Politics

‘หมอธีระ’ แนะปิดด่านชายแดนป้องกันโควิดหลัง ‘เมียนมาร์’ ระบาดหนัก!!

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 28 ส.ค. ล่าสุดอยู่ที่ 24,571,500 คน เพิ่มขึ้นถึง 290,240 คน “หมอธีระ” แนะรัฐบาลปิดด่านชายแดน หลัง “เมียนมาร์” ระบาดหนัก ย้ำต้องหยุด Travel Bubble อย่างน้อย 6 เดือน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 28 ส.ค. โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 28 สิงหาคม 2563 ติดไปเพิ่มอีกถึง 290,240 คน ตายเพิ่มอีก 6,047 คน รวมแล้ว 24,571,500 คน อเมริกา ทะลุ 6 ล้านไปเรียบร้อยแล้ว ติดเพิ่ม 45,564 คน ตายอีกเกินพัน รวมแล้ว 6,038,308 คน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 28 ส.ค.

สิ่งที่น่ากังวลคือ การที่มีข่าวว่า มีหน่วยงานประกาศแนะนำว่าคนที่ไม่มีอาการไม่ต้องมาตรวจโควิดนั้น เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเหมาะสม เพราะความรู้ทางการแพทย์เราพิสูจน์แล้วว่า คนติดเชื้อจะไม่มีอาการได้ 20% หรือ บางงานวิจัยชี้ว่า มีมากกว่านั้น แถมคนติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ยังสามารถที่จะแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้ หากมีการทำตามคำแนะนำดังกล่าว จะเกิดภาวะ under detection คือ รายงานจำนวนเคสติดเชื้อที่อาจต่ำกว่าความเป็นจริงได้ ในสงครามโควิดนี้

สิ่งที่ควรทำคือ การสนับสนุนให้มีการตรวจมากขึ้น ทั้งกลุ่มคนที่มีประวัติสัมผัสกับพื้นที่ หรือ บุคคลเสี่ยง ทั้งมีและไม่มีอาการ รวมถึงประชาชนที่มีอาการเจ็บป่วย มีอาการคล้ายไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ รวมถึงปอดอักเสบทุกคน เพื่อที่จะทำ early detection และ early treatment เป็นระดับของ secondary prevention ตัดวงจรระบาดได้อีกทางหนึ่ง… และไทยก็ควรทำเช่นที่กล่าวมา

  • บราซิล ติดเพิ่ม 44,235 คน รวม 3,761,391 คน
  • อินเดีย ดูรุนแรงมากขึ้น ติดเพิ่มอีกถึง 76,826 คน ตายเกินพันคนต่อวันอย่างต่อเนื่อง และยอดรวมตอนนี้ 3,384,575 คน อีกไม่ถึงสองสัปดาห์น่าจะแซงบราซิล
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 4,711 คน รวม 975,576 คน
  • แอฟริกาใต้ เปรู เม็กซิโก ติดกันหลายพันคนต่อวันเช่นเดิม
  • กลุ่มประเทศยุโรป ระบาดรุนแรงขึ้น ติดกันหลักพันถึงหลายพันเช่นกัน ทั้งสเปน สหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมัน รวมถึงอิหร่าน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์
  • ในขณะที่อีกหลายประเทศในยุโรป แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ติดกันหลักร้อยถึงหลายร้อย
  • ฮ่องกง และสิงคโปร์ติดกันหลักสิบ ส่วนจีน มาเลเซีย เวียดนาม และนิวซีแลนด์ก็ยังมีติดเพิ่มกันหลักหน่วย

…ที่เป็นข่าวกังวลกันมากในช่วงสองสามวันนี้ คือ เพื่อนบ้านเราอย่าง “เมียนมาร์” ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อวานติดเพิ่มอีก 22 คน

ในขณะที่วันก่อนหน้านั้น 24 30 และ 76 คนตามลำดับ นี่เป็นแนวโน้มการเพิ่มที่ไม่ค่อยดีนัก และต้องติดตามไปดูจำนวนวันที่ใช้ในการเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า (doubling time) ให้ดี หากตามไปอีกสัก 7-10 วันแล้วพบว่าทวีคูณติดกันสองระลอกแล้วน้อยกว่า 3 วัน ก็มีโอกาสจะระบาดหนักสูง

สิ่งที่รัฐบาลไทย ศบค. สมช. ควรตัดสินใจทำตอนนี้ คือ การปิดด่านชายแดน ไม่ให้มีการเข้าออกครับ

Containment หรือ มาตรการปิดกั้น ควรดำเนินการทำตั้งแต่ช่วงเวลานี้ มิฉะนั้นจะมีโอกาสหลุดรอดและทำให้เกิดการระบาดเหมือนตอนช่วงต้นปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ หลายคนคงมีความรู้สึกเหมือนผม ที่เราเห็นการเมืองประโคมข่าว จะเอานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา… หากกิเลสมันครอบงำจนต้องหาเงิน โดยรู้ทั้งรู้ว่า ระบาดหนักทั่วโลกแบบนี้ ยังยอมนำความเสี่ยงเข้ามาในประเทศ และอาจระบาดจนกระทบคนทั้งประเทศได้ เราอาจต้องทบทวนกันอย่างหนักแล้วล่ะครับว่า เราอับจนปัญญา และขาดสติ จนต้องเลือกวิธีนี้จริงๆ หรือ? ไม่มีทางที่จะการันตีความปลอดภัย 100% ได้เลยไม่ว่าจะทำระบบอย่างไรก็ตาม

ยังยืนยันว่า ฟองสบู่ท่องเที่ยวนั้น เป็นนโยบายที่ไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการในตอนนี้ จำเป็นต้องชะลอไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือนครับ ไม่งั้นจะเกิดหายนะการระบาดตามมา

ตอนนี้ขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันตั้งการ์ดกันสูงๆ นะครับ รักตัวเองรักครอบครัวต้องป้องกันตัวเสมอ

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK