Politics

ระดมสันติบาล 300 นาย! ป้องม็อบบุกทำเนียบฯ ‘บิ๊กตู่’ กำชับตรึงไว้ที่’มัฆวาน’

สันติบาลระดม 2 กองร้อย! ป้องม็อบบุกทำเนียบรัฐบาล ขณะ ‘บิ๊กตู่’ สั่งกำชับให้ตรึงม็อบไว้ที่”สะพานมัฆวาน” ย้ำต้องห่างจากทำเนียบฯ 50 เมตร 

พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3  รับผิดชอบพื้นที่ ทำเนียบรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม ในวันที่ 19 กันยายนนี้ ว่า ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจสันติบาล​ 3​ กับสันติบาลทำเนียบฯ​ รวม​ 2​ กองร้อย​ หรือ 300 นาย ที่จะดูแลภายในทำเนียบฯ​ โดยเฉพาะตึกไทยคู่ฟ้า และตึกบัญชาการ 1 ถือเป็นเขตหวงห้ามเด็ดขาด​ และตนได้แจ้งกำลังพลไปแล้วว่า​ หากมีผู้ชุมนุมพยายามบุกรุกเข้ามาในทำเนียบฯ เบื้องต้นให้เจรจาก่อนแล้วจึงใช้มาตรการขั้นต่อไป ส่วนภายนอกรั้วทำเนียบ​ฯ​ จะอยู่ในการดูแลของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

“นายกฯ สั่งการกำชับเป็นพิเศษ คือ ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาบริเวณโดยรอบทำเนียบฯ ซึ่ง​ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ​ มีกำหนดไว้ว่า ต้องมีระยะห่างจากทำเนียบฯ 50 เมตร คือ​อยู่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์”

ทำเนียบ กองร้อย 01

พ.ต.อ.วัชรวีร์​ กล่าวว่า​ อย่างไรก็ตาม​ การดูแลความสงบเรียบร้อยภายในทำเนียบฯ​ จะทำตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน จนถึงวันที่ 20 กันยายน 2563 โดยจะใช้กำลังตำรวจเป็นหลัก​ โดยไม่ใช้กำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่ทหารแต่อย่างใด​ และมาตรการป้องกันทำเนียบฯ​ ไม่มีชื่อแผน แต่จะดูตามสถานการณ์มากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ เป็นห่วงหรือไม่ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินเลยไปถึงลานพระบรมรูปทรงม้า​ พ.ต.อ.วัชรวีร์​ กล่าวว่า​ ยังไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ และในทางการข่าว ก็ยังไม่มีข่าวเช่นนั้น

ม็อบ ธรรมศาสตร์

ขณะที่ แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง ได้ประเมินสถานการณ์การชุมนุม ในวันที่ 19 กันยนยนนี้ ว่าการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนั้น เจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีมวลชนเดินทางมาร่วมชุมนุมประมาณ 50,000 คน เพราะครั้งแรกที่มีการจัดชุมนุมที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต มีคนมาเข้าร่วมประมาณ 10,000 คน ส่วนครั้งที่สองที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีคนมาร่วมชุมนุมประมาณ 30,000 – 40,000 คน แต่ครั้งนี้จะมีกลุ่มมวลชนของพรรคการเมือง และกลุ่มคนเสื้อแดงจากต่างจังหวัดหลายจังหวัด อาทิ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ลพบุรี รวมถึงมวลชนในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสานบางส่วน เดินทางเข้ามาร่วมสมทบใน กทม.ด้วย  กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงเด็กๆ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา แต่เป็นคนมีอายุจนถึงผู้สูงอายุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight