Politics

วางหรีดไว้อาลัย มธ. ไม่ให้จัดม็อบ! ‘รุ้ง’ ลั่น 19 กันยาฯ ชุมนุม ‘ท่าพระจันทร์’ เหมือนเดิม

ตัวแทนแกนนำ “ธรรมศาสตร์และการชุมนุม” วางพวงหรีดไว้อาลัย “มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ” ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่จัดกิจกรรมทางการเมือง “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ออกแถลงการประณามอธิการบดี  ยืนยัน จะใช้ที่เดิม ถ้าล็อกกุญแจไม่ให้เข้า ก็จะตัดกุญแจทิ้ง 

จากกรณีที่มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ เผยแพร่เอกสาร ไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา โดยในช่วงเย็นวันเดียวกัน กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมเผยแพร่เอกสารยืนยันเดินหน้าการชุมนุม 19 กันยายน ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เช่นเดิมนั้น

ธรรมศาสตร์

วันนี้ (11 ก.ย.) เวลาประมาณ 10.30 น. ที่ตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง  แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว พร้อมเตรียมพวงหรีดดอกไม้สีเหลือง-แดง มีข้อความว่า “อาลัยจิตวิญญาณธรรมศาสตร์” ไว้ด้วย

น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า การที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสต ร์ออกแถลงการณ์ ไม่ให้จัดชุมนุม โดยระบุหนังสือขออนุญาตไม่เข้าเงื่อนไข พวกตนส่งแล้ว และทำตามเงื่อนไขทุกขั้นตอน ตั้งแต่เนื้อหาปราศรัย ชื่อผู้ปราศรัย มีอาจารย์ที่ปรึกษาลงนามรับรอง คือ ผศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ มีการแก้ไข 1 ครั้ง แล้วส่งกลับไปใหม่ 1 วันผ่านไป กลับบอกว่าไม่อนุญาต ไม่ทราบว่า จงใจผลักนักศึกษาออกไปชุมนุมนอกพื้นที่ เผชิญอันตรายหรือไม่

“ธรรมศาสตร์ บอกว่า ที่นี่มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว โฆษณาเหลือเกินว่า มีประวัติศาสตร์การต่อสู้ทางการเมือง ผิดหวังมาก ครั้งแรกที่ก้าวมาตอนปฐมนิเทศ มีการพูดถึงการต่อสู้ของคนเดือนตุลา บอกว่าเป็นมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์ และการเมือง  แต่ตอนที่เราต้องการใช้พื้นที่ และชื่อ ในการนำประชาธิปไตยคืนมา กลับไม่ให้ใช้ ไม่ทราบว่าถูกบีบจากผู้มีอำนาจหรือไม่ หวังว่า รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี จะไม่ลืมจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ไม่ใช่กินบุญเก่า หวังว่าจะไม่สนับสนุนแต่ทุนนิยมอย่างเดียว”

543779

จากนั้น น.ส.ปนัสยา ได้อ่านแถลงการณ์ ที่ระบุว่า

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ทางแนวร่วม ได้ดำเนินการขออนุญาตใช้สถานที่ กับทางมหาวิทยาลัยอย่างถูกต้องตามขั้นตอน โดยแจ้งรายละเอียดให้ทางมหาวิทยาลัยได้ทราบ และมีอาจารย์ที่ปรึกษารับรอง ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การกระทำของมหาวิทยาลัยถือเป็นการใส่ร้าย และปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของนักศึกษา และประชาชน อันเป็นการทำลายจิตวิญญาณธรรมศาสตร์อย่างร้ายแรง

เราจึงขอประณามการกระทำดังกล่าวของมหาวิทยาลัย และขอเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี และ รศ.ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ท่าพระจันทร์ ในฐานะผู้รับผิดชอบ พิจารณาตนเองว่า ได้ปฏิบัติหน้าที่สมกับที่เป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยแห่งเสรีภาพแล้วหรือไม่

ธรรมศาสตร์

ทั้งนี้ แนวร่วมขอยืนยันว่า จะใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นสถานที่ชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนต่อไป เพราะมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ย่อมเป็นของนักศึกษา และประชาชน จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชน มารวมตัวกัน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป เพื่อยึด ธรรมศาสตร์ คืนเป็นของประชาชน

น.ส.ปนัสยา กล่าวด้วยว่า หากในวันดังกล่าว มีการล็อกกุญแจ พวกตนจะตัดแม่กุญแจออก เพื่อเข้าชุมนุมในมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ แห่งนี้ ขอให้มหาวิทยาลัยทบทวนใหม่ ขอให้คิดถึงจิตวิญญาณ ธรรมศาสตร์ ซึ่งในความคิดของตนคือ จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ เพื่อความถูกต้อง สู้กับความอยุติธรรม ตนพร้อมเจรจากับทางมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ถึงแม้ไม่ให้ใช้พื้นที่ พวกตนก็ไม่เปลี่ยนใจ

ธรรมศาสตร์

ธรรมศาสตร์ ไม่ให้ใช้สถานที่ 

การเคลื่อนไหวข้างต้น มีขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ ชี้แจงการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ในวันที่ 19 กันยายน 2563 โดยระบุว่า  ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัย จัดการชุมนุมดังกล่าว

ตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ขออนุญาตใช้สถานที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2563 โดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม ได้มีการแถลงข่าว ถึงรายละเอียดการชุมนุมไปแล้วนั้น

เนื่องจากการขออนุญาตดังกล่าว ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศเรื่อง แนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษา ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ฉบับลงวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2563  ซึ่งกำหนดแนวทาง เพื่อใช้กับการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ของนักศึกษาทุกกลุ่ม ในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กำหนดขึ้นเพื่อส่งเสริม การเรียนรู้ในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความรับผิดชอบ ภายในขอบเขตของรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย และการเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง ตามระบอบประชาธิปไตย โดยควบคู่กับการดูแลสวัสดิภาพ ความปลอดภัย ของนักศึกษา

เพื่อให้การใช้ประกาศนี้ เป็นไปโดยเสมอภาค สำหรับนักศึกษาทุกกลุ่ม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุมใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรมได้จนกว่าจะได้มีการปฏิบัติตามประกาศโดยถูกต้อง

see

สำหรับแนวทางการอนุญาตจัดชุมนุม ทางการเมือง ของนักศึกษา ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น ระบุไว้ว่า

เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความรับผิดชอบ ภายในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และการเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างตามระบอบประชาธิปไตย โดยควบคู่กับการดูแลสวัสดิภาพความปลอดภัยของนักศึกษา และหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง ภายใต้สถานการณ์ของประเทศในปัจจุบัน รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่จะนำไปสู่การถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (กบม.) วันที่ 1 กันยายน 2563 จึงเห็นควรกำหนดแนวทางของมหาวิทยาลัย ในการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ดังต่อไปนี้

1.หลักการพื้นฐานคือ มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ให้นักศึกษา ในการแสดงออก รวมถึงการชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้ ในขอบเขตของกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ

2. การจัดชุมนุมทางการมืองในพื้นที่มหาวิทยาลัย ต้องเป็นการจัดโดยกลุ่มกิจกรรมที่สังกัดมหาวิทยาลัยหรือคณะ หากเป็นกลุ่มอิสระ หรือกลุ่มเฉพาะกิจ จะต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้การรับรอง ทั้งนี้ ในการใช้พื้นที่ต้องขออนุญาตและได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัย

3. เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการจัดชุมนุมทางการเมืองให้เป็นไปโดยเรียบร้อยและปลอดภัย ให้มีการตกลงร่วมกันระหว่างนักศึกษาผู้จัดชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบ และมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ ควรจัดทำเป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีข้อตกลงในเรื่องเนื้อหา และวิธีการแสดงออกให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย และมีมาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลง อีกทั้งมีมาตรการในการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2563

ธรรมศาสตร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo