Politics

‘วิษณุ’ ยันไร้ชื่อ ‘นักการเมือง – ส.ส.’ เอี่ยวคดี ‘บอส อยู่วิทยา’

“วิษณุ” ยันไร้ชื่อ “นักการเมือง – ส.ส.” เอี่ยวคดี “บอส อยู่วิทยา” ชี้บางคนมีความผิดชัดเจน ขอรอ “ป.ป.ท.” แจงผลกลับมาภายใน 7 วัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าผลสอบคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) กำลังพิจารณาในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ว่า เราเพิ่งแจ้งไปเมื่อวันที่ 9 – 10 กันยายนที่ผ่านมา แต่เขายังไม่ได้รายงานมา และได้ให้เวลา 7 วัน ในการรายงานกลับมา แต่เวลาแค่ 7 วัน แค่อ่านสำนวน อ่านพยาน อ่านหลักฐาน ก็คงไม่ทัน อย่างน้อยให้บอกกลับมาว่า กำลังทำอะไรอยู่

วิษณุ149631

อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7 แห่ง ทั้งสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสภาทนายความ ให้แจ้งความคืบหน้ากลับมาเพื่อรายงานนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการแถลงต่อสาธารณะหรือไม่ทาง ป.ป.ท. จะเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่า มีความชัดเจนว่า ในคดีดังกล่าวมีข้าราชการระดับสูง หรือ นักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในรายงานการสอบชุดนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน พบว่า พฤติกรรมบางคนชัดเจน บางคนอาจยังไม่ชัดเจน ขณะที่บางคนชัดเจนแต่จะผิดหรือไม่ผิด แต่ละหน่วยงานก็ไปพิจารณาตามกฎหมาย

เมื่อถามต่อว่า มีข้อกังวลว่า คดีดังกล่าวจะสามารถเอาผิดนักการเมืองและบุคคลที่เกี่ยวข้องรัฐบาลนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องรู้อยู่แล้วว่ามี 8 ประเภท ซึ่งมีทั้งนักการเมืองและไม่ใช่นักการเมือง โดยเป็นผู้ที่อยู่ในวิชาชีพเป็นข้าราชการประจำ แต่ขณะนี้ไม่ปรากฏรายชื่อนักการเมืองที่เป็น ส.ส. ในเวลานี้  แต่ถ้าเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชุดที่แล้ว และครบวาระพ้นหน้าที่ไปแล้ว แม้บางคนจะมานั่งอยู่ในวุฒิสภาขณะนี้ ก็ถือว่าเป็นคนละสภากัน

ส่วนในแง่ของการสอบสวนจะย้อนหลังได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเวลานี้เจ้าหน้าที่กำลังทำงานประสานกันอยู่

“เมื่อตั้งเข้ามาใหม่ก็เข้ามาตามรัฐธรรมนูญคนละฉบับและเป็นคนละสภา ก็อาจจะเป็นปัญหาบ้าง แต่ถึงอย่างไรก็อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. ที่จะสามารถสอบได้ทั้งหมด ที่จะเป็นปัญหาบ้าง เป็นการสอบในเชิงจริยธรรม เพราะถ้าสอบในกรณีนี้ได้ก็คงสอบ ส.ส. ย้อนหลังไปได้ 3-5 สมัย แต่ทางสภาคงไม่สมัครใจที่จะทำ” นายวิษณ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo