Politics

ไม่รอด! ‘อานนท์-ไมค์’ เข้าคุก ศาลสั่งถอนประกัน ทำผิดเงื่อนไข

ไม่รอด อานนท์-ไมค์ เข้าคุก ศาลสั่งถอนประกัน  ปมปราศรัย เชียงใหม่-มธ. ขัดเงื่อนไขประกันตัว  ทั้ง 2 คน ไม่ยื่นประกันตัว เตรียมเข้าคุก ทิ้งจดหมายปลุกมวลชนเดินหน้าสู้ต่อไป 

วันนี้ (3 ก.ย.) ศาลนัดไต่สวนการพิจารณาคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ขอเพิกถอนการประกันตัว นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ผู้ต้องหา คดีร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

อานนท์-ไมค์ เข้าคุก

ต่อมา เวลา 16.00 น. ศาลพิเคราะห์ คำเบิกความ และพยานหลักฐานชั้นไต่สวน และคำคัดค้านแล้ว  ประกอบกับพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้นำพยานหลักฐาน ไปขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหา จากศาลจังหวัดธัญบุรี ในข้อเดียวกันอีกด้วย

พยานหลักฐานของผู้ร้อง จึงเพียงพอ และเชื่อว่า ผู้ต้องหาได้กระทำการ จนอาจจะก่อความวุ่นวาย ในบ้านเมือง

ศาลพิจารณาเห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 กระทำผิด เงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวของศาลจริง ศาลอาญาสั่งถอน ประกัน  เนื่องจากทำผิดซ้ำเดิม แต่เมื่อพิเคราะห์อายุ และอาชีพการงานของผู้ต้องหาแล้ว จึงให้โอกาสกลับตัว

ศาลจึงใช้ดุลยพินิจ เพิ่มวงเงินประกันจาก 100,000 บาท เป็น 200,000 บาท และให้รายงานตัวทุก 15 วัน นับตั้งแต่วันนี้ หากกระทำผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวอีก ศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวต่อไป 

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา ทั้งนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ต่างปฏิเสธที่จะยื่น ประกัน พร้อมส่งข้อความยืนยันการต่อสู้

นายอานนท์ เขียนข้อคตวามว่า

ยินดีที่ได้ต่อสู้กับทุกคน

เราเดินมาไกล จงเดินต่ออย่างกล้าหาญ หน้าที่นอกคุกผมจบแล้ว ขอเดิมพันทั้งหมด เพื่อการเปลี่ยนแปลง 

19 กันยายนนี้ ช่วยยืนยันทีว่า เรามาถูกทาง

เชื่อมั่นในทุกๆ คน

อานนท์

3 ก.ย. 63 ณ. ศาลอาญา

อานนท์-ไมค์ เข้าคุก

ขณะที่นายภาณุพงศ์  ระบุว่า

ขบวนการประชาธิปไตย เริ่มออกเดินทาง เมื่อทุกคนรู้ว่า สิ่งที่เป็นอยู่ในสังคมปัจจุบัน คือการหลงระเริงด้วยอำนาจ ของเหล่าชนชั้นผู้นำ

การออกเดินทางในครั้งนี้ พวกเราผู้มีอุดมการณ์แห่งความเป็นประชาธิปไตย มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ การเดินหน้าสู้ต่อความอยุติธรรม ความเหลื่อมล้ำ รวมถึง ระบบศักดินา ที่คอยกัดกร่อนกิน ระบอบประชาธิปไตยของเราเรื่อยมา

หากขบวนการในการเดินทางครั้งนี้ จะต้องขาดใครสักคน ขอทุกคนจงเชื่อมั่นในจุดมุ่งหมายที่เราร่วมทางกันมา อย่าหยุดรอใคร ให้เวลามันเดินไปอย่างเสียเปล่า แต่ขอจงสู้ต่อไป เพื่อนำชัยชนะมาสู่ขบวนการของพวกเรา

การเสียสละอิสรภาพของใครคนใดคนหนึ่ง เป็นเพียงการต่อสู้ ที่ต้องพบเจอของนักต่อสู้

ผมเชื่อมั่นในตัวทุกคนว่า ถ้าผมไม่ได้รับอิสรภาพ ทุกคนจะเดินต่อไปได้ และจะพบชัยชนะตามที่เราต่อสู้มา

ไมค์ ภาณุพงศ์

อานนท์-ไมค์ เข้าคุก

ทั้งนี้ นายภาณุพงศ์  เปิดเผยก่อนขึ้นไปฟังการไต่สวนของศาล ว่า ก่อนหน้านี้ ได้รับ ประกัน  และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะยื่นเรื่อง ขอเพิกถอนการประกันตัว เนื่องจากตนเองได้ขึ้นปราศรัยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

ส่วนตัวมองว่า ประเด็นที่ตำรวจยื่นเรื่อง เพิกถอนการประกันตัว โดยอ้างเหตุผลว่า ทำผิดข้อกำหนดเงื่อนไขของศาล ตนเองอยากจะชี้แจงให้ศาลทราบว่า ตนเองไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข เพราะมองว่า การชุมนุมเป็นสิทธิ ที่สามารถทำได้ ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรนั้น ก็ขอเป็นไปตามกระบวนการ แต่ยืนยันว่า ตนเองพร้อมที่จะสู้ต่อไป แม้หลังจากที่จะถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ แต่ก็มั่นใจในมวลชนที่เหลืออยู่ว่า จะสามารถขับเคลื่อนประชาธิปไตยได้

ขณะที่ นายอานนท์ ระบุว่า ส่วนตัวได้เตรียมพยานหลักฐานทั้งภาพ และคลิป ที่ถือเป็นหลักฐานที่เปิดเผย มาใช้สำหรับนำสืบในทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหา และเชื่อว่าศาลจะให้ความเป็นธรรม

แต่หากตนเอง และนายภาณุพงศ์ จะต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ก็ถือว่าเป็นใบเสร็จของกระบวน และพวกตนก็ถือว่า ได้ต่อสู้มาเต็มที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังมองว่า หากตนเองถูกเพิกถอน ประกัน ก็ไม่มีผลต่อการเรียกร้องประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่า ทุกคนสามารถขับเคลื่อนได้ การขังตนเองในเรือนจำ ไม่ได้เป็นประโยชน์อะไร และมองว่า ขณะนี้ทุกคนเดินทางมาไกลมาก เกินกว่าที่เคยเดินมา เป็นจุดที่ไม่เคยเดินมา จึงอยากให้ทุกคนร่วมเดินกันต่อไปด้วยความสุข แม้ว่าระหว่างเดินทางจะมีเพื่อนเจ็บปวด ล้มตายไปบ้าง มีบางคนที่เสียสละ ก็อยากให้เป็นต้นทุน ในการเดินต่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo