Politics

‘หมอธีระ’ ชี้พรุ่งนี้ยอดติดโควิดพุ่งทะลุ 26 ล้านคน ย้ำต้องหยุดฟองสบู่ท่องเที่ยว

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 2 ก.ย. อยู่ที่ 25,853,929 คน คาดพรุ่งนี้จะทะลุ 26 ล้าน “หมอธีระ” ชี้ “ฟองสบู่ท่องเที่ยว” เกาะสวรรค์ จังหวัดร่ำรวย คือ เรื่องเพ้อฝันที่ไม่มีทางเป็นจริง ในยามที่ “โควิด” ระบาดรุนแรงทั่วโลก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 2 ก.ย. โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 2 กันยายน 2563 พรุ่งนี้จะทะลุ 26 ล้าน เมื่อวานติดเพิ่มอีก 260,384 คน ตายเพิ่ม 5,702 คน รวม 25,853,929 คน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 2 ก.ย.

อเมริกา ติดเพิ่ม 46,100 คน รวม 6,252,323 คน น่าเสียดายที่มีข่าวว่า อเมริกา ตัดสินใจไม่ร่วมวงเรื่องวัคซีน กับทางองค์การอนามัยโลก เราจึงยังคงต้องช่วยกันลุ้นว่า วัคซีนใดของประเทศใด ที่จะพอมีหวังสำหรับใช้ป้องกันโรค COVID-19 ได้

ทั้งนี้หากคุยกันตามหลักวิชาการแล้ว การจะคุมโรคระบาดที่รุนแรงเช่นนี้ได้ คงต้องอาศัยแรงกายแรงใจ แรงเงิน และแรงปัญญา ของทุกประเทศมาช่วยกัน เนื่องจากการคิดค้นยาหรือวัคซีนนั้น โอกาสได้ยาหรือวัคซีนที่มีผลดังที่คาดหวังนั้นยากมาก จึงต้องช่วยกันทำช่วยกันค้นหา

  • บราซิล ติดเพิ่ม 42,659 คน รวม 3,950,931 คน ใกล้สี่ล้านเต็มที
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 78,169 คน รวม 3,766,108 คน ตายเกินพันต่อวัน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 4,729 คน รวม 1,000,048 คน ทะลุล้านไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานบ่ายๆ
  • เปรู แอฟริกาใต้ เม็กซิโก ติดกันหลักพันถึงหลายพัน เฉกเช่นเดียวกับสเปน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมัน อิหร่าน
  • ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น… เป็นกันแทบทุกทวีป โดยเฉพาะทางยุโรปและอเมริกาใต้ ดูรุนแรงขึ้น
  • แคนาดาติดเพิ่มเฉียดพัน ในขณะที่ ปากีสถาน และเกาหลีใต้ก็ติดกันหลายร้อย
  • ส่วนจีน สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย เวียดนาม ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และเมียนมาร์ติดกันหลักสิบ
  • …ล่าสุด สวีเดนประกาศว่าจะไม่จัดสอบ SweSAT ซึ่งเปรียบเหมือนสอบสำหรับเข้ามหาลัยของเค้า ซึ่งปกติจะจัดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ แต่ผลกระทบจาก COVID-19 จึงไม่ปลอดภัยที่จะดำเนินการ

…เชื่อว่าในไทยเรา ก็กำลังมีการหารือกัน เรื่องระบบการสอบของปีหน้ากันอยู่ ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ นักเรียนทุกคน สถานการณ์ระบาดปีนี้รุนแรง และส่งผลกระทบต่อการเรียนทุกระดับ ตั้งแต่โรงเรียนถึงมหาลัย

…สงครามโควิดนี้ เป็นศึกทดสอบความสามารถ ในการเอาชีวิตรอด หากยอมแพ้แก่กิเลส ไม่อดทน ไม่อดกลั้น ไม่อดออม ไม่สามารถประคับประคองใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ไม่สามารถยืนบนขาตนเอง และไม่สามารถลดการพึ่งพาต่างชาติได้ ประเทศนั้น ก็มีโอกาสล่มสลาย ไม่ว่าจะจากโรคระบาดซ้ำ หรือ จากภาวะสังคมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมก็ตาม

…เราเริ่มเห็นแล้วในบางประเทศ ที่ติดเยอะ ตายเยอะ ออกนโยบายเปิดประเทศเพื่อหวังโกยเงิน แต่สุดท้ายระบาดซ้ำจนทำลายเศรษฐกิจหนักขึ้น หรือ เกิดชุมนุมต่อต้านเชิงวัฒนธรรม หรือ อื่นๆ

ไทยเรา… ควรดำเนินรอยตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมั่นคงและมั่นใจ

ฟองสบู่ท่องเที่ยว เกาะสวรรค์ จังหวัดร่ำรวยนั้น ยังเป็นเรื่องเพ้อฝัน ที่ไม่มีทางเป็นจริงในยามระบาดรุนแรงทั่วโลกเช่นนี้
จำเป็นต้องชะลอไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือน…

ใช้ช่วงเวลานี้ ปฏิรูประบบธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และสร้างทักษะใหม่ให้คนในแวดวง เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน ไม่เน้นปริมาณ แต่เน้นคุณค่า มูลค่า และประสบการณ์

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK