Politics

‘เทพไท’ แนะ ส.ว.ลดทิฐิ ร่วมปลดล็อกแก้รัฐธรรมนูญ ฝ่าวิกฤติประเทศ

“เทพไท” ชวน ส.ว. ร่วมปลดล็อก แก้รัฐธรรมนูญ แนะลดทิฐิ เข้าใจกระแสสังคม ช่วยแก้วิกฤติบ้านเมือง 

วันนี้ (6 ก.ย.) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ท่าทีความเคลื่อนไหวของนายวันชัย สอนศิริสมาชิกวุฒิสภา ที่ประกาศปิดสวิตช์ตัวเอง ไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีสมาชิกวุฒิสภาหลายคน ได้เริ่มเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนของตัวเองออกมาอย่างชัดเจน และได้ยอมรับกระแสการเรียกร้องของสังคมทุกภาคส่วน ที่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยกเลิกมาตรา 272 ออกไป

เทพไท25 e1595646282201

ถ้าหากว่ามีสมาชิกวุฒิสภาคนอื่นๆอีกจำนวนหนึ่ง ได้มีแนวความคิดเช่นนี้ ก็เชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่สังคมวิตกกังวลอยู่ในขณะนี้ ก็คือ เสียงของสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 1 ในสาม คือ 84 คน ที่จะต้องยกมือสนับสนุนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256(3) (6) ของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีเนื้อหาในทำนองเดียวกัน คือ แก้ไขมาตรา 256 และให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) หากมีเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา ไม่ถึง 84 คน ญัตติทั้งหมดก็มีอันตกไป

“ขอให้สมาชิกวุฒิสภาทุกคน ได้ตระหนักว่า สมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด เป็นส่วนสำคัญ ในการคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมือง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยสันติวิธี เพราะการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ มีข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเป้าหมายหลัก และสมาชิกวุฒิสภาเป็นองค์กรเดียวเท่านั้น ที่มีบทบาทสำคัญ ในการปลดล็อก ให้บ้านเมืองออกจากวิกฤติได้”

“อยากให้สมาชิกวุฒิสภาได้ลดทิฐิลง ปล่อยวาง เข้าใจกระแสของสังคม เหมือนกับนายวันชัย สอนศิริ หรือนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ โดยการเชิญชวนทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนขึ้นมา เป็นรัฐธรรมนูญที่มีประชาธิปไตยตามแบบฉบับสากล ก็จะเป็นการแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คลี่คลายลงได้อย่างแน่นอน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo