Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ยันใช้ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ เท่าที่จำเป็น!

“นายกรัฐมนตรี” เผย ครม.ไฟเขียวต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยันประกาศใช้เมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (8 ก.ย.) ได้อนุมัติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในพื้นที่ที่ยังคงรุนแรงอยู่ แต่ได้ปรับลดในส่วนของ อำเภอไม้แก่น จ.ปัตตานี ออกไป ซึ่งทำให้เห็นได้ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะประกาศใช้เมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น และหากมีการยกเลิกไปแล้ว แต่สถานการณ์กลับมารุนแรง ก็สามารถประกาศใช้อีกได้ เช่นเดียวกับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ที่สามารถปรับลดลงได้ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น

ประยุทธ์896312

“การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อบูรณาการทำงานของเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงาน เพื่อดูแลสุขภาพของประชาชนเป็นหลักสำคัญ ขอย้ำว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในขณะนี้อย่างแน่นอน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่โซเชียลมีเดีย มีการเผยแพร่เอกสารการเตรียมกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมวันที่ 19 กันยายนว่า เรื่องการชุมนุมใครพูดอะไรมาก็ไปหากับคนนั้นแล้วกัน ใครที่เปิดเผยเอกสารต่างๆ ส่วนตนเอง ไม่ได้ไปกำชับบัญชาอะไรเป็นพิเศษ แต่ดูแลให้ปลอดภัยเท่านั้นเอง ซึ่งการชุมนุมหากเป็นการชุมนุมที่ไม่รุนแรงก็ว่ากันไปตามสิทธิ์

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จากการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจนั้นปรับตัวดีขึ้น ถึงแม้จะตรวจพบการติดเชื้อในประเทศ แต่ก็สามารถติดตามตรวจสอบได้ทั้งหมด อีกทั้งยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ขอทุกคนอย่าตื่นตระหนก และถือเป็นการทดสอบการทำงานของไทย ที่ถือว่าทำได้ดี อยู่ในระดับที่น่าพอใจ

“การป้องกันการแพร่ระบาดตามแนวชายแดน ได้กำชับให้มีการดูแลตลอดเวลา ที่ผ่านมามีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ เช่น ทหาร ตำรวจ ที่ต้องให้เจ้าหน้าที่ลดอัตราการลาพักตามวงรอบออกไป ขอให้ทุกคนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยด้านการจราจร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo