Politics

กลุ่ม ‘ไทยภักดี’ ประกาศ 5 จุดยืน – พ่วง 3 ข้อเรียกร้อง ‘ต้องไม่ยุบสภา-ต้องไม่แก้รธน.60

‘ไทยภักดี’  ยันไม่มีม็อบชนม็อบนำไปสู่ปะทะ ย้ำ 5 จุดยืนป้องสถาบันชาติ พ่วง 3 ข้อเรียกร้อง “ต้องไม่ยุบสภา – ต้องไม่แก้รัฐธรรมนูญ 2560”

ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง กทม. “กลุ่มไทยภักดี” นำโดยนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำของกลุ่มไทยภักดี ได้นัดรวมตัวสมาชิกและเครือข่ายที่มีจุดยืนเดียวกัน เพื่อทำกิจกรรมแสดงจุดยืนภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคึก มีประชาชนทยอยเดินทางมาเรื่อยๆ ท่ามกลางฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ม็อบ2

ก่อนที่แกนนำขึ้นเวที ได้มีการเปิดเพลงยามเย็น ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีการชูพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมธงตราสัญสักษณ์ และธงชาตินอกจากนี้ยังมีการใช้สัญลักษณ์ของธงชาติมาตกแต่งร่างกาย เช่น ใช้ริบบิ้นลายธงชาติมาคาดหัว ผูกผมเป็นโบว์ เพื่อเป็นสีสัน เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี

หมอวรงค์ 1

นพ.วรงค์ ได้ขึ้นเวที นำผู้เข้าร่วมงาน ยืนตรงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนจะประกาศจุดยืนปฎิเสธการถูกว่าจ้าง และยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มไม่ใช่สร้างม็อบชนม็อบเพื่อให้เกิดการปะทะตามที่มีการโจมตี

จากนั้นนายวิชัย ล้ำสุทธิ เลขาธิการกลุ่มไทยภักดี  ขึ้นเวทีประกาศอุดมการณ์ 5 ข้อ

1. ปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา  พระมหากษัตริย์

2. สืบสานรากเหง้าเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ความเป็นไทย

3. อำนาจควบคุมตรวจสอบทุนผูกขาด

4. เสริมสร้างความเท่าเทียมด้วยเทคโนโลยีทันสมัยในการประกอบอาชีพของทุกชนชั้น

5. สร้างรากฐานความมั่งคั่งของชาติอย่างมั่นคงด้วยระบบเศรษฐกิจพึ่งพาตนเอง

พร้อมประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ต้องไม่ยุบสภา 2. ดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัดทุกกลุ่มที่จะจ้วงสถาบัน และ 3.ต้องไม่แก้รัฐธรรมนูญ 2560

ม็อบ114

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมใหญ่เริ่มคึกคักขึ้น มีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมต่อเนื่อง รวมทั้งสมาชิกศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะประชาชน ปกป้องสถาบัน (ศอปส.) เดินทางเข้าร่วม “กลุ่มไทยภักดี” 

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมการพบปะสมาชิกไทยภักดีว่า  วันนี้เกิดการทำลายล้างสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึงรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการให้ความรู้กับประชาชนจะอยู่ในสิ่งเหล่านี้  ถือเป็นเป้าหมายหลัก พวกเรายังยืนยันว่าปัญหาหลักเกิดจากการกระทำของนักการเมืองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้อำนาจมิชอบ ทุจริตคอร์รัปชั่น การแบ่งแยกประชาชน กระทำผิดแล้วไม่ยอมรับผิด มากล่าวหากฎหมายของประเทศว่าเป็นนิติสงคราม ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาการดูแลของประชาชนของนักการเมืองได้ ทุกอย่างจะคลี่คลาย

“โครงสร้างหลักในการปกครองประเทศไม่ได้มีปัญหามาจากสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่สถาบันพระมหากษัตริย์คือสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เกี่ยวร้อยสังคมไทยด้วยกัน วันนี้มีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เรามองว่าไม่ใช่ สถาบันฯไม่เคยเป็นอุปสรรคต่อการดูแลประชาชนของรัฐบาล ถ้าไปหลงทาง ประเทศเดินผิดทาง แต่ถ้าเรามีการปรับที่นักการเมือง ผมเชื่อว่า ทุกอย่างจะดีขึ้น” นพ.วรงค์ กล่าว

หมอวรงค์3

แกนนำกลุ่มไทยภักดี กล่าวต่อว่า เราไม่มีความคิดเรื่องม็อบ เราไม่ใช่กลุ่มชุมนุม หรือเป็นม็อบมาเรียกร้องมีเป้าหมายเปลี่ยนแปลงอะไร เราให้ความรู้ประชาชน ดังนั้นเวทีของเราเป็นเวทีกึ่งวิชาการ ให้ความรู้กับสมาชิกไทยภักดี และประชาชนผู้สนใจ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราร้องต้องให้ความรู้ประชาชนว่า สิทธิ์ของประชาชนที่ใช้ไปแล้ว ต้องเคารพสิทธิ์ประชาชน มันเป็นประชามติ จะอ้างอย่างไรก็แล้วแต่ ประชาชนตัดสินไปแล้ว สุดท้ายหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราก็จะเรียกร้องว่า ต้องมีการทำประชามติเป็นเงื่อนไขเดียว อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญปี2560ผ่านประชามติมา ดังนั้นก่อนจะแก้ไขต้องถามประชาชนก่อนว่ายอมรับหรือไม่ เรื่องนี้สำคัญ ถ้าประชาชนยอม เราก็ตกลง แล้วก็มาดูว่าจะต้องแก้ไขตรงไหนบ้าง

“เราไม่มีความคิดเรื่องการที่จะทำให้เกิดการปะทะ เพราะการปะทะไม่ได้ประโยชน์ใดๆทั้งสิ้นกับประเทศชาติ อาจมีคนบางกลุ่มหวังให้เกิดความรุนแรง แต่ยืนยันว่า พวกเราไม่มีเด็ดขาด การออกมาครั้งนี้ของกลุ่มไทยภักดีไม่ถือว่า เป็นการชุมนุม เราถือว่าที่นี่คือเวทีนัดพบปะสมาชิก และประชาชนผู้สนใจเพื่อมาให้ความรู้ ไม่ได้ชุมนุมเรียกร้องใดๆ” นพ.วรงค์ กล่าว

ม็อบ16

ม็อบ88

ม็อบ11

ม็อบ19

อุ๊

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight