Politics

‘เรืองไกร’ อดีตส.ว. ร้องปปช. สอบ 113 ส.ส. แจ้งหนี้นกแอร์หรือไม่

อดีตส.ว. “เรืองไกร” ส่งจดหมายถึงป.ป.ช. จี้ตรวจสอบ ส.ส. 113 คน แจ้งหนี้ “นกแอร์” ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. หรือไม่ ย้ำ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ต้องทำตามกฎหมาย และตรวจสอบได้ 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาเปิดเผยวันนี้ (7 ก.ย.)  ว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) จะส่งจดหมาย EMS ถึง สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบ 113 ส.ส. ว่า ได้แจ้งหนี้ที่ติดค้าง สายการบินนกแอร์ ไว้ในการแจ้งบัญชีทรัพย์สิน หรือไม่

เรืองไกร นกแอร์

อดีตส.ว. รายนี้ ระบุว่า เคยขอรายชื่อส.ส.ทั้ง 113 คน จากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็ยังไม่ได้รับแต่อย่างใด ซึ่งคนที่แจ้งข่าวเรื่อง นกแอร์ทวงหนี้ส.ส. ให้สื่อรับทราบ ก็เป็นคนของประธานสภาเอง

การทวงหนี้ดังกล่าว จึงมีหลักฐานเป็นหนังสือที่ต้องตรวจสอบว่า ส.ส. เหล่านี้ยื่นหนี้ต่อ ป.ป.ช. หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า จากที่นกแอร์แจ้งมา ทำให้การยื่นบัญชีแสดงหนี้ดังกล่าว ควรมีสองครั้ง คือ

  1. คราวพ้นจากตำแหน่งช่วงปลายปี 2556
  2. คราวเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อ 25 พฤษภาคม 2562

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของ ส.ส. อย่างที่นายชวน เข้าใจ แต่เป็นเรื่องที่ ส.ส. ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และส.ส.ต้องถูกตรวจสอบได้

นายเรืองไกร สรุปว่า ในเนื้อหาของจดหมาย ได้ขอป.ป.ช.ช. เรียกรายชื่อ ส.ส. 113 คน จากนายชวน และนกแอร์ เพื่อนำมาตรวจสอบต่อไปว่า ส.ส.เหล่าแจ้งหนี้สินดังกล่าวหรือไม่ ถ้ามีส.ส.คนไหนไม่ได้แจ้งหนี้ดังกล่าว ป.ป.ช.ก็ควรส่งศาลฎีกาฯ พิพากษาต่อไป

let1

let2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo