Politics

‘ผบ.ตร.’ เปิดแผนรับม็อบ 19 ก.ย. ย้ำ ‘อดทน’ ไม่รุนแรง ป้องกันมือที่ 3

“บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. แจงแผนรับมือชุมนุม 19 กันยายนนี้ ระบุ ต้องดูสถานการณ์หน้างาน เน้นเรื่องการดูแลความปลอดภัย และการปฏิบัติตามกฎหมาย เผย “บิีกตู่” กำชับให้เจ้าหน้าที่อดทน อย่าใช้ความรุนแรง 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงวันนี้ (10 ก.ย.) ถึงกรณีการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19 กันยายนนี้ และประกาศเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล ในเช้าวันที่ 20 กันยายนว่า ขณะนี้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังรอฟังทางด้านการข่าวอยู่ว่า ผู้ชุมนุมจะทำอะไรบ้าง ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่า จะมีการชุมนุมภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

EhiqzSEUYAAAhKT

เบื้องต้นผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะใช้พื้นที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก่อน ส่วนถ้าจะมีการเคลื่อนย้ายมายังบริเวณท้องสนามหลวง ก็ต้องดูสถานการณ์ ณ เวลานั้น และเรื่องที่จะเดินทางไปยังบริเวณทำเนียบรัฐบาลก็ต้องพูดคุยกัน  แต่ทั้งนี้ ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย

ตนบอกทุกครั้งว่า กฎหมายหากนับ 1 ก็ต้องไป 2-3-4 ดังนั้น ไม่อยากเห็นน้องๆ อยู่ในสถานการณ์แบบแกนนำในอดีต ที่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล จึงฝากเป็นข้อคิดเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย

วันนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ ต้องดูที่หน้างานก่อนว่า ถ้ามาแล้ว จะปลอดภัยหรือไม่ เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย แต่ถ้าสิ่งไหนเป็นส่วนของเขา ก็ต้องอนุญาตเขาไป

“ส่วนการยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตนั้น จะต้องทำภายใน 24 ชั่วโมง ตอนนี้ยังไม่มีการยื่นเรื่องใดๆ เข้ามา” 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ บอกด้วยว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้เจ้าหน้าที่อดทนเพียงอย่างเดียว อย่าใช้ความรุนแรง

“นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงตรงนี้ ในเรื่องที่จะมีการปะทะกัน หรือยื้อยุดฉุดกระชากกัน ปกติเราก็จะหลีกเลี่ยงอยู่แล้ว ตำรวจไม่สร้างเงื่อนไขแน่นอน รู้อยู่แล้วว่า ผู้ชุมนุมเป็นอย่างไร เราระวังตัวอยู่แล้ว” 

ผบ.ตร. ยอมรับว่า มีความกังวลในเรื่องมือที่สามอยู่เช่นกัน แต่ส่วนตัวแล้ว คิดว่าถ้าไม่มีน่าจะดีกว่า ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องป้องกันไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นม็อบไหนก็แล้วแต่ ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร หน้าที่ของตำรวจ คือ การดูแล

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า ทหารจะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องในส่วนนี้ เป็นเรื่องของตำรวจอย่างเดียว แต่เชื่อว่า ถ้าพูดคุยกันเข้าใจ ก็ไม่ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก ซึ่งจริงๆแล้ว ตนก็ไม่อยากใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยซ้ำ แต่จำเป็นต้องดูแลความปลอดภัย ของคนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย

พล.ต.ท. จักรทิพย์ กล่าวด้วยว่า ดูแลม็อบมาเยอะแยะ แต่ครั้งนี้แปลกกว่าที่ผ่านมา เพราะมีน้องๆ นักเรียน นักศึกษา นักเรียนชั้นมัธยม นักเรียนชั้นประถมด้วย ซึ่งความยากง่ายของแต่ละม็อบ ไม่เหมือนกัน  โดยส่วนใหญ่ตน ก็จะอยู่ในพื้นที่อยู่แล้วทุกครั้ง ไม่เคยไปไหน ซึ่งตนฝากความห่วงใยถึงน้องๆ ด้วย

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังยืนยันว่า ไม่มีการแผนกรกฎ 52 กับการชุมนุมครั้งนี้ เพราะตำรวจไม่นิยมใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว

ตนพูดมาตลอดต้องอดทน และนายกรัฐมนตรี ก็แนะนำมาโดยตลอดให้อดทน อย่าไปใช้ความรุนแรง โดยการรับมือกับการชุมนุมครั้งนี้ ไม่มีชื่อแผนอะไรทั้งนั้น เป็นไปอย่างปกติ ดูแลความปลอดภัย ทั้งผู้ชุมนุมและพี่น้องประชาชนที่สัญจรไปมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo