Politics

‘ป.ป.ช.’ ชี้กรณีตรวจสอบทรัพย์สิน ‘ปารีณา’ จะชัดเจนเร็วๆ นี้

รอเลย!! “พล.ต.อ.วัชรพล” เผยกรณีตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน “ปารีณา ไกรคุปต์” จะชัดเจนเร็วๆ นี้ แจงยังไม่ได้รับรายงานคดี “บอส อยู่วิทยา” ปัดตอบรื้อคดีใหม่ได้หรือไม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งผ่านขั้นตอนสำคัญมาพอสมควรแล้ว เชื่อว่า น่าจะมีความชัดเจนได้ในไม่ช้า

“หากเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อไหร่ มีผลอย่างไรก็จะได้แถลงข่าวให้ทราบ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายที่จะให้คณะกรรมการเผยแพร่แก่ประชาชนได้” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

วัชรพล ป.ป.ช.2882

สำหรับ กระบวนการการพิจารณาคดีนั้น จะขึ้นอยู่กับรายละเอียดของเนื้อหา และความรอบคอบ ความครบถ้วน อีกทั้งเรื่องนี้ อาจจะเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วย ดังนั้น เจ้าหน้าที่ จึงต้องรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจน และเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจ ดังนั้น การดำเนินการของคณะกรรมการ จึงต้องรอบคอบและครบถ้วน ซึ่งเท่าที่ดู คิดว่า ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วทีเดียว ดังนั้น ในไม่ช้านี้ความชัดเจนจะเกิดขึ้น

ส่วนคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการรายงาน เข้ามายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงไม่แน่ใจว่า มีการยื่นประเด็นใด เพิ่มเติมบ้าง ซึ่งหากมีการส่งเรื่องมา เจ้าหน้าที่ จะดำเนินการตรวจสอบก่อนส่งเรื่อง มายังคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ทั้งนี้ หากจะขอให้รื้อคดีใหม่ หลังจาก ป.ป.ช. เคยชี้มูลตำรวจไปก่อนแล้วนั้น จะสามารถทำได้หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องดูหลักฐานใหม่ และข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ว่า มีความเชื่อมโยง หรือ หักล้างกับคำตัดสิน ที่ได้พิจารณาไปแล้วก่อนหน้านี้ รวมถึง มีมูลที่จะไต่สวนได้ใหม่หรือไม่ ซึ่งจะใช้เวลานานเท่าใด ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง จะมีเพียงพอที่จะนำขึ้นมาพิจารณาใหม่หรือไม่ พร้อมย้ำว่า ตามหลักการเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด และ ไม่มีการปล่อยผ่าน อย่างแน่นอน

“แม้ว่าที่ผ่านมา ป.ป.ช. จะมีการตรวจสอบคดีเป็นจำนวนมาก ทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและชี้มูล หากกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ป.ป.ช. ต้องดูในประเด็นที่มีปัญหา พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหาเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน ป.ป.ช. เผยแพร่ข้อมูลสถิติคดีในปีงบประมาณ 2563 โดยพบว่า มีข้อกล่าวหาร้องเรียนเรื่องทุจริตจำนวน 6,477 เรื่อง โดยร้องเรียนมายังสำนักงาน ป.ป.ช. โดยตรง จำนวน 3,949 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นข้อร้องเรียนกล่าวหาประเภทหนังสือร้องเรียน รองลงมาเป็นบัตรสนเท่ห์ โดยมีการกล่าวหากระทรวงมหาดไทยมากสุด 1,601 เรื่อง รองลงมาเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1,579 เรื่อง กระทรวงศึกษาธิการ 640 เรื่อง เป็นต้น

ส่วนในปีงบประมาณ 2563 (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ต.ค. 2562-31 ก.ค. 2563) สำนักงาน ป.ป.ช. มีเรื่องกล่าวหาคงค้างสะสม จำนวน 14,350 เรื่อง เรื่องกล่าวหาใหม่ (ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2562-31 ก.ค. 2563) จำนวน 3,308 เรื่อง รวมทั้งสิ้น 17,658 เรื่อง ดำเนินการเสร็จในชั้นการตรวจสอบเบื้องต้นและในชั้นการตรวจสอบข้อเท็จจริง 4,663 เรื่อง มีเรื่องกล่าวหาคงเหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ 12,995 เรื่อง

โดยเรื่องกล่าวหาที่ดำเนินการเสร็จ ในชั้นการไต่สวนข้อเท็จจริง มีจำนวน 553 เรื่อง คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการชี้มูลความผิดทางวินัย และอาญา รวมถึงฐานร่ำรวยผิดปกติ 384 เรื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo