Politics

‘โบว์ ณัฏฐา’ ขึ้นเวที ‘นักเรียนเลว’ เรียกร้องสิทธิเด็ก ‘เจี๊ยบ-ช่อ’ โผล่ร่วมงาน

“โบว์ ณัฏฐา” ร่วมปราศรัยเวที “นักเรียนเลว” หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ชูประเด็นเรื่องสิทธิเด็ก ขณะ  ส.ส.เจี๊ยบ “อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล” พรรคก้าวไกล และ “ช่อ” พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า โผล่เข้าร่วมชุมนุมด้วย 

วันนี้ (5 ก.ย.)  “โบว์” น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ขึ้นเวทีปราศรัย ในการจัดกิจกรรมเรียกร้องปฏิรูปการศึกษา ของกลุ่มนักเรียนเลว ในฐานะผู้ปกครอง โดยบอกว่า ได้รับเชิญจากกลุ่มนักเรียนมาพูดในฐานะแม่ โดยสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ซึ่งเป็นไปตามกรอบสิทธิเด็กคือ 1. สิทธิในการมีชีวิต 2.สิทธิได้รับปกป้องจากความรุนแรง 3.สิทธิในการพัฒนา 4.สิทธิในการแสดงออก มีส่วนร่วมในสังคม และถูกรับฟัง

เยาวชนปลดแอก03

การแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิที่ถูกคุ้มครอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พูดถึงการปฏิรูปการศึกษา ห้องเรียนสร้างสรรค์ เปลี่ยนเกณฑ์ประเมินความชอบของแต่ละคน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว แต่ต้องใส่ใจรายละเอียด จะทำได้ห้องเรียน ต้องมีนักเรียน 20 คน

ส่วนเรื่องระบบร้องเรียน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ไม่มีระบบ มีช่องร้องเรียนสายด่วน 1579 อยู่แล้ว แต่ปฏิบัติการต้องรวดเร็ว อยู่ที่ได้รับเรื่อง แล้วซีเรียสไหม ครูทำผิดถูกลงโทษหรือไม่ ขอชื่นชมความพยายาม แต่ขอให้มองปัญหาถูกจุด ขอให้สิทธิเด็กเป็นวาระแห่งชาติ

“ต่อไปนี้เมื่อมีครูที่กล้อนผมเด็ก เราจะเป็นคนที่เดินขึ้นโรงพัก ไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีอาญา เมื่อมีครูล่วงละเมิดเด็ก ครูคนอื่นจะต้องเดินไปบอก ผอ. ต่อไปนี้หากมีเจ้าหน้าที่รัฐ ไปข่มขู่พ่อแม่ ผู้ปกครองที่บ้าน เราจะไม่อยู่เฉย และดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่คนนั้นข้อหาคุกคามประชาชน”  

ม็อบนักเรียนเลว16

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการชุมนุมครั้งนี้ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และน.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ได้เข้ามาร่วมการชมุนุมด้วย โดยน.ส.พรรณิการ์  ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งว่า น้องๆ นักเรียนได้เรียนรู้การทำหน้าที่พลเมือง เขามาแสดงออกให้รู้ว่าระบบที่ผ่านมากดขี่ เป็นอำนาจนิยม รวมถึงเรื่องทรงผมก็เช่นกัน

ส่วนเรื่องข้อเรียกร้องของนักเรียนนั้นก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ อย่าไปตื่นเต้น มีการเรียกร้องอยู่เสมอ แต่เป็นครั้งที่เราเห็นความหวังมากที่สุด น้องๆ ตื่นตัวมาก และส่วนตัวคิดว่าถ้าแค่ให้เลิกหยุดการคุกคามแล้วทำไม่ได้ก็ไม่ต้องเป็นรัฐมนตรี

“ทุกวันนี้การเคลื่อนไหวของนักศึกษาและนักเรียนต่างอิสระ แต่เป็นหนึ่งเดียวกัน คือเป็นพลังในฐานะประชาชน พวกเราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเสมอ”

ทั้งนี้ บนเวทีได้มีการประกาศว่า หากมีเจ้าหน้าที่ หรือสื่อ เข้ามาทำการถ่ายรูปเด็ก โดยไม่ยินยอม ให้ตะโกนว่า ห้ามถ่ายรูปเด็ก โดยให้ถ่ายเฉพาะบนเวทีเท่านั้น

ม็อบนักเรียนเลว21

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo