Politics

ศาลเลื่อนไต่สวน ‘เพนกวิน’ ละเมิดอำนาจศาล นัดใหม่ 28 ก.ย.นี้

ศาลเลื่อนไต่สวน ‘เพนกวิน’ คดีละเมิดอำนาจศาล เหตุยังไม่ได้รับเอกสารบันทึกภาพเหตุการณ์ นัดใหม่ 28 ก.ย.นี้ 

ที่ห้องพิจารณาคดี 809 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ. 9/2563 ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหา นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชีวารักษ์  แกนนำมวลชนกลุ่ม ประชาชนปลดแอก ผู้ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดอำนาจศาล

กรณีเมื่อเวลา 09.00น. วันที่  8 สิงหาคม 2563 ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง 2 ผู้ต้องหา คดีปราศรัยปลุกปั่นยุยงฯ มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา ได้เกิดการรวมตัวของบุคคลผู้สนับสนุน บริเวณหน้ามุกบันไดทางขึ้นศาลอาญา ซึ่งระหว่างนั้น นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ผู้ถูกกล่าวหาได้ยืนขึ้นตะโกนส่งเสียงดัง และใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณาเพื่อชักชวนให้บุคลอื่นๆเดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล เพื่อขัดขวางการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล รวมทั้งการถ่ายทอดสด(ไลฟ์สด)ภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ

การกระทำดังกล่าวของนายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหา ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล ทั้งยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดศาลอาญา ย่อมถือว่าเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

เยาวชนปลดแอกม็อบ

นายพริษฐ์ กล่าวก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดีว่า  ตนมั่นใจว่าไม่มีพฤติการณ์เข้าข่ายละเมิดศาล และขอให้ศาล ใช้ดุลยพินิจในการพิจาณากรณีนี้ด้วยความเป็นธรรม โดยขอให้ต่อสู้คดีนี้ไปตามข้อเท็จจริง และเชื่อว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะชี้ให้ศาล เห็นว่า การไลฟ์สดที่บริเวณศาล ไม่เข้าข่ายการละเมิดอำนาจศาล เพราะไม่ได้กระทำในบริเวณภายในห้องพิจารณาคดี

ศาลได้ประกาศเลื่อนไต่สวนเพนกวิน โดยระบุว่า เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่ได้รับแผ่นบันทึกภาพและเสียงเหตุการณ์ตามคำกล่าวหา เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสอย่างบริบูรณ์ในการแก้ข้อกล่าวหา และให้ได้ข้อเท็จจริงสิ้นกระแสความ จึงให้ทำสำเนาแผ่นบันทึกภาพและเสียงดังกล่าวมอบให้ผู้ถูกกล่าวหาในวันนี้ หากผู้ถูกกล่าวหา มีข้อคัดค้าน หรือคำชี้แจงประการใด ให้ยื่นเป็นคำแถลงเข้ามาในนัดหน้า ให้เลื่อนไปนัดไต่สวนกล่าวหาในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight