Politics

‘สมศักดิ์’ แจงปม ‘ผู้ต้องขังใหม่’ ติดโควิด! กำชับต้องเข้มงวดกว่าเดิม

“รมว.ยุติธรรม” ยัน “กรมราชทัณฑ์” ไม่ได้หละหลวม ชี้ “ผู้ต้องขังใหม่” ตรวจพบเชื้อระหว่างการกักตัว 14 วัน กำชับต้องเข้มงวดมากกว่าเดิม แต่ยังไม่ห้ามเข้าเยี่ยม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดในเรือนจำ ว่า การตรวจพบเชื้อโควิด เป็นการตรวจพบในผู้ต้องขังใหม่ เป็นชาย อายุ 37 ปี มีอาชีพเป็นดีเจ ในแดนแรกรับก่อนเข้าสู่แดนปกติ ที่เรือนจำทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง โดยถูกจับกุมในคดียาเสพติด ตั้งแต่วันที่​ 26 สิงหาคม 2563

ซึ่งได้รับการกักกันตัว ในห้องแยกตามนโยบายกรมราชทัณฑ์ โดยกักรวมกับผู้ต้องขังอีก 32 คน ซึ่งล่าสุด ได้มีการประสานกับกรมราชทัณฑ์ ย้ายผู้ติดเชื้อจากเรือนจำไปโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว และมีการกักกันผู้ต้องขัง ที่อยู่ในหอนอนเดียวกันต่อเนื่องจนครบ 14 วัน จากนั้นจะตรวจหาเชื้ออีกครั้งหนึ่ง

สมศักดิ์ ยุติธรรม49631

เมื่อถามว่า มีคนมองว่า การตรวจพบเชื้อในครั้งนี้ เกิดจากการหละหลวมในการควบคุมเชื้อ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้หละหลวม เพราะ การตรวจพบเชื้อครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการตรวจพบเชื้อของนักโทษในเรือนจำ ซึ่งเป็นผู้ต้องขังใหม่ ที่เพิ่งเข้ามา โดยกรมราชทัณฑ์มีมาตรการในการรับอยู่แล้ว ที่จะต้องกักตัวในแดนแรกรับก่อน 14 วัน เพื่อหาเชื้อ หากพบเราจะทำการแยกตัวทันที

กรณีนี้นักโทษใหม่รายนี้เป็นดีเจ ที่ทำงานในร้านอาหารหลายแห่ง ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะต้องสืบหาที่มาของเชื้อต่อไป ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ยังมีมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโควิดในเรือนจำ โดยเฉพาะแดนแรกรับที่จะต้องมีการคัดกรองอย่างเข้มงวด

ที่ผ่านมาในเรือนจำไม่เคยมีเชื้อโควิด เพราะผมใส่ใจอยู่เสมอ ผมคิดว่าหากเชื้อโควิดแพร่ระบาดเข้าสู่เรือนจำ จะควบคุมได้ยากและเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ตลอดระยะเวลาเกิดโควิด ผมได้มอบนโยบายสร้างห้องกักโรค ตั้งแต่เดือน เมษายน ซึ่งมีทุกเรือนจำ” นายสมศักดิ์​ กล่าว

ดังนั้นในกรณีนี้ ดีเจที่เข้ามายังอยู่ในห้องกักโรค ยังไม่ได้เข้าสู่แดนผู้ต้องขัง จึงยังไม่มีการแพร่ระบาดสู่ผู้ต้องขังในเรือนจำแต่อย่างใด ที่ผ่านมาเราไม่ได้หย่อนยานในการตรวจโรค แม้แต่ผู้ต้องหาที่ออกไปขึ้นศาล เมื่อกลับเข้ามาก็ต้องมีการเข้าห้องกักโรคด้วยเช่นกัน

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงมาตรการควบคุมว่า คงต้องมีมาตรการที่เข้มงวดกว่าเดิม เพราะก่อนหน้านี้ที่สถานการณ์ในประเทศไทยปลอดผู้ติดเชื้อมากว่า 100 วัน เราก็ได้มีการผ่อนคลายไปบ้าง แต่เมื่อพบเหตุการณ์เช่นนี้เราคงต้องเพิ่มความเข้มงวดให้มากขึ้นจากเดิม 60-70% เป็น 80-90% ส่วนการเข้าเยี่ยมญาตินั้น ก็คงต้องมีการคัดกรองที่เข้มงวดกว่าเดิมด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้มีการห้ามเยี่ยม เพื่อป้องกันญาติที่เข้าเยี่ยมนำเชื้อมาแพร่สู่ผู้ต้องขังด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo