Politics

7 วันอันตรายสงกรานต์ วอนเมาไม่ขับ-ขับไม่เร็ว

อนุพงษ์ เผ่าจินดา ภาพทำเนียบรัฐบาล
ภาพจาก thaigov.go.th

7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17เม.ย. ตั้งเป้าสูญเสียให้น้อยที่สุด มั่นใจ “เมาไม่ขับ-ไม่ขับเร็ว” ลดการเสียชีวิตได้แน่นอน

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นนโยบายสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งในช่วงปกติและช่วงเทศกาลสำคัญ ปภ.จึงได้จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2561 เพื่อพิจารณาร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ช่วง คือช่วงการเตรียมความพร้อมและการรณรงค์ ระหว่างวันที่ 1 มี.ค. –10 เม.ย.และช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย. เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยและลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 ให้เหลือน้อยที่สุด

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ขอให้มุ่งเน้นการเฝ้าระวัง 109 อำเภอ ใน 52 จังหวัด ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง ภายใต้ 6 มาตรการสำคัญ ได้แก่ มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสิ่งแวดล้อม มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ และมาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ยอมรับว่าแม้สถิติการเกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียที่ผ่านมาจะลดน้อยลง แต่ถ้าเทียบกับสถิติในต่างประเทศ ถือว่ายังสูงอยู่ ดังนั้นขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์และบูรณาการร่วมกันอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ไม่ให้เกิดการสูญเสียมากขึ้น

“เมื่อเทียบกันในช่วงเทศกาลและวันปกติ เราคิดว่าวันธรรมดาก็มีการเกิดอุบัติเหตุสูง ฉะนั้นการใช้รถใช้ถนนของประเทศเรายังไม่อยู่ในลักษณะที่น่าพึงพอใจไม่ว่าจะเรื่องกฎจราจร กติกามารยาทต่างๆ เราต้องพัฒนากันอีกมาก อยากให้สื่อช่วยประชาสัมพันธ์ เราต้องช่วยกัน ไม่ว่ามาตรการใดต้องสร้างความตระหนัก ไม่ใช่เกิดเหตุการณ์แล้วไปจับ ที่ผ่านมาได้มีการนำเสนอวีดีโอสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการอุบัติเหตุได้รับความลำบากต่อชีวิตมาก ถ้าช่วยกันสร้างกระแสให้ทุกคนช่วยกันทำตามกฎหมาย เช่น อย่าดื่มเหล้าแล้วใช้ยานพาหนะ อย่าขับรถเร็ว ผมมั่นใจว่าถ้าทำได้ทั้งสองอย่างจะลดการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK