Politics

‘บิ๊กตู่’ ปัดตอบกรณี ‘ปชป.’ จ่อคว่ำ ‘เรือดำน้ำ’ ลั่นก็แล้วแต่!!

“นายกรัฐมนตรี” ปัดตอบกรณี “พรรคประชาธิปัตย์” จ่อคว่ำมติจัดซื้อ “เรือดำน้ำ” ชี้เป็นเรื่องยุทธศาสตร์และความมั่นคง ดักทางหากวันหน้าเกิดอะไรขึ้นทุกคนต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีพรรคประชาธิปัตย์ ให้กรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2564 จำนวน 7 คนของพรรคลงมติ “ไม่เห็นชอบ” ให้จัดซื้อเรือดำน้ำในคณะชั้นกรรมาธิการฯ ว่า นึกอยู่แล้วว่า สื่อต้องถามเรื่อง “เรือดำน้ำ” เป็นเรื่องของกรรมาธิการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นต่างในจัดการซื้อนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้ เป็นเรื่องของพรรคที่จะว่ากันไป แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการฯ จะว่าอย่างไร ซึ่งมีหลายพรรคร่วมอยู่ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญสุด คือ ได้อธิบายไปหมดแล้วถึงความจำเป็น หลักการและเหตุผล งบประมาณที่จัดซื้อก็เป็นของกองทัพเรือ และเราได้แก้ปัญหาปี 2563 ไว้แล้วส่วนหนึ่ง

เรือดำน้ำ ประยุทธ์26863

“โครงการอะไรก็ตามที่เป็นโครงการต่อเนื่อง มีความจำเป็นหรือไม่ จำเป็นอย่างไร จะได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการฯ ที่จะพิจารณา แต่ในความรู้สึกส่วนตัว ผมคิดว่าอะไรก็ตาม ที่จะต้องสร้างความมั่นคงปลอดภัยของพวกเรา ตรงนี้ไม่ใช่เพื่อใครทั้งสิ้น แต่เพื่อประเทศไทยและคนไทย ทรัพยากรของชาติ ของแผ่นดิน จะทำอย่างไร และโลกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด ความขัดแย้งอะไรต่างๆ มีเยอะหรือไม่ ไม่ได้มีไว้ไปรบหรือสู้กับใคร แต่เป็นเรื่องของยุทธศาสตร์ คงเข้าใจกันว่ามันเป็นอย่างไร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ข้อสำคัญ คือ งบประมาณเป็นของกองทัพเรือ เป็นงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ฉะนั้น สุดแล้วแต่กรรมาธิการฯ จะพิจารณาออกมาอย่างไร วันหน้าทุกคนก็ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมด หากเกิดอะไรขึ้น คงไม่ใช่เฉพาะผมคนเดียว เป็นเรื่องมติของคนหลายคน หลายพรรคด้วยกัน ก็สุดแล้วแต่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะกระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่า การทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นไปด้วยดี อย่ายกเรื่องนี้มาเป็นประเด็น เป็นเรื่องภายในที่จะต้องบริหารกันเองให้ได้ พรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกัน ก็สุดแล้วแต่ ตนไม่พูดตรงนี้ โอเคนะ

“วันนี้มาดูเรื่องงบประมาณฝ่ายความมั่นคงกันอีกเป็นหลัก เพื่ออะไรก็แล้วแต่ ตนไม่รู้ความตั้งใจของท่าน ตนไม่พูด แต่สิ่งสำคัญที่สุดงบประมาณกระทรวงอื่น ท่านก็ตัดของเขาอีก ทั้งที่กระทรวงเหล่านั้น เขาดูแลประชาชนใช่หรือไม่ ไปตัดของเขา ทำไมไม่ให้ความสำคัญบ้าง งบหลายกระทรวง แล้วก็มาจ้องงบนี้เข้าไปด้วย สรุปว่าประเทศเดินหน้าไม่ได้ทั้งหมด แล้วรู้หรือไม่งบประมาณตัดแล้วไปไหน จะเอาไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ กฎหมายเขียนว่าอย่างไร มันก็ตกหมด ไม่ใช่ว่าจะมาอยู่งบกลางได้ หรือไม่ก็ต้องไปทำโครงการของเจ้ากระทรวงเดิมที่ผ่านมานำขึ้นมา เข้าใจตรงนี้กันเสียบ้าง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนนายกฯ ไม่ค่อยสบาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เหนื่อยสิ ทำงานติดต่อกันหลายวัน ไม่ได้พัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo