Politics

‘วันนอร์’ ทิ้งทวน ก่อนพ้น ส.ส. ซัด ‘บิ๊กตู่’ ยิ่งอยู่ยิ่งกู้ แนะลาออก สวยงามกว่าโดนไล่

ซัด “บิ๊กตู่” ยิ่งอยู่ยิ่งกู้ วันนอร์ ทิ้งทวนก่อนพ้น ส.ส. ชี้ทำเศรษฐกิจล้มเหลว สร้างหนี้ยันลูกหลาน แนะลาออก เหมือน ป๋าเปรม-บิ๊กจิ๋ว สวยงามกว่าโดนไล่ออก 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้ลุกขึ้นอภิปราย ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า รัฐบาลบริหารงานมา 5-6 ปี ล้มเหลวด้านเศรษฐกิจ ซัด “บิ๊กตู่” ยิ่งอยู่ยิ่งกู้  สถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ทำให้ผู้ประกอบการต้องปิดกิจการ

ซัด "บิ๊กตู่" ยิ่งอยู่ยิ่งกู้

นอกจากนี้ยังมีกรณี เจ้าของรถตู้ประกาศยกรถให้ เพราะไม่มีเงินส่ง โดยเฉพาะร้านข้าวแกงริมทาง ที่คาดว่าต้องปิดกิจการ 70% ไม่นับคนตกงาน คนว่างงานอีกมาก ทั้งหมดนี้ เกิดจากผู้นำขาดความรู้ความสามารถ

ดังนั้น ความล้มเหลวนี้ จึงไม่ได้เกิดจากโควิด-19 หรือเศรษฐกิจตกต่ำ แต่เกิดจากผู้นำชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะอยู่บริหารมาตลอด 6 ปี กู้ทุกปี บริหารง่ายๆ คือตั้งงบรายจ่ายไว้สูง แต่ร่ายรับต่ำจึงต้องกู้ รวมแล้ว 3.4 ล้านล้านบาท รวมที่กู้มาแก้วิด-19 อีก 1.9 ล้านล้านบาท แทนที่ชาวบ้านที่ได้รับเงิน จะชื่นชม กลับด่าส่ง

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ แสดงความเป็นห่วงว่า หากรัฐบาลยังอยู่บริหารต่อ จะยิ่งกู้ไม่รู้จบ เห็นได้จากปี 2564 ตั้งงบไว้ 4.49 ล้านล้านบาท แต่เก็บรายได้ปี 2563 ยังขาดอีก 4 แสนล้านบาท ทำให้ต้องไปกู้เงินมาใช้ ซึ่งเป็นการเอาเงินอนาคตของประเทศมาใช้ล่วงหน้า แต่กู้แล้วก็ไม่รู้ว่าจะหาเงินมาใช้หนี้วิธีไหน ส่วนใหญ่ใช้แต่ดอกเบี้ย เป็นการบริหารงานที่ไม่คิดถึงอนาคตลูกหลาน

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ สร้างหนี้สินให้คนรุ่นลูกรุ่นหลาน ต้องมาชดใช้แทน เขาจึงไม่เอารัฐบาลนี้ เพราะมีแต่กู้ ๆ ๆ ล้มเหลวเรื่องหนี้สินสาธารณะ ทั้งรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ขณะนี้ยอดกู้สูงถึง 7.2 ล้านล้านบาท หรือเท่ากับ 46-47% ของจีดีพี และอาจจะขยายสูงถึง 50% ของจีดีพี ที่สุดแล้ว จะส่งผลกระทบต่อการเงินการคลังของประเทศ และหนี้สินครั้งเรือนสูงถึง 82% ของจีดีพี

“พูดง่าย ๆ คือ หาเงินมาได้ 100 บาท ต้องใช้หนี้ 80 บาท มีสิทธิ์ใช้กินอยู่ในครอบครัวแค่ 20 บาท เมื่อหนี้สินครัวเรือนสูงถึง 80% ก็กระทบ สวนทางกับการส่งออกของสินค้าไทยที่ส่งออกลดน้อยลง และถูกซ้ำเติมจากค่าเงินบาทแข็ง”นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ขณะที่นักธุรกิจบอกว่า ค่าเงินไทยแข็งเกินไป เมื่อเปรียบเทียบกับเงินหยวนของจีน และเงินริงกิตของมาเลเซีย ที่ถูกกว่าไทย 30% นักธุรกิจต้องไปซื้อของที่ถูกกว่า แล้วใครจะมาซื้อสินค้าไทย โดยค่าเงินบาทไทยน่าจะอยู่ที่ 35-38 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แต่กลับตรงกันข้าม ปัญหานี้รัฐบาลรู้ แต่กลับไม่แก้ปัญหา

นอกจากนี้ ยิ่งซ้ำเติมด้วยปัญหาการส่งออกตกต่ำ และนักท่องเที่ยวเดิม ที่เคยเข้าไทยปีละ 40 ล้านคนต่อปี ขณะนี้ 10 ล้านคนยังไม่ถึง รายได้เคยได้ปีละ 3 ล้านล้านบาท ลดลงเหลือ 1 ล้านล้านบาท รัฐบาลแก้ไขอย่างไร ไม่มีคำตอบ

ปัญหาจากรัฐบาลชุดนี้ ยังรวมถึงการใช้อำนาจแทรกแซง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้มาตรา 44 สั่งยุบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาเขตในกทม. ให้สนช.ที่ตั้งมาเพื่อออกกฎหมายพรรคการเมือง เอื้อประโยชน์ให้คน ให้พรรค ที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี สั่งยุบพรรคการเมืองที่มีสมาชิกนับล้าน

“แม้กระทั่งรัฐธรรมนูญที่มีปัญหา เด็กยังรู้ว่าใช้กฎกติกาที่ฉ้อฉล แล้วท่านจะนำพาบ้านเมืองนี้ไปอย่างไร ขอแนะนำให้เห็นแก่บ้านเมือง เห็นแก่ประชาชน วันนี้หมดเวลาของท่านแล้ว ขอให้ลงจากอำนาจอย่างสง่างาม”นายวันมูหะมัดนอร์

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังได้ยกตัวอย่าง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ที่รู้จักพอ เมื่อลงจากอำนาจก็อยู่ในสังคมไทยอย่างปกติสุข แต่อีก 1 พล.อ. และอีก 1 จอมพล ซึ่งไม่ขอเอ่ยนาม กลับต้องหนีไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ คนหนึ่งเสียชีวิตในต่างประเทศ ขณะที่อีกคนกลับมาโดยต้องห่มผ้าเหลือง ทรัพย์สมบัติของครอบครัวถูกยึดทรัพย์

“เป็นตัวอย่างให้ท่านดูว่าจะเอาแบบไหน ผมอยากให้ท่านเลือกเส้นทางที่สวยงาม ท่านยังมีเวลาตัดสินใจก่อนวันที่ 19 ก.ย.นี้ ก่อนที่คนส่วนใหญ่จะพูดว่า หมดเวลาของท่านแล้ว” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

สำหรับการอภิปรายของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติในวันนี้ จะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย หลังจากประกาศกลางที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคประชาชาติ ที่ จ.ยะลา เมื่อวันที่ 5 กันยายน วาาจะขอลาออกจากการเป็นส.ส. โดยจะยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 กันยายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo