Politics

แกร็บแนะเรียกรถผ่านแอพ หนีอาชญากรแฝงตัวให้บริการ

grab-sunday-insurtech

จากเหตุการณ์บุคคลมีประวัติอาชญากรรมก่อเหตุซ้ำซ้อน หลบหนีหมายจับในคดีข่มขืน แอบอ้างเป็นคนขับแกร็บคาร์ ก่อเหตุล่อลวงผู้โดยสารไปเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2561 เป็นเหตุการณ์ที่ย้ำเตือนถึงความสำคัญของความปลอดภัยในการเดินทาง และเป็นอุทาหรณ์เตือนใจว่ามิจฉาชีพสามารถแฝงตัวมาได้ในทุกๆ โอกาส

เหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงในครั้งนี้ คนร้ายไได้ทำการแอบอ้างเป็นผู้ขับขี่แกร็บคาร์เพื่อทำการล่อลวงผู้เสียหาย และก่อเหตุดังกล่าว โดยผู้ขับขี่ และผู้โดยสารไม่ได้ใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นของแกร็บ  แต่ใช้วิธีนัดแนะเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ทำให้ไม่ให้สามารถติดตามสถานะ หรือขอความช่วยเหลือจากเบอร์ฉุกเฉินในแอพพลิเคชั่นได้ จนเป็นเหตุให้ญาติไม่สามารถทราบถึงความผิดปกติระหว่างการเดินทางกลับบ้าน และเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้ทันเมื่อรู้ว่าตนกำลังมีภัย

ทั้งนี้ บริษัท แกร็บ ประเทศไทย ขอย้ำถึงมาตการความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารทุกท่านในการใช้บริการแอพพลิเคชั่นแกร็บทุกครั้ง ดังนี้

1. ขอให้ผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่นแกร็บ เรียกใช้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นของเราทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้ขับขี่ เพื่อนัดแนะหรือตกลงการโดยสารโดยไม่ผ่านการใช้งานแอพพลิเคชั่น เพราะระบบของแกร็บจะสามารถตรวจสอบรายละเอียดของผู้ขับและเส้นทางการเดินทางได้

2. ก่อนขึ้นรถควรตรวจสอบหน้าคนขับและทะเบียนรถ  หากข้อมูลไม่ตรงกับในหน้าจอแอพพลิเคชั่น ห้ามขึ้นเด็ดขาด และติดต่อมาที่ คอลเซ็นเตอร์ ของแกร็บที่หมายเลข โทร. 02 021 2525 ทันที

3. เมื่อขึ้นรถแล้ว ให้กดใช้ฟีเจอร์ความปลอดภัยจากแกร็บที่ชื่อ Share My Ride เพื่อส่งแชร์ข้อมูลการเดินทางเป็นลิงค์ข้อความไปยังคนที่ห่วงใย โดยเมื่อพวกเขากดลิงค์นั้น ก็จะพบข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งประกอบไปด้วย เลขทะเบียนรถ ชื่อผู้ขับขี่ และตำแหน่งรถขณะโดยสารแบบเรียลไทม์เพื่อดูว่าถึงไหนแล้ว

4. หากเกิดเหตุฉุกเฉิน บริษัท แนะนำให้กดปุ่มแจ้งฉุกเฉินที่อยู่ในแอพพลิเคชั่น ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถติดต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้โดยตรง พร้อมแนะนำให้ผู้โดยสารใส่หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ที่ห่วงใยสูงสุด 3 เบอร์ ซึ่งพวกเขาจะได้รับข้อความเตือนทันทีเมื่อผู้โดยสารกดปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉิน

ความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้โดยสารและผู้ขับขี่ เป็นสิ่งที่แกร็บให้ความสำคัญสูงสุดเหนือความสะดวกสบายจากการใช้แอพพลิเคชั่น และขอแนะนำให้ผู้โดยสารใช้ปุ่มฉุกเฉินหรือติดต่อแกร็บทันที หากรู้สึกว่ามีสถานการณ์ไม่ปลอดภัย เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือทันที

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight