Politics

‘นายกฯ’ ห่วงชุมนุม 19 กันยายน ลั่น! อย่ากดดันเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

“บิ๊กตู่” ห่วงการ ชุมนุม 19 กันยายน ลั่น! อย่ากดดันเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เผยรักลูกของทุกคน เพราะเป็น “นายกรัฐมนตรี” ขอช่วยกันประคับประคองสถานการณ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (15 ก.ย. 63) ว่า เรื่องการ ชุมนุม วันที่ 19 และ 20 กันยายน 2563 รัฐบาลมีแนวทางอะไรในการหลีกเลี่ยงความรุนแรง รัฐบาลหลีกเลี่ยงอยู่แล้ว ฝ่ายความมั่นคงหลีกเลี่ยง เจ้าหน้าที่พลเรือนหลีกเลี่ยง เพราะฉะนั้นใครไม่หลีกเลี่ยงก็ต้องไปหามา การป้องกันมือที่ 3 มือที่ 4

นายกฯ ชุมนุม 19 กันยายน 2563

ท่านก็ทราบดีหมด คำถามท่านก็มีคำตอบของท่านอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็ยืนยันเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก แล้วทำให้การบริหารจัดการในช่วงนี้ผ่านพ้นไปด้วยดี เพื่อให้สอดคล้องกับวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในเวลานี้ หลายประเทศก็ดำเนินการอย่างไรก็ตามให้บ้านเมืองสงบสุขที่สุด รัฐบาลมีเสถียรภาพในการทำงานในช่วงนี้

“ผมก็กราบเรียนได้เท่านี้ เพราะฉะนั้นก็ขอร้องกันทุกฝ่าย ทั้งแกนนำ ทั้งผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ช่วยๆ สังเกต สอดส่องเป็นหูเป็นตา ดูแลลูกหลานของเราให้ปลอดภัย อย่าให้ตกเป็นเครื่องไม้เครื่องมือของใครก็แล้วแต่ ถ้าเป็นการชุมนุมโดยบริสุทธิ์แล้ว ผมก็ไม่ได้เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น ส่วนจะบริสุทธิ์ หรือไม่บริสุทธิ์ ก็ต้องไปหากันต่อไป หลังจากนี้เป็นต้นไป ก็พอจะมีข้อมูลอยู่บ้าง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เยาวชนปลดแอก

สำหรับกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสาร อ้างว่าเป็นคำสั่งด่วนจากแม่ทัพภาคที่ 1 ให้จัดเตรียมกำลังพล เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในการ ชุมนุม วันที่ 19 กันยายน 2563 นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องเอกสารปลอม ท่านก็ทราบดีว่าเป็นเอกสารปลอม เขาก็ชี้แจงมาแล้วไม่ใช่หรือ

หน่วยงานก็ชี้แจงว่า เป็นเอกสารปลอม วันนี้ปลอมกันได้ทุกอย่างนะ เพราะมันมีการเจริญเติบโตทางเทคโนโลยี ด้านดิจิทัล มีปลอมได้หมด อ้าปากพูด ก็พูดได้หมด ดัดแปลงเสียง ดัดแปลงคำพูด ลอกแบบลายเซ็น มีทุกอย่าง

เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนมีภูมิคุ้มกัน ตรวจสอบก่อนแชร์ ไม่งั้นก็จะมีปัญหาในเรื่องการดำเนินคดีต่อไปในอนาคต ผมก็ไม่อยากให้มันวุ่นวายในเรื่องเหล่านี้ ก็ยืนยันผมจะทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด ในการดูแลเด็ก ลูกหลานของท่าน แล้วท่านก็ต้องดูแลตัวเองของท่านไปด้วย

มาตรการใดๆ โดยเฉพาะการตรวจสอบอาวุธ การแพร่ระบาด ต่างๆ เหล่านี้ ก็ต้องมีมาตรการเหมาะสมในการดูแลเขา เพราะลูกหลานของท่าน ก็เหมือนลูกหลานของเราเหมือนกัน

ธรรมศาสตร์

ผมก็เป็นห่วงเรื่องการ ชุมนุม อะไรก็แล้วแต่ เพราะฉะนั้นวันนี้ก็มีหลายอย่างที่แพร่อยู่ตามสื่อ ตามโซเชียลฯ ต่างๆ ซึ่งทุกคนก็ต้องเช็คก่อนแชร์ ก่อนที่จะส่งต่อไปที่อื่น หรือไปขยายความ ซึ่งบางทีมันก็มีคนไม่หวังดี ไปใช้ตรงนั้นในการปลุกระดม ปลุกปั่นขึ้นมา แล้วผมถามว่าบ้านเมืองไม่สงบแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น

ตัวผมเองไม่ได้ห่วงอยู่แล้วว่า จะอยู่หรือจะไป แต่เป็นห่วงว่า รัฐบาลจะอยู่ตรงไหน ใช่ไหม หลายๆ อย่างที่เป็นกลไกแก้ปัญหา จะแก้รัฐธรรมนูญก็แล้วแต่ ใครจะทำ เพราะอย่างนั้นอย่ากดดันในเรื่องที่มันเป็นไปไม่ได้ ผมคิดว่าประชาชน สังคมส่วนใหญ่ทราบดี เพราะฉะนั้นก็แสดงความห่วงกังวล เพราะท่านก็รักลูกของท่าน ผมก็รักลูกของผม แต่ผมก็จำเป็นต้องรักลูกของท่านไปด้วย เพราะผมก็นายกรัฐมนตรี นั้นคือสิ่งที่ผมต้องดูแล เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนประคับประคองสถานการณ์ช่วงนี้ให้ผ่านได้ด้วยดี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

แล้วสิ่งสำคัญที่สุด คือเรามีโครงการจ้างงาน ซึ่ง กระทรวงแรงงาน ได้เตรียมการไปแล้ว ที่จะจ้างงานนักศึกษาถึง 2.6 แสนคน ในช่วงนี้ เพื่อผู้ที่ตกงานหรือผู้ที่ไม่มีงานทำ จะดูแลเป็นพิเศษ ไม่ใช่จะไปเกี่ยวข้องกับการ ชุมนุม แต่เป็นที่รัฐบาลวางแผนไว้อยู่แล้วว่า จะต้องดูแลในตรงนี้ แล้วมีที่เหลือ รวมแล้วจ้างงานประมาณล้านคน

ผมถามว่า ถ้ามันวุ่นวาย มีปัญหามากๆ บริหารราชการไม่ได้ บริหารงบประมาณไม่ได้ แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น เพราะฉะนั้นคนอีก 60 กว่าล้านที่เสียประโยชน์ เขาจะทำอย่างไร ใครจะตอบ ใครจะรับผิดชอบตรงนี้ ก็ฝากไว้ด้วยแล้วกัน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันแก้ปัญหา

นายกฯ ชุมนุม 19 กันยายน 2563

ทั้งนี้ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะจัดการชุมนุมใหญ่ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร“ ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนนี้ โดยนัดรวมพลกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2563 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป พร้อมเปิดปราศรัยเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ได้เผยแพร่เอกสารระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรมจนกว่าจะได้มีการปฏิบัติตามประกาศโดยถูกต้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo