Politics

‘หมอธีระ’ เผยยอดผู้ติดเชื้อวันนี้พุ่ง 27.6 ล้านคน เสียชีวิตทะลุ 9 แสนคน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 9 ก.ย. อยู่ที่ 27,686,293 คน เสียชีวิตทั่วโลกสูงถึง 900,099 คน “หมอธีระ” เตือนรัฐต้องยุติการผลักดันเรื่อง “ฟองสบู่ท่องเที่ยว” เกาะสวรรค์จังหวัดร่ำรวย ชี้ระบาดซ้ำ จะรุนแรง รวดเร็ว คุมได้ยาก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 9 ก.ย. โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 9 กันยายน 2563… วันนี้วันที่ 9 เลข 9 มาแรงเหลือเกิน เสียชีวิตทั่วโลกไปแล้ว 900,099 คน ทะลุ 9 แสนไปเรียบร้อยแล้ว ติดเชื้อเพิ่มอีก 231,225 คน รวมแล้ว 27,686,293 คน

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 26,251 คน รวม 6,507,492 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่มถึง 89,852 คน คิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของจำนวนติดเชื้อใหม่ทั่วโลกเมื่อวานนี้ รวมแล้ว 4,367,436 คน ตายเพิ่มอีกกว่าพันคน

หมอธีระ9963

  • บราซิล ติดเพิ่ม 14,279 คน รวม 4,162,073 คน
  • เปรู โคลอมเบีย แอฟริกาใต้ เม็กซิโก ติดเพิ่มกันหลักพันถึงหลายพันต่อวันอย่างต่อเนื่อง เฉกเช่นเดียวกับทางสเปน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน อิหร่าน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย
  • ที่น่าเป็นห่วงคือ สเปนและฝรั่งเศส จำนวนการติดเชื้อเพิ่มต่อวันสูงมากพอๆ กับทางอเมริกาใต้
  • หลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ปากีสถาน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และเมียนมาร์ ติดเพิ่มกันหลักร้อยถึงหลายร้อย…ในขณะที่จีน สิงคโปร์ และออสเตรเลียติดกันหลักสิบ ส่วนฮ่องกง นิวซีแลนด์ เวียดนาม ก็มีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ
  • …เมียนมาร์ล่าสุดติดเพิ่มไปถึง 191 คน สูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ยอดสะสมไล่ตามนิวซีแลนด์ห่างกันไม่กี่สิบเท่านั้น

…ข่าวล่าสุดวันนี้ มีรายงานว่า การวิจัยระยะที่ 3 ของวัคซีนชนิดหนึ่งถูกหยุดชั่วคราว เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ในอาสาสมัครคนหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานที่ควบคุมการวิจัย และกำลังทำการทบทวนเพื่อหาสาเหตุ และติดตามอาการของอาสาสมัคร ทั้งนี้เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์สามารถเกิดขึ้นได้ในการวิจัย คงต้องติดตามกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ก็ทำให้หุ้นของบริษัทวัคซีนตกลงไปถึง 6% เลยทีเดียว… เชื่อว่าเราทุกคนเอาใจช่วย

…ที่น่าเป็นห่วงที่สุดสำหรับเมืองไทยตอนนี้ คือ… วาทกรรมที่เป็นลางร้ายบอกเหตุ เตือนให้เราทุกคนต้องระวังตัว ป้องกันตัวให้เคร่งครัด …เอาอยู่…ทีไร…มันจะไม่อยู่ทุกที

สงครามโรคระบาดครั้งนี้ หัวใจสำคัญ คือ “การป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อภายในประเทศและการระบาดซ้ำ” และ “ต้องไม่นำความเสี่ยงมาสู่ประเทศ”

รัฐ ศบค. สมช. ควรสั่งให้ยุติการผลักดันขับเคลื่อนเรื่องฟองสบู่ท่องเที่ยว เกาะสวรรค์จังหวัดร่ำรวย หรือรูปแบบใดๆ ที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในช่วงเวลานี้ ควรชะลอไปอย่างน้อย 6 เดือน แล้วค่อยมาประเมินสถานการณ์อีกครั้งครับ

วงอำนาจสุขภาพท่องเที่ยวเดินทางนั้นควรได้รับการสังคายนา

เพราะหากปล่อยให้เกิดปัญหาระบาดซ้ำ จะรุนแรง รวดเร็ว คุมได้ยาก และเกิดผลกระทบวงกว้างและยาวนานกว่าเดิม

ร้องไห้ออกสื่อ…ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะผลกระทบต่อชีวิตทุกคนในประเทศจะกู้กลับคืนมาอีกไม่ได้

คำถามที่ธุรกิจการเมืองโยนมาคือ… “มาท้วงทำไม เป็นคนเกาะสวรรค์หรือ?”

คำตอบที่จะตอบคือ…ไม่ได้เป็นคนเกาะสวรรค์ แต่เป็น “คนไทย” ที่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และรักคนไทยทุกคน เข้าใจชีวิต และเห็นทุกชีวิตมีคุณค่า ยืนยันที่จะสู้กับความไม่ถูกต้อง และค้านการสร้างนโยบายที่อาจคุกคามชีวิตของทุกคนในประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดปรากฏการณ์แบบเชียร์แข่งรถขณะโรคระบาด หน้ากากล่องหน ยาเสพติดรักษาสารพัดโรค หรือ แม้แต่นำเชื้อเข้ามาสู่ประเทศแลกกับความเสี่ยงที่จะให้คนในประเทศติดเชื้อแล้วรักษา โดยรู้ทั้งรู้ว่า ยังไม่มียามาตรฐานและวัคซีนป้องกันครับ

…ช่วงเวลานี้ ต้องปิดประตูการรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศครับ…

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK