Politics

ไม่ใช่มติพรรค! ประชาธิปัตย์ชี้ ส.ส.แหกคอกหนุนแก้ ม.272 เอง

‘ราเมศ’ ชี้  กลุ่ม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาสนับสนุนการแก้  ม.272 ไม่ได้มาจากมติพรรค ยอมรับ คิดต่างกันได้ แต่ต้องไม่แตกแยก จี้เร่งตั้ง ‘ส.ส.ร.’ ชี้ชะตาประเทศ แก้รัฐธรรมนูญ 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ลงชื่อในญัตติแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ร่วมกับพรรคการเมืองอื่นว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีมติยื่นญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพียงร่างเดียวคือ การแก้ไขมาตรา 256 และให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

469887

ส่วนมาตรา 272 ในเรื่องของอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา มีการพูดคุยกันในที่ประชุม แต่ได้มีความเห็นว่า หากมีการตั้ง ส.ส.ร. ได้แล้ว ทุกคนสามารถนำประเด็นต่าง ๆ ไปยกกันใหม่ใน ส.ส.ร. ได้เลย ซึ่งก็มีอีกหลายเรื่องเช่นกันที่ต้องทำให้ปรากฏเป็นผลสำเร็จในชั้น ส.ส.ร.

ไม่ว่าจะเป็นอำนาจหน้าที่ของ ส.ว. ที่ควรให้มีอำนาจหน้าที่ ในการกลั่นกรองกฎหมาย แต่ไม่ควรมีสิทธิเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี สิทธิ และเสรีภาพของประชาชน ระบบเลือกตั้ง ระบบถ่วงดุล รวมไปถึงบทเฉพาะกาลด้วย ทั้งหมดนี้เป็นหลักการในกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายราเมศ กล่าวต่อว่า แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยในเรื่องอำนาจของ ส.ว. มาตั้งแต่ต้น และอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันผลักดันให้มี ส.ส.ร. ให้เร็วที่สุด จึงอยากให้ทุกคน ทุกกลุ่ม มาร่วมต่อสู้ในแนวคิดต่างๆ เพื่อให้ปรากฏในรัฐธรรมนูญฉบับ ส.ส.ร. อย่างแท้จริง

หากเห็นว่าช้าไปทุกคนก็ต้องรีบ แต่เมื่อญัตติแก้รัฐธรรมนูญเข้าสภาก็จะมีการดำเนินการให้รวดเร็ว เพื่อให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ให้เร็วที่สุด ถ้าเห็นว่าเวลาที่ใช้ในการร่างรัฐธรรมนูญนั้นมากเกินไป ก็สามารถแปรญัตติได้เลยว่า ให้ ส.ส.ร. พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ภายในกี่วัน เพื่อให้เวลาสั้นลงที่สุด ซึ่งสามารถทำได้หมด

การที่ทุกคนเรียกร้องให้มี ส.ส.ร. มาตั้งแต่ต้น ทุกคนก็ต้องให้ความสำคัญต่อการตั้ง ส.ส.ร. ไม่เช่นนั้น หากมีการนำประเด็นบางประเด็น ไปขยายผลต่อว่า การตั้ง ส.ส.ร. เป็นไปเพื่อซื้อเวลา ก็จะไม่เป็นผลดี เชื่อว่าทุกคนจะเห็นตรงกันว่า ต้องช่วยกันประคับประคองประเทศ

ส่วนเรื่องการคิดต่างกันนั้นไม่เป็นไร และขอให้ว่ากันด้วยเหตุด้วยผล แต่ไม่อยากให้ความเห็นต่าง นำไปสู่การเกิดความแตกแยก ซึ่งไม่ควรสร้างเงื่อนไข เพื่อให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตยเข้ามาได้

“ประเด็นที่ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ลงชื่อร่วมกับพรรคอื่น เพื่อแก้มาตรา 272 นั้น ผมยังไม่เคยเห็นตัวร่าง เพราะไม่ได้เสนอผ่านพรรค ส่วนจะด้วยเหตุผลใด ที่ทุกคนลงชื่อนั้น คงไปตอบแทนไม่ได้ เพราะถ้าให้ผมตอบ คงตอบได้เพียงเหตุผลของร่างที่ผ่านจากมติพรรคเพียงเท่านั้น”  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo