Politics

‘ดอน’ เดือด! หลังเฟซบุ๊กจ่อฟ้องรัฐบาลไทย ลั่นเรามีสิทธิ์

ดอน ปรมัตถ์วินัย เดือด! หลัง “เฟซบุ๊ก” จ่อฟ้องรัฐบาลฐานทำผิดหลักสากล ลั่นเรามีสิทธิ์ในแผ่นดินไทย หากทำผิดก็อยู่ในฐานะที่ใช้กฎหมายของไทยเข้ามาควบคุมให้เกิดความถูกต้องได้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ “เฟซบุ๊ก” เตรียมฟ้องรัฐบาลไทย หลังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ขอให้ เฟซบุ๊ก สำนักงานใหญ่ บล็อกเพจ หรือ บัญชีผู้ใช้ที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน เช่น กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมาย ของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ กำลังพิจารณา ในข้อกฎหมาย และกำลังดูที่มาที่ไปของเรื่องนี้ แต่ถ้าผู้โพสต์ ทำผิดกฏหมายของรัฐบาล ก็อยู่ในฐานะที่ใช้กฎหมายของไทย เข้ามาควบคุมให้เกิดความถูกต้อง

ดอน ปรมัตถ์วินัย

“เรื่องสิทธิเสรีภาพ ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะมาใช้ในกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาดูว่าเว็บนั้น คุณสมบัติอย่างไร นำเสนอเรื่องที่ดีที่เกิดขึ้น กับประชาชน หรือ สังคมไทยได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำอย่างนั้น ก็จะนำไปสู่ปัญหา” ดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางเฟซบุ๊กอ้างว่า ถือกฎหมายระหว่างประเทศเป็นหลัก นายดอน กล่าวว่า ตรงนี้ไม่เกี่ยว กรณีที่เกิดขึ้น เฟซบุ๊ก มีการดำเนินการในประเทศไทย เราจึงมีวิธีการ สิทธิอำนาจ ในการเข้าไปพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแผ่นดินไทยไหม สิ่งที่ผมพูด  คือ ในแง่ของหลักการ แต่กรณีที่เกิดขึ้น ยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนอะไรก็ตาม ที่ละเมิดกฏหมายไทย ถือว่า ไม่ถูกต้อง และที่ผ่านมา เมื่อไหร่ที่เกิดความไม่ถูกต้องขึ้นในประเทศไทย เราได้ขอความร่วมมือทาง เฟซบุ๊ก ประจำประเทศไทย และก็ได้รับความร่วมมือมาตลอด

เมื่อถามว่า กรณีที่ เฟซบุ๊ก จะฟ้องรัฐบาลไทย อาจบานปลายจนนำไปสู่การพิจารณาถอนการลงทุนในไทย นายดอน กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ ต้องรอดูรายละเอียดก่อน

เมื่อถามย้ำว่า ทางเฟซบุ๊ก มองว่า รัฐบาลไทย เป็นผู้ที่ทำผิดหลักสากล ในเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ดอน กล่าวว่า ไม่ฟัง เขาพูดอย่างนั้นได้อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์  ระบุว่า จากกรณีการรายงานข่าวว่า เฟซบุ๊ก เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกับ รัฐบาลไทย หลังมีคำสั่งให้เฟซบุ๊ก บล็อกการเข้าถึงเพจ โดยแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากที่ Facebook ได้พิจารณาอย่างระมัดระวัง และถี่ถ้วนแล้ว เราตัดสินใจ ที่จะจำกัดการเข้าถึงเนื้อหา ที่ทางรัฐบาลไทย ระบุว่า เป็นเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย

ข้อเรียกร้องจากรัฐบาลเช่นครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่รุนแรง และขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล และยังส่งผลกระทบ ต่อเสรีภาพในการแสดงออก การดำเนินงานของ Facebook มีจุดมุ่งหมาย เพื่อปกป้องและรักษาไว้ซึ่งสิทธิต่างๆ ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกคน และขณะนี้ เรากำลังเตรียมความพร้อม เพื่อโต้แย้ง ในข้อกฎหมายต่อข้อเรียกร้องครั้งนี้

“การแทรกแซง ที่เกินขอบเขตของรัฐบาลเช่นในกรณีนี้ ยังถือเป็นการบั่นทอน ความสามารถของ Facebook ในการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ตลอดถึง การดำเนินงานของสำนักงานในประเทศไทย การคุ้มครองดูแลพนักงานของบริษัท และการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนโดยตรง ต่อธุรกิจต่างๆ ที่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์ม Facebook” ตัวแทนจาก Facebook กล่าว

ดอน ปรมัตถ์วินัย

ข้อเรียกร้องของรัฐบาล

ประเด็นด้านเสรีภาพในการแสดงออก และ กฎระเบียบที่ว่า ด้วยการแสดงออก ถือเป็นความท้าทายที่ซับซ้อนมากที่สุด และ มีความสำคัญสำหรับเรา ในฐานะที่เป็นองค์กร โดยเป็นหัวข้อที่ต้องอาศัยการหาความสมดุล ที่ละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง ระหว่างการช่วยให้ผู้คน สามารถแสดงออกถึง ความคิดอย่างเสรีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยไม่ขัดต่อกฎหมายท้องถิ่นและบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม

เมื่อเราได้รับคำขอจากรัฐบาล หรือหน่วยงานทางกฎหมายให้จำกัดการเข้าถึงของเนื้อหา เราได้ทบทวนว่า เนื้อหานั้นขัดต่อมาตรฐานชุมชนของเราหรือไม่ หากพบว่าเนื้อหานั้นละเมิดมาตรฐานชุมชน เราจะลบเนื้อหาทั้งหมดออกจากแพลตฟอร์ม ในกรณีที่เนื้อหานั้น ไม่ได้ละเมิดมาตรฐานชุมชน เราจะนำเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบทางกฎหมาย

โดยกระบวนการทั้งสองขั้นตอนนี้เป็นไปเพื่อให้มั่นใจว่า คำขอนั้นถูกต้องตามกฎหมาย และเนื้อหานั้นมีการละเมิดกฎหมายท้องถิ่นจริง และเราอาจจำกัดการเข้าถึงเนื้อหานั้นๆ ในประเทศที่ระบุว่าขัดต่อ กฎหมาย โดยใน ประเทศไทย คำขอเหล่านั้นได้ถูกดำเนินการในรูปแบบคำสั่งศาลที่มีการยื่นคำร้องจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

เราดำเนินการอย่างโปร่งใสในการแจ้งถึงจำนวนเนื้อหาที่เราจำกัดการเข้าถึง โดยอิงจากกฎหมายท้องถิ่นในประเทศ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้ที่รายงานเพื่อความโปร่งใส ซึ่งได้รับการปรับข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ทุกๆ 6 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo