Politics

ปศุสัตว์คุมเข้ม รับมืออหิวาต์สุกร

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ด่านกักกันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จัดชุดปฏิบัติการสุนัขดมกลิ่นตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนซากสุกร และผลิตภัณฑ์จากสุกร ที่มีต้นทางจากจีน เนื่องจากขณะนี้โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ( เอเอสเอฟ) ระบาดรุนแรงขึ้น

000 PB8QH

ที่ผ่านมาเมื่อตรวจพบจะยึดและทำลายทิ้ง อีกทั้งให้กองสารวัตรและกักกันเข้มงวดตรวจค้นและปราบปรามการลักลอบการนำเข้าสุกรเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน และด่านพรมแดนทั้ง 89 ช่องทาง ใน 25 จังหวัด

ล่าสุดออกประกาศชะลอการนำเข้าสุกรเป็นรวมทั้งผลิตภัณฑ์สุกรจากจีน และประเทศที่มีการระบาดของโรคเป็นระยะเวลา 90 วัน ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวด้วยว่า หากสถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรจากจีนยังมีความรุนแรงมากขึ้น กรมปศุสัตว์จะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ออกประกาศกำหนดห้ามการนำเข้า หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกรหรือซากสุกรจากจีนอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอความร่วมมือแจ้งหน่วยงานในสังกัดทั้งทางอากาศยาน และตามแนวชายแดนให้เข้มงวดตรวจสอบการนำเข้าและเคลื่อนย้ายสัตว์ – ซากสัตว์ ตามแนวชายแดน

รวมทั้งแจ้งหน่วยงานในสังกัดกรมปศุสัตว์ให้เข้มงวดตรวจสอบการนำเข้าและเคลื่อนย้ายสัตว์ – ซากสัตว์ทุกช่องทางที่มีการนำเข้าและนำผ่านทั้งการขนส่งทางบก ทางเรือ และทางอากาศยาน เตรียมพร้อมห้องปฏิบัติการของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ในพื้นที่ สำหรับตรวจชันสูตรและยืนยันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

หากพบเชื้อไวรัสก่อโรคจะเร่งป้องกันและควบคุมการระบาดได้อย่างทันท่วงที โรคนี้แม้จะไม่ระบาดจากสัตว์สู่คน แต่เป็นโรคระบาดรุนแรงในสุกร ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสที่มีความทนทานต่อสิ่งแวดล้อมอย่างน้อย 6 เดือน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องป้องกันความเสียหายทางเศรษฐกิจให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและผู้ประกอบการต่าง ๆ ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight