Politics

‘สันติ’ โยนถาม ‘ม.ราม’ วุฒิการศึกษา ปมจบ ‘ปริญญาตรี-ปริญญาโท’

“สันติ”โต้วุฒิการศึกษาถูกต้องทุกอย่าง แต่ให้ไปถามมหาวิทยาลัยรามคำแหง   คุยฟุ้งเตรียมรับปริญญาเอก เร็วๆนี้ ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สาขารถยนต์ไฟฟ้า 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) เรื่องวิกฤติเศรษฐกิจและทางการเมืองโดยไม่มีการลงมติ ตามที่ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นต่อประธานสภาฯ ว่าส่วนของเศรษฐกิจตน ไม่ต้องเตรียมตัว เพราะมีความรู้เต็มเปี่ยม ทำงานมาเกือบ 2 ปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตเรื่องวุฒิการศึกษา อาจมีผลต่อคุณสมบัติรัฐมนตรี นายสันติ กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องไปถามมหาวิทยาลัยรามคำแหง  ทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท  ขณะนี้ตนได้เรียนจบปริญญาเอกแล้ว เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สาขารถยนต์ไฟฟ้า ตอนนี้กำลังรอรับพระราชทานปริญญาบัตรอยู่

 

หากจะถามเรื่องคุณวุฒิการศึกษาของตน ขอเรียนว่าถูกต้องทุกอย่าง แต่ถ้าตนพูดเอง อาจจะถูกตั้งคำถามว่าจริงหรือไม่ จึงให้ไปถามที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงจะดีกว่า เพราะเรื่องนี้เมื่อสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อปี 2551 เคยถูกนำไปอภิปรายแล้ว ทางอธิการบดีในสมัยนั้นก็ได้ยืนยันว่า เป็นปริญญาที่ได้ถูกต้อง 100% ส่วนการพูดเรื่องความผิดพลาดอธิการบดี ได้ชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาด ได้รับการแก้ไขแล้วตนก็ได้ศึกษาต่อตามปกติ ไม่เกี่ยวกับตน สมัยก่อนตนยังเป็นคนตัวเล็กๆ แต่เดี๋ยวนี้มันก็อย่างว่า มีทั้งคนรัก และคนชัง แต่เราตั้งอกตั้งใจทำงาน

สันติ01 01
สันติ พร้อมพัฒน์

เมื่อถามย้ำว่าพร้อมที่จะนำหลักฐานการศึกษา มาชี้แจงต่อสภาเพื่อให้เกิดความชัดเจนหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ให้ไปถามจากทางมหาวิทยาลัย จะดีที่สุด มาถามตนไม่มีประโยชน์ มีหรือที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงจะมาทำผิดๆให้  ข่าวนี้ก็เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว ถ้าผิดจริงทำไมป่านนี้จึงยังไม่ถอนปริญญาบัตรไป

ถามว่าส่วนตัวมีความพร้อมที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า เรื่องนี้อย่าพูดดีกว่า เดี๋ยวคนจะหมั่นไส้เยอะ

ถามว่าขณะนี้สามารถเรียกว่า ดอกเตอร์สันติ ได้แล้วหรือไม่ นายสันติ ยิ้มเขิน  กล่าวว่า ยังไม่อยากให้เรียก เพราะยังไม่ได้รับพระราชทานปริญญาบัตร แต่สอบผ่านทุกอย่างแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight