Politics

‘เพื่อไทย’ รุมอัดซ้ำ! ‘ปรีดี ดาวฉาย’ ลาออกเพราะหมดหวัง ฝืนต่อเศรษฐกิจมีแต่เจ๊ง

ขาประจำ “เพื่อไทย” ดาหน้ารุมอัดรัฐบาลซ้ำ! ชี้ “ปรีดี ดาวฉาย” ลาออกเพราะหมดหวังกับทีมประยุทธ์ ถ้าฝืนต่อไป “เศรษฐกิจ” มีแต่รอวันเจ๊ง

ช่วงบ่ายวันนี้ (1 ก.ย. 63) เกิดกระแสข่าวสะพัดว่า นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ในรัฐบาลประยุทธ์ 2/2 ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 และเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้ยื่นจดหมายลาออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ปรีดี ดาวฉาย เพื่อไทย

ในช่วงเย็นวันเดียวกัน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาก็ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง รัฐมนตรีลาออก มีเนื้อหาว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายปรีดี ดาวฉาย จะสิ้นสุดลงตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (2 ก.ย. 63) เป็นต้นไป

สาเหตุการลาออกครั้งนี้คาดว่า เกิดจากการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลัง ซึ่งนายปรีดีขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จากพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล

 

“เพื่อไทย” รุมสับปม “ปรีดี ดาวฉาย” ลาออก

กรณีดังกล่าวสร้างความประหลาดใจให้สังคมเป็นอย่างมาก เพราะนายปรีดีเพิ่งเข้ารับตำแหน่งยังไม่ครบเดือน โดย พรรคเพื่อไทย ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับรัฐบาลก็ได้ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้อย่างเผ็ดร้อน

ปรีดี ดาวฉาย
ปรีดี ดาวฉาย (ขวาสุด) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัฐบาลประยุทธ์ 2/2

ด้านนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้โพสต์ทวิตเตอร์ถึงกรณีดังกล่าวว่า

เละได้อีก! หลังจากเรื่องเรือดำน้ำและเหมืองทองแล้ว นายปรีดี รมว. คลัง ได้ถอดใจลาออกอีก ซึ่งหากจำกันได้ ผมได้เคยเตือนไว้แล้ว ไม่เแปลกใจแถมเข้าใจ เศรษฐกิจทรุดหนักฟื้นยาก ประยุทธ์ก็ไม่รู้เรื่อง แถมต้องมาทะเลาะเรื่องแต่งตั้งข้าราชการ อยู่ไปก็รอวันเจ๊ง ฉลาดแล้วที่ชิงออก”

นับถอยหลัง! รัฐบาลประยุทธ์ยิ่งกว่าทรุด หลัง ปรีดี รมว. คลัง ลาออก เพราะแสดงถึงความหมดหวังของคนนอกที่อุตส่าห์ไปตื้อเขาเข้ามา แต่กลับอยู่ได้ไม่ถึงเดือน ถึงเวลาที่ประยุทธ์ต้องออกตามไปแล้ว ถ้ายังจะฝืนอยู่ต่อ ก็คงแค่รอวันเจ๊ง

52686619 2114859781940591 7129813704710815744 n
อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กว่าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะตั้ง ครม.ได้ ก็เกิดสภาวะสุญญากาศอยู่นาน ลักษณะไปชวนใครมาร่วมรัฐบาล ก็ไม่มีใครอยากมาเข้าร่วม นายปรีดี เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม และเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ประชาชนยังสงสัยอยู่เลยว่า ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลเริ่มทำงานกันหรือยัง

แต่ปรากฏว่า เรือยังไม่ทันได้ออก ก็ล่มปากอ่าว ก้นหม้อข้าวยังไม่ทันดำ ต้องบอกเลิกศาลาก่อนเวลาอันควร สถานการณ์บอบช้ำหนักของรัฐบาลเช่นนี้ เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็ง ที่รากของปัญหาหยั่งลึกยากแก้ไขยังมีอีกมาก

“นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และทีมรัฐมนตรี 4 กุมารยังโบกมือลา แล้วนาย ปรีดี เป็นใคร จะทนพิษบาดแผล จากการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพได้อย่างไร วิกฤติเศรษฐกิจหนักขนาดนี้ 10 สมคิด 40 กุมาร ยังช่วยไม่ได้ ตราบใดที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ก็ตัวใครตัวมัน พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยอมรับก่อนว่า ตัว พล.อ.ประยุทธ์ เป็นศูนย์กลางของปัญหา รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญขนาดนี้ลาออก บ่งบอกถึงอาการว่าหนักมาก สัญญาณพังพาบของรัฐบาลมาถึงแล้ว” นายอนุสรณ์ กล่าว

ประยุทธ์44

ยุส่ง “บิ๊กตู่” นั่ง รมว.คลัง เอง

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเตือนรัฐบาลไปแล้วเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีกรณีเกาเหลาเรียกพี่ของกระทรวงการคลัง ที่มีรัฐมนตรีว่าการน้องใหม่ นาย ปรีดี ดาวฉาย ถูกหักหน้ากลางวงที่ประชุม ครม. ในเรื่องการตั้งอธิบดี และการไม่ให้อำนาจที่เด็ดขาดกับ ครม. ชุดใหม่หลายคนบ่นกับคนใกล้ชิดว่า อยากลาออก ซึ่งเปรียบเหมือนกับแค่เชิญนายปรีดี ให้มาเป็นพระอันดับให้ครบองค์ สร้างภาพให้ ครม. ใหม่ดูดีเท่านั้นสุดท้าย ก็บัวแล้งน้ำ

เห็นได้ชัดเจนว่า วันนี้มีแต่คนถีบหัวเรือรัฐนาวาของพลเอกประยุทธ์ ซึ่งวันนี้ตนเรียกร้องว่า พลเอกประยุทธ์ มีอำนาจอย่างเดียว จะมาบริหารประเทศ แบบนี้ไม่ได้ ต้องมีกึ๋นด้วย

ขอแนะนำว่า หัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่พลเอกประยุทธ์เป็นอยู่นั้น ควรจะมานั่งควบเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อีกตำแหน่งไปเลย จะได้รู้แดงรู้ดำ กันไปเลยว่ารัฐบาลชุดนี้ กินปลาเยอะ มีกึ๋น หรือมีขี้เลื่อยแค่ไหน

เพราะสุดท้ายที่โชคร้ายมากที่สุดก็คือประชาชนคนไทย 70 กว่าล้านคน ที่ต้องมาทนทุกข์ โชคร้ายซ้ำซ้อน จากการยึดอำนาจด้วยวาทกรรมปฎิรูปก่อนการเลือกตั้ง สุดท้ายประเทศจะเข้าสู่การล้มละลาย อยากถามคนไทยว่า รู้สึกอย่างไรกับพลเอกประยุทธ์และรัฐบาลชุดนี้ อยู่มาจะ 7 ปียังฝืนธรรมชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo