Politics

ส.ว.ดัง ถามกลับคนอยากปิดสวิตช์ ลืมสภาทาสสมัย ‘ยิ่งลักษณ์’ แล้วหรือ

ส.ว.คนดัง “สมเจตน์” ถามกลับจะแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ปิดสวิตช์ ส.ว. ลืม  “เผด็จการรัฐสภา-สภาทาส” แล้วหรือ ชี้ ถ้าไม่อยากให้ใครเป็นนายกฯ อย่ามาร่วมรัฐบาล ลั่น เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวถึงกรณีข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ว่า วันนี้ ตนคิดว่าไม่ต้องปิดสวิตช์ ส.ว เพราะการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ส.ว.เสนอชื่อไม่ได้

ประชุมสภา ๒๐๐๙๑๓ 1

ถ้าพรรคการเมืองไหนไม่ต้องการให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ก็อย่าเสนอชื่อเขาเข้าไป พรรคไหนไม่อยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ก็อย่าไปร่วมกับเขาจัดตั้งรัฐบาล แค่นี้ก็จบแล้ว ส.ว.ไม่มีน้ำยาหรอก อย่าเกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง

อย่างไรก็ตาม กรณีเผด็จการรัฐสภา หรือสภาทาส ในปี 2556 พรรคร่วมรัฐบาลสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ในมาตรา 111 เรื่องที่มาของ ส.ว. ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาในครั้งนั้น พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.บางส่วน ใช้มติเสียงข้างมาก ปิดปากไม่ให้ฝ่ายค้านอภิปราย รัฐสภาถูกกล่าวหาว่า เป็นเผด็จการรัฐสภา และฝ่ายค้าน คือ ส.ส.ประชาธิปัตย์ วางพวงหรีดประณามรัฐสภาว่าเป็นสภาทาส

ดังนั้นรัฐธรรมนูญ 2560 จึงบัญญัติให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้เสียงเห็นชอบกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ในจำนวนเสียงเห็นชอบนี้ ต้องมีเสียง 1 ใน 3 ของ ส.ว. และ ส.ส.ฝ่ายค้านร้อยละ 20 เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน เป็นการแก้ปัญหาเผด็จการรัฐสภา และสภาทาส

“วันนี้ลืมกันแล้วหรือ จึงจะแก้ไขตัดเสียงเห็นชอบของ ส.ว. และ ส.ส.ฝ่ายค้านออกกลับไปให้เป็นสภาทาสเหมือนเดิม”  พล.อ.สมเจตน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo