Politics

‘วิษณุ’ ไม่คอมเมนต์ กรณีเฟซบุ๊กจ่อฟ้องไทยบังคับปิด ‘รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส’

กูรูกฎหมายเงียบ “วิษณุ” ไม่คอมเมนต์ กรณี “เฟซบุ๊ก” จ่อฟ้องไทยบังคับปิดกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ปัดยังไม่รู้รายละเอียด

วันนี้ (26 ส.ค. 63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าว เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียชื่อดัง เตรียมฟ้องร้องรัฐบาลไทย กรณีให้เฟซบุ๊กดำเนินการบล็อกเพจหรือบัญชีเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันของกลุ่ม รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส (Royalist Marketplace) ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การฟ้องร้องในต่างประเทศต่อกระทำต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่า เขาจะดำเนินการอย่างไรกัน

รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส

แถลงการณ์ เฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย ออกแถลงการณ์  ระบุจากกรณีการรายงานข่าวว่า เฟซบุ๊กเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกับรัฐบาลไทย หลังมีคำสั่งให้เฟซบุ๊กบล็อกการเข้าถึงเพจ โดยแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากที่เฟซบุ๊กได้พิจารณาอย่างระมัดระวังและถี่ถ้วนแล้ว เราตัดสินใจที่จะจำกัดการเข้าถึงเนื้อหา ที่ทางรัฐบาลไทย ระบุว่า เป็นเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย

ข้อเรียกร้องจากรัฐบาลเช่นครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่รุนแรง และขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล และยังส่งผลกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงออก การดำเนินงานของเฟซบุ๊กที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องและรักษาไว้ซึ่งสิทธิต่างๆ ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกคน และขณะนี้เรากำลังเตรียมความพร้อมเพื่อโต้แย้งในข้อกฎหมายต่อข้อเรียกร้องครั้งนี้

“การแทรกแซงที่เกินขอบเขตของรัฐบาลเช่นในกรณีนี้ ยังถือเป็นการบั่นทอนความสามารถของเฟซบุ๊กในการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ตลอดถึงการดำเนินงานของสำนักงานในประเทศไทย การคุ้มครองดูแลพนักงานของบริษัท และการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนโดยตรงต่อธุรกิจต่างๆ ที่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก” ตัวแทนจากเฟซบุ๊กกล่าว

 

ข้อเรียกร้องของรัฐบาล

ประเด็นด้านเสรีภาพในการแสดงออกและกฎระเบียบที่ว่า ด้วยการแสดงออกถือเป็นความท้าทายที่ซับซ้อนมากที่สุดและมีความสำคัญสำหรับเราในฐานะที่เป็นองค์กร โดยเป็นหัวข้อที่ต้องอาศัยการหาความสมดุลที่ละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่งระหว่างการช่วยให้ผู้คนสามารถแสดงออกถึงความคิดอย่างเสรีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยไม่ขัดต่อกฎหมายท้องถิ่นและบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม

เมื่อเราได้รับคำขอจากรัฐบาล หรือหน่วยงานทางกฎหมายให้จำกัดการเข้าถึงของเนื้อหา เราได้ทบทวนว่า เนื้อหานั้นขัดต่อมาตรฐานชุมชนของเราหรือไม่ หากพบว่าเนื้อหานั้นละเมิดมาตรฐานชุมชน เราจะลบเนื้อหาทั้งหมดออกจากแพลตฟอร์ม ในกรณีที่เนื้อหานั้น ไม่ได้ละเมิดมาตรฐานชุมชน เราจะนำเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบทางกฎหมาย

โดยกระบวนการทั้ง 2 ขั้นตอนนี้เป็นไปเพื่อให้มั่นใจว่า คำขอนั้นถูกต้องตามกฎหมาย และเนื้อหานั้นมีการละเมิดกฎหมายท้องถิ่นจริง และเราอาจจำกัดการเข้าถึงเนื้อหานั้นๆ ในประเทศที่ระบุว่าขัดต่อกฎหมาย โดยในประเทศไทย คำขอเหล่านั้นได้ถูกดำเนินการในรูปแบบคำสั่งศาลที่มีการยื่นคำร้องจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

เราดำเนินการอย่างโปร่งใสในการแจ้งถึงจำนวนเนื้อหาที่เราจำกัดการเข้าถึง โดยอิงจากกฎหมายท้องถิ่นในประเทศ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้ที่รายงานเพื่อความโปร่งใส ซึ่งได้รับการปรับข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ทุกๆ 6 เดือน

GettyImages 1199582005

นายกฯ ขอให้มอง 2 มุม

สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า เฟซบุ๊กมีแผนที่จะดำเนินการฟ้องร้องรัฐบาลไทย จากกรณีที่ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ขอให้เฟซบุ๊กดำเนินการบล็อกเพจหรือบัญชีเฟซบุ๊กของผู้ที่โพสต์เนื้อหาหมิ่นเหม่พาดพิงสถาบัน อาทิ กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ซึ่งเฟซบุ๊กเห็นว่า รัฐบาลไทยจำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ประเด็นดังกล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้มอง 2 ด้าน ถ้ามีการขยายความกันไปอยู่แบบนี้ บางครั้งก็มีผลกระทบต่อประเทศ กฎหมายประเทศไทยว่าอย่างไร ทุกคนก็ต้องเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศเช่นกัน

ตนเองไม่เคยไปก้าวล่วงต่างประเทศ เพราะเป็นกฎหมายของเขา กฎหมายของใครก็คือของใคร เพราะฉะนั้นใครจะทำอะไรก็แล้วแต่ ก็ขอให้ระมัดระวังด้วยในเรื่องเหล่านี้

ตนอยากจะบอกและจำเป็นต้องเอ่ยชื่อ ไม่ว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ทั้งหมดก็มาจากเพจกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ซึ่งก็รู้ว่าใครเป็นผู้ขับเคลื่อนเพจดังกล่าว ซึ่งก็คือ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ซึ่งคนเหล่านี้ทุกคนก็รู้อยู่ว่าเป็นอย่างไร แล้ววันนี้อยู่ที่ไหน แล้วเขารับผิดชอบความเสียหายกับประเทศชาติของเราหรือเปล่า

นี่คือสิ่งสำคัญที่คนไทยที่เหลือต้องเข้าใจตรงนี้ เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย เขาทั้ง 2 คนไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น แต่คนที่เดือดร้อนที่สุดคือประเทศไทย การที่เรามีการดำเนินการในเรื่องของเพจต่างๆ เหล่านี้ เป็นเรื่องการดำเนินการตามกฏหมายไทยทั้งสิ้น แล้วก็ไม่เคยไปใช้อำนาจที่เรียกว่าเผด็จการ ซึ่งผมไม่ได้มีแล้ว ไปปิด มันไม่ใช่ เป็นการขอคำสั่งศาลในทุกตัว

“เพราะฉะนั้นผมคิดว่าในทางกฎหมาย เราสามารถที่จะยืนยันได้ตรงนี้ว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายไทย และการปิดเพจอะไรไปก็แล้วแต่ ก็เป็นการขอความร่วมมือและเป็นไปตามคำสั่งศาลทั้งสิ้น หากมีการฟ้องร้องดังกล่าวเราก็ต้องใช้กฎหมายไทยไปสู้ในทางกฎหมายของเรา และถึงแม้ในทางกฎหมายจะมีสิทธิเสรีภาพ แต่ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายของไทย เหมือนกับที่เราไม่เคยไปผิดกฎหมายของประเทศอื่นเช่นกัน เรื่องนี้เราต้องมอง 2 ทางเสมอ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ดอน เฟซบุ๊ก258631

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ กำลังพิจารณาในข้อกฎหมาย และกำลังดูที่มาที่ไปของเรื่องนี้ แต่ถ้าผู้โพสต์ ทำผิดกฏหมายของรัฐบาล ก็อยู่ในฐานะที่ใช้กฎหมายของไทย เข้ามาควบคุมให้เกิดความถูกต้อง

“เรื่องสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายระหว่างประเทศ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะมาใช้ในกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาดูว่าเว็บนั้น คุณสมบัติอย่างไร นำเสนอเรื่องที่ดีที่เกิดขึ้น กับประชาชน หรือ สังคมไทยได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำอย่างนั้น ก็จะนำไปสู่ปัญหา” นายดอนกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo