Politics

คุมตัว ‘อานนท์-ไมค์’ ฝากขังศาลจังหวัดธัญบุรี คดีชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

ตำรวจคลองหลวง คุมตัว อานนท์-ไมค์  ขอฝากขังที่ศาลจังหวัดธัญบุรี  หลังทั้งคู่ ถูกออกหมายจับ จากการขึ้นปราศรัยบนเวที “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา หลัง ทนายอานนท์ พร้อมแกนนำม็อบอีก 3 คน เข้ารับทราบข้อหา ที่สน.นางเลิ้ง คดีชุมนุมด้านหน้ากองทัพบก 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ในวันนี้ (25 ส.ค.) นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน นางสาวสุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำ กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และนายปิยรัฐ หรือโตโต้ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่  เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกที่ สน.นางเลิ้ง จากการชุมนุมหน้ากองทัพบก เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตอบโต้ที่ พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร รองโฆษกกองทัพบก โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาว่า การชุมนุมเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 เป็น “ม็อบมุ้งมิ้ง”

อานนท์-ไมค์

พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 4 คนใน 6 ข้อหาด้วยกัน

1. ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าว อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

2. กระทำการ หรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 34

3. ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัย หรือความสะดวกในการจราจร โดยวาง หรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385

4. ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือ กระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.การจราจรทางบก มาตรา 114

5. ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง มาตรา 19

อานนท์-ไมค์

6. ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง ด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง มาตรา 4

หลังรับทราบข้อกล่าว และพิมพ์ลายนิ้วมือแล้ว นายอานนท์ ถูกควบคุมตัวต่อไปยัง สภ.คลองหลวง จากการขึ้นปราศรัยบนเวทีธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา นับเป็นการถูกจับกุมครั้งที่ 3 ในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน

อานนท์-ไมค์

พนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง แจ้งข้อกล่าวหาในความผิด 5 ข้อหา

1. ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำ ภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2. พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา

3. ฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุม ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัดหรือกระทําการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค

4. พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาตรา 34 (6) ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นแหล่งให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคระบาดแพร่ออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

5. พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

อานนท์-ไมค์

จากนั้น อานนท์-ไมค์ หรือนายภาณุพงศ์ จาดนอก  แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ขณะชูป้ายประท้วงนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดระยอง ด้วยหมายจับคดีเดียวกัน ถูกควบคุมตัวไปยังศาลจังหวัดธัญบุรี เพื่อขออำนาจฝากขังระหว่างสอบสวน โดยศาลจัดกำลังตำรวจกว่า 100 นายควบคุมพื้นที่โดยรอบ อนุญาตเฉพาะคู่ความ ทนายความ และสื่อมวลชนบางส่วนเข้าไปภายในศาล

ภาพ : Twitter @TLHR2014

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo