Politics

ผู้ประกาศดัง ‘เติมศักดิ์ จารุปราณ’ เสียชีวิต หลังเข้ารักษาตัวนาน 66 วัน

ผู้ประกาศดัง “เติมศักดิ์ จารุปราณ” เสียชีวิต หลังเข้ารักษาอาการเส้นเลือดในสมองแตกนาน 66 วัน กำหนดรดน้ำศพวันนี้ (6 ก.ย. 63)

วานนี้ (5 ก.ย. 63) นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ว่า “ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง สำหรับการจากไปของคุณ เติมศักดิ์ จารุปราณ ครับ”

เติมศักดิ์ จารุพงศ์
                                         ขอบคุณภาพจาก Nakoarimlay Tongtom

การจากไปของนาย เติมศักดิ์ เกิดขึ้นหลังจากนายเติมศักดิ์เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก โดยแพทย์ทำการรักษาจนอาการดีขึ้น กระทั่งเมื่อสัปดาห์ก่อน นายเติมศักดิ์มีอาการทรุดลง ก่อนที่จะเสียชีวิตอย่างสงบในวันที่ 5 กันยายน 2563 หลังเข้ารับการรักษาตัวมาแล้ว 66 วัน รวมอายุได้ 48 ปี

สำนักข่าวผู้จัดการรายงานว่า นายเติมศักดิ์ จารุปราณ เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2515 เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ และคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2536 ผ่านประสบการณ์จัดรายการวิทยุคลื่นข่าว 101 ซึ่งมีนายสมชาย แสวงการ เป็นผู้บริหารคลื่นในขณะนั้นมาอย่างยาวนาน และย้ายมาเป็นผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ในปี 2546 เป็นเวลาสั้นๆ

ต่อมาเครือผู้จัดการก่อตั้งโครงการโทรทัศน์ นายเติมศักดิ์ได้เข้ามาร่วมงานในยุคก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ 11 นิวส์วัน ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นฟรีทีวีผ่านดาวเทียมในชื่อ เอเอสทีวี (ASTV) แต่ก็ยังจัดรายการวิทยุ ข่าวยามเช้า ที่คลื่นข่าว 101 ร่วมกับ น.ส.อวัสดา ปกมนตรี แต่ได้ลาออกไปเมื่อปี 2551 แล้วมาทำงานที่เอเอสทีวีเป็นหลักถึงปัจจุบัน

นาย เติมศักดิ์ เป็นพิธีกรหลักในรายการนิวส์อาว (NEWS HOUR) รายการวิเคราะห์ข่าวคู่กับ น.ส.อัญชลีพร กุสุมภ์ ซึ่งสมัยนั้นออกอากาศเวลาบ่ายสามโมง ต่อมาได้ย้ายเวลามาอยู่ช่วงเย็น และเปลี่ยนพิธีกรมาเป็น น.ส.อุษณีย์ เอกอุษณีย์ ถึงปัจจุบัน ซึ่งนายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้กล่าวถึงรายการนี้ว่า “เป็นรายการที่ผมติดตามดูเป็นประจำ” รวมทั้งนายเติมศักดิ์ยังเป็นผู้ดำเนินรายการคนเคาะข่าว ซึ่งเป็นรายการสนทนาข่าว (นิวส์ทอล์ค) ของทางสถานีอีกด้วย

เติมศักดิ์ จารุพงศ์
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Aroon Suebsawangkul

นอกจากนี้ นาย เติมศักดิ์ ผ่านประสบการณ์การจัดรายการบนเวทีชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในปี 2549, 2551 จนถูกดำเนินคดีร่วมกับแกนนำจากฝ่ายอำนาจรัฐในขณะนั้น รวมทั้งกรณีเขาพระวิหารในปี 2553 โดยเคยถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งพักการออกอากาศเมื่อปี 2557 จนต้องออกมาขายสินค้า เช่น น้ำมันมะพร้าวสกัด ร่วมกับพนักงานเพื่อหารายได้หล่อเลี้ยงสถานี ก่อนที่จะกลับมาออกอากาศในชื่อ นิวส์วัน (NEWS1) มาถึงปัจจุบัน

นายเติมศักดิ์ เคยได้รับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ในงานวันภาษาไทย ประจำปี 2553 ของกระทรวงวัฒนธรรม, รางวัลพระราชทานเทพทองครั้งที่ 14 ประจำปี 2556 ประเภทโล่เกียรติยศบุคคล สาขาผู้เผยแพร่ข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน โดยสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และรายการคนเคาะข่าว ได้รับรางวัลองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2560 โดยสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

เติมศักดิ์ จารุพงศ์

สำหรับกำหนดการพิธีสวดพระอภิธรรมศพนาย เติมศักดิ์ จารุปราณ เป็นดังนี้

  • กำหนดการรดน้ำศพ วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2563 เวลา 16:00 น. ณ ศาลา 15 วัดเทพศิรินทร์
  • กำหนดการสวดอภิธรรมศพ วันที่ 6 – 12 กันยายน 2563 เวลา 19:00 น.
  • ประกอบพิธีฌาปนกิจ วันที่ 13 กันยายน 2563 เวลา 17:00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo