Politics

‘หมอมนูญ’ ชี้ ‘โควิด’ กลายพันธุ์อยู่ตลอด! เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก

โควิดวันนี้ “หมอมนูญ” เตือนกลายพันธุ์ตลอด! เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก กำชับทุกคนต้องปฏิบัติตัวในยุคนิวนอร์มัล สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า โรคไวรัสโควิด-19 เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก รายงาน 3 คนแรกเป็นครั้งที่ 2 อาการน้อยกว่าครั้งแรก เพราะร่างกายมีภูมิต้านทานจากการติดเชื้อครั้งแรก ทำให้มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการเลย ยกเว้นรายงานล่าสุด

ผู้ป่วยชายชาวอเมริกันอายุ 25 ปี ปกติแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว วันที่ 25 มีนาคม มีอาการไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ท้องเสีย วันที่ 18 เมษายน ตรวจรหัสพันธุกรรมพบว่าติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 วันที่ 27 เมษายน หายเป็นปกติ วันที่ 9 และ 26 พฤษภาคม ตรวจรหัสพันธุกรรมซ้ำให้ผลเป็นลบ ผู้ป่วยสบายดี หายเป็นปกติ

โควิดวันนี้

จนกระทั่งวันที่ 31 พฤษภาคม มีอาการไข้ ไอ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ท้องเสีย เอกซเรย์ปอดปกติ แพทย์ให้กลับบ้าน วันที่ 5 มิถุนายน กลับมารพ. อีก ด้วยอาการไอ เหนื่อย ปวดกล้ามเนื้อ เอกซเรย์ปอดครั้งนี้ พบปอดอักเสบทั้งสองข้าง วัดระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ ต้องให้ออกซิเจน ตรวจรหัสพันธุกรรม พบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิดครั้งที่ 2 แตกต่างกับครั้งแรก แพทย์วินิจฉัยว่าผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งที่ 2 ห่างจากการติดเชื้อครั้งแรก 48 วัน

หลังการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คนส่วนใหญ่ จะสร้างภูมิต้านทาน แต่ภูมิอาจอยู่ได้ไม่นาน ทำให้มีโอกาสเป็นซ้ำได้อีก แต่อาการจะน้อยกว่าครั้งแรก ที่น่าเป็นห่วงผู้ป่วยรายนี้เป็นซ้ำ แต่อาการหนักกว่าเดิม ทำให้สงสัยว่า ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อครั้งแรก อาจส่งเสริมทำให้อาการติดเชื้อครั้งที่ 2 รุนแรง

เหมือนกับ ไข้เลือดออก เป็นครั้งที่ 2 จะหนักกว่าครั้งแรก ทำให้มีความวิตกกังวลว่า การฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 อาจทำให้คนที่ได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรก มีอาการหนักกว่าคนที่ไม่เคยได้วัคซีน เหมือนกับวัคซีนไข้เลือดออก ที่ถูกถอนออกจากประเทศฟิลิปปินส์ หลังเริ่มใช้ได้ไม่นาน แต่ประเทศไทยยังให้ใช้วัคซีนไข้เลือดออกนี้อยู่

“เชื้อไวรัส โควิดกลายพันธุ์ อยู่ตลอด เราต้องรอการศึกษาความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดระยะที่ 3 ในอาสาสมัครจำนวนหลายหมื่นคน ซึ่งต้องใช้เวลาหลายเดือน เพื่อพิสูจน์ว่า วัคซีนที่ผลิตขึ้น ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพป้องกันได้อย่างน้อย 50% ถึงจะอนุญาตนำมาใช้กับคนทั่วไปได้ ระหว่างรอวัคซีนคนไทยทุกคนต้องปฏิบัติตัวในยุคนิวนอร์มัล สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ เหมือนเดิม” หมอมนูญ ระบุ

โควิดวันนี้

นอกจากนี้ หมอมนูญ เคยโพสต์ก่อนหน้านี้ว่า ถ้าเคยป่วยเป็นโรคไวรัสโควิด-19 ครั้งหนึ่ง แล้วเป็นซ้ำอีกได้ไหม?

เป็นที่ทราบกันดีว่า ถ้าคนเคยป่วยเป็นไข้หวัดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 4 สายพันธุ์เดิม 229E, OC43, NL63, และ HKU1 หรือเคยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ยังอาจป่วยซ้ำได้อีกภายในเวลา 1 ปี เพราะภูมิคุ้มกันอยู่นานประมาณ 6 เดือน ภูมิคุ้มกันไม่ได้อยู่ตลอดชีวิต หรือ ถ้าเคยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก็ยังมีโอกาสป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ได้อีก เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่มีการกลายพันธุ์ทุกปี

ทำให้เราต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทุกปี การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่สามารถป้องกันโรคได้ 100% บางปีได้ 70% ก็ถือว่าดีมาก บางปีป้องกันได้แค่ 20% แล้วแต่ว่าวัคซีนที่ผลิตขึ้นตรงกับสายพันธ์ุที่ระบาดปีนั้นๆหรือไม่ แต่การฉีดวัคซีนอาจช่วยลดความรุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่ได้

ล่าสุด มีข้อมูลจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ลงตีพิมพ์ในวารสาร Clinial Infectious Diseases ชายอายุ 33 ปี เคยป่วยมีไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ และปวดหัว จากโรคไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นอนรักษาในโรงพยาบาล หายเป็นปกติ

หลังจากนั้น 142 วัน ชายคนนี้เดินทางกลับจากประเทศสเปน ผ่านประเทศอังกฤษ ไม่มีอาการ ที่ท่าอากาศยานวันที่ 15 สิงหาคม ตรวจรหัสพันธุกรรม พบติดเชื้อไวรัสโควิดอีก รหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิดครั้งล่าสุดแตกต่างจากครั้งแรก ยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบที่ 2 แต่ครั้งหลังไม่มีอาการ

นอกจากคนฮ่องกงแล้ว ยังมีรายงานคนเบลเยี่ยม และเนเธอร์แลนด์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบที่สอง เพราะฉะนั้นถ้าใครเคยป่วยเป็นโรคไวรัสโควิด-19 อย่าชะล่าใจว่าจะไม่ป่วยซ้ำอีก ควรสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือเหมือนคนทั่วไป เมื่อมีวัคซีนสำหรับโรคไวรัสโควิด-19 ออกมาปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ควรจะรับการฉีดวัคซีนด้วย

“เราต้องมาลุ้นกันว่า วัคซีนต้องปลอดภัย ผลข้างเคียงต้องต่ำมากๆ ถ้ามีผลข้างเคียง 1 ใน 1000 ยังสูงเกินไป เพราะถ้าฉีด 1 พันล้านคน จะมีผลข้างเคียงมากถึง 1 ล้านคน และวัคซีนจะป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ได้กี่เปอร์เซ็นต์ ภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้นานแค่ไหน ต้องฉีดใหม่ทุก 1-5 ปีหรือไม่” หมอมนูญ ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK