่ 20 กันยายน 2563 ว่าเจ้าหน้าที่ได้เตรียมใช้แผน “กรกฎ 52” เป็นแนวทางดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุม  ตำรวจจะพิจารณาจัดวางกำลังตามสัดส่วนของผู้ชุมนุม ยืนยันว่าไม่ใช่การลิดรอนสิทธิ  ส่วนตัวเลขผู้ชุมนุมยังไม่สามารถประเมินได้

ทั้งนี้คาดว่าจะใช้  3 พื้นที่ ในการชุมนุม คือ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ล่าสุดมีการประกาศห้ามใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย  สนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะผู้ชุมนุมที่ใด แต่พื้นที่สนามหลวง มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ต้องขออนุญาตใช้พื้นกับกทม.ก่อน  จนถึงขณะนี้ยังไม่มีขออนุญาตใช้พื้นที่ในการชุมนุมบริเวณอื่น และไม่ว่าจะจัดที่ใดตำรวจก็พร้อมดูแล หากพบว่ามีการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมาย”พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าว

เยาวชนปลดแอกม็อบ ๒๐๐๙๑๖

ขอความร่วมมือผู้นำการชุมนุม ผู้ชุมนุม ปฎิบัติตามมาตรการควบคุมโรค พ.ร.บ.จราจร  และ พ.ร.บ.การชุมนุม ตำรวจมีความห่วงใย หากมีผู้ชุมนุมจำนวนมากล้นออกมานอกพื้นที่ อาจกระทบปัญหาการจราจร  ตำรวจได้ประชาสัมพันธ์ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางช่วงใกล้การชุมนุมอีกครั้ง โดยจะตั้งจุดคัดกรองรอบพื้นที่การชุมนุม 4 จุด รอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยจะตรวจค้นอาวุธ ตรวจวัดอุณหภูมิ ขอผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือในการดูแลความสงบเรียบร้อย

“หากผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนไปยื่นข้อเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาล ขออย่าเคลื่อนแบบสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น หรือ ละเมิด พ.ร.บ.การชุมนุม  ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม มีข้อกำหนดว่า ห้ามผู้ชุมชุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล หรือสถานที่ราชการสำคัญในรัศมี 50 เมตร เบื้องต้นยังไม่มีข่าวเรื่องที่น่าเป็นห่วงหรือมือที่สามสร้างสถานการณ์ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้กชับเจ้าหน้าที่ไม่ให้ใช้ความรุนแรง ให้ปฏิบัติกับผู้ชุมนุมเหมือนลูกหลาน”ผบช.น.กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight